“Cuộc cách mạng lúa gạo” mới ở Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - Một "cuộc cách mạng lúa gạo" mới đang diễn ra tại Ấn Độ và phá vỡ kỷ lục thế giới về năng suất cây trồng.

 

Anh nông dân Sumant Kumar sống ở làng Darveshpura, huyện Nalanda (Ấn Độ), trước đó chỉ được thu hoạch được 4-5 tấn lúa trên mỗi ha. Từ năm 2011, người thanh niên này nâng sản lượng thóc lúa thu hoạch lên tới 22,4 tấn/ha, vượt qua cả mức kỷ lục 19,4 tấn/ha do nông dân Yuan Longping - "cha đẻ của nghề trồng lúa" của Trung Quốc xác lập.

Kumar không phải là người duy nhất của làng xác lập kỷ lục trong ngành nông nghiệp. Người bạn của anh tên là Nitish Kumar đã phá vỡ kỷ lục thế giới về sản lượng khoai tây bằng cách thu 72,9 tấn/ha vào cuối tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, một nông dân đến từ làng Nalanda gần đó là Rakesh Kumar, lại phá vỡ kỷ lục với sản lượng 108,8 tấn/ha.

Áp dụng phương pháp thâm canh lúa cải tiến (SRI), Sumant Kumar thu về sản lượng lúa kỷ lục. Thâm canh lúa cải tiến SRI là phương pháp canh tác dựa trên các cơ sở khoa học xuất phát từ thực tế sản xuất lúa hiện nay.

SRI (System of Rice Intensification) do nhà khoa học người Pháp Fr. Laulaniere giới thiệu tại Madagascar những năm 1980, sau đó được tiến sỹ Norman Uphoff thuộc Viện Quốc tế về lương thực, nông nghiệp và phát triển của Trường Đại học Cornell (Hoa Kỳ) phổ biến rộng rãi. SRI đang được đánh giá là kỹ thuật thâm canh đầy triển vọng tại 30 nước, bởi nó thoả mãn được cả 2 mục tiêu là đạt hiệu quả kinh tế cao và phát triển nông nghiệp bền vững.

SRI hầu như không có tác động sinh thái bất lợi, không giống như cuộc "cách mạng xanh" của những năm 1960, mà dựa vào thuốc trừ sâu và phân bón hóa học.

"SRI mang đến lợi ích đáng kinh ngạc cho nông dân và môi trường", giáo sư Robert Chambers của Đại học Sussex nhận định. "Một số nhà khoa học đã chậm chạp trong việc nhận ra nó, và thậm chí còn coi thường, nhưng thành công và sự lan tỏa của nó đã trở thành một hiện tượng".

Hiện nay, khoảng 4-5 triệu nông dân ở 51 quốc gia sử dụng phương pháp SRI, theo Beth Hoffman, một chuyên gia thực phẩm.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo Worldaffairsjournal)

Bình luận(0)