Lạ độc số một: Ngôi làng nghe tiếng không thấy người, thành phố 225 tên...

Google News

(Kiến Thức) -  Ngôi làng kỳ lạ gây ám ảnh khi nghe văng vẳng tiếng cười nói nhưng lại không thấy bóng dáng ai, và thành phố đặc biệt được biết đến với nhiều tên gọi như Leeuwarden, cùng hàng trăm biến thể khác… là những địa điểm lạ độc số một trên thế giới.

Thành phố lạ độc nghe thấy tiếng không thấy người khiến ai cũng cảm thấy hiếu kỳ đó là thành phố Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có gần 10.000 ngôi nhà được xây dựng dưới lòng đất sâu 6-7 m, nhưng hiện chỉ còn khoảng 3.000 người sống. Đó cũng chính là nguyên nhân nhiều người nghe thấy tiếng cười, tiếng nói chuyện, nhưng lại không hề thấy bóng dáng của một ai khác hay bất kỳ ngôi nhà nào hết.
La doc so mot: Ngoi lang nghe tieng khong thay nguoi, thanh pho 225 ten...
 Ngôi làng nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Shutterstocks
Ngôi làng kỳ lạ được ví như một địa điểm tàng hình, hình thành cách đây khoảng 4.000 năm, phổ biến vào thời nhà Minh và nhà Thanh. Các ngôi nhà được xây theo dạng hình vuông có cạnh 10-12 m, mỗi nhà đều có một đường hầm khá sâu để kết nối với thế giới bên ngoài qua một sân chung.
Những ngôi làng dưới lòng đất ở Trung Quốc này được xây dựng vuông vức, tiết kiệm chi phí và phù hợp với người dân nghèo. Những ngôi nhà này có giếng thoát nước rất tốt, có thể chống ngập úng, cách âm, chống động đất…
Hiện những căn nhà cổ dưới lòng đất này đang được chính phủ bảo tồn, từng được ghi nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2011.

Mời quý vị xem video: Ngôi làng chênh lệch tới 20 độ trong một ngày

Một thành phố kỳ lạ không kém là thành phố có đến 225 tên, hay còn gọi là “Thành phố trăm tên” – Leeuwarden. Thành phố được biết đến với nhiều tên gọi như Leeuwarden, Ljouwert hay Liwwadden, cùng hàng trăm biến thể khác.
La doc so mot: Ngoi lang nghe tieng khong thay nguoi, thanh pho 225 ten...-Hinh-2
 Thành phố có đến 225 tên gọi.
Trong khoảng thời gian suốt từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 19, nơi đây không biết bao lần thay tên đổi họ để chính thức trở thành Leeuwarden như ngày hôm nay. Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận Leeuwarden từng có tới 225 tên gọi.
Nguyên nhân của việc “đa tên” này bắt nguồn từ việc Friesland là một tỉnh song ngữ, người dân có thể nói cả tiếng Frisia và Hà Lan. Bên cạnh đó, nơi đây còn có sự đa dạng vùng miền, khi có tới 128 quốc tịch khác nhau tụ hội tại nơi đây, thúc đẩy sự đa dạng ngôn ngữ.
Lưu Thoa (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)