Hiện tượng đáng sợ khiến hàng nghìn sinh vật chết đột ngột ở Mỹ

Google News

Hàng nghìn con cá, rùa biển, chim biển, lợn biển và một con cá mập đã chết vì thủy triều đỏ kéo dài chưa từng thấy.

Hiện tượng tảo nở hoa đã giết chết hàng ngàn sinh vật biển ở bang Florida nước Mỹ và đang gây ra các vấn đề sức khỏe cho người dân, CNN đưa tin.
Một số người dân tại 6 hạt của bang được báo cáo bị kích thích hô hấp, Ủy ban bảo tồn động vật hoang dã và cá Florida cho biết.
Hiện tượng tảo nở hoa đã giết chết hàng ngàn sinh vật biển ở bang Florida nước Mỹ. 
Theo CNN, hiện tượng tảo nở hoa độc hại, còn gọi là thủy triều đỏ, thường xảy ra vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu ở khu vực này, kéo dài khoảng 3-5 tháng. Nhưng thủy triều đỏ lần này bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái và đã kéo dài hơn 9 tháng.
Thủy triều đỏ là hiện tượng bùng nổ số lượng vi tảo, biến nước biển thành màu đỏ. Các loài tảo này tiết ra độc tố có thể gây tổn thương hoặc giết chết sinh vật biển.
Thủy triều đỏ cũng có thể thải độc tố vào không khí, đôi khi gây ra các vấn đề về đường hô hấp, kích ứng mắt hoặc hen suyễn với con người, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết.
Thủy triều đỏ lần này bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái và đã kéo dài hơn 9 tháng. 
Hàng nghìn con cá, rùa biển, chim biển, lợn biển và một con cá mập đã chết vì thủy triều đỏ kéo dài.
Hiện tượng này đang làm tắc nghẽn các cửa xả biển và kênh mương. Tại một số bãi biển, người dân không thể đi dạo vì vướng xác sinh vật biển. Tình hình tồi tệ đến mức thống đốc bang gọi đây là trường hợp khẩn cấp.
Thủy triều đỏ là hiện tượng bùng nổ số lượng vi tảo, biến nước biển thành màu đỏ. Các loài tảo này tiết ra độc tố có thể gây tổn thương hoặc giết chết sinh vật biển.
Bang Florida và Texas gặp thủy triều đỏ hằng năm, nhưng hiệu ứng kéo dài như thế này là chưa từng có. Đã hơn một thập kỷ kể từ khi Vịnh Mexico hứng chịu tảo nở hoa kéo dài như vậy, các quan chức bảo vệ môi trường Florida cho biết.
Diện tích bờ biển bị ảnh hưởng bởi thủy triều đỏ lên tới khoảng 160km, và các quan chức không biết khi nào nó sẽ kết thúc.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)