Kinh ngạc đảo quốc cấm kem chống nắng cứu sinh vật này

Google News

Quốc đảo Palau nhỏ bé ở Thái Bình Dương sẽ cấm các loại kem chống nắng "độc hại với san hô" từ năm 2020.

Quốc đảo Palau nhỏ bé ở Thái Bình Dương sẽ cấm các loại kem chống nắng "độc hại với san hô" từ năm 2020- động thái được nước này tuyên bố là sáng kiến đầu tiên trên thế giới ngăn chặn ô nhiễm hóa chất làm chết san hô.
Palau, nằm ở phía tây Thái Bình Dương được coi là một trong những điểm đến cho môn lặn biển tuyệt vời nhất thế giới. Tuy nhiên, chính phủ nước này lo ngại sự nổi tiếng này khiến họ phải trả giá.
Kinh ngac dao quoc cam kem chong nang cuu sinh vat nay
Palau muốn bảo vệ các rạn san hô quý giá của họ. (Nguồn: Yahoo News/AFP) 
Một phát ngôn viên của Tổng thống Tommy Remengesau cho biết, đã có bằng chứng khoa học cho thấy các hóa chất tìm thấy trong hầu hết các loại kem chống nắng là độc hại đối với san hô, ngay cả ở liều lượng nhỏ.
Ông cho biết các địa điểm lặn của Palau mỗi giờ thường đón khoảng bốn chiếc thuyền chở đầy khách du lịch, dẫn đến mối lo ngại về sự tích tụ hóa chất có thể đẩy các rạn san hô vào tình trạng nguy hiểm.
"Chúng tôi đang xem xét những gì chúng tôi có thể làm để ngăn chặn ô nhiễm xâm nhập vào môi trường."
Kem chống nắng phá hủy 50% san hô tại Vịnh Maya nổi tiếng
Chính phủ nước này đã thông qua một đạo luật cấm kem chống nắng "độc hại với san hô" từ ngày 1/1/2020.
Bất cứ ai nhập khẩu hoặc bán kem chống nắng bị cấm từ ngày đó phải đối mặt với tiền phạt 1 nghìn USD, còn khách du lịch mang nó vào nước này sẽ bị tịch thu.
Remengesau nói với quốc hội sau khi dự luật được thông qua vào tuần trước, rằng "việc tịch thu kem chống nắng là đủ để ngăn chặn việc sử dụng chúng một cách phi thương mại, và những quy định này tạo sự cân bằng thông minh giữa giáo dục khách du lịch và làm họ lo ngại".
Trước đó, bang Hawaii, Mỹ đã tuyên bố cấm sử dụng kem chống nắng gây hại cho san hô vào tháng 5 năm nay, nhưng lệnh này phải tới năm 2021 mới có hiệu lực.
Lệnh cấm của Palau nhắm đến các loại kem chống nắng có chứa những hóa chất như oxybenzone, octocrylene và parabens –chất có trong sản phẩm của hầu hết các thương hiệu lớn.
Craig Downs, giám đốc điều hành tại Phòng thí nghiệm môi trường Haereticus ở Hawaii, cho biết các quốc gia khác sẽ theo dõi động thái của Palau chặt chẽ.
"Đây là quốc gia đầu tiên cấm các hóa chất này trong hoạt động du lịch. Tôi nghĩ điều này rất tuyệt, họ đang chủ động", ông nói.
"Họ không muốn giống như Thái Lan, Philippines và Indonesia, những nơi đã phải đóng cửa các bãi biển. Các rặng san hô quanh những bãi biển đó đã chết."
Theo Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)