Có điều kỳ bí trong vòi rồng đen hàng trăm mét tại QN?

Google News

TS. Vũ Bằng cho rằng, nếu đúng có vòi rồng đen hàng trăm mét xuất hiện tại Quảng Ninh thì đó cũng chỉ là hiện tượng tự nhiên, do nhiệt độ và áp suất tại khu vực tạo nên, không phải là điều kỳ bí như một số người đồn thổi.

Mới đây, người dân tại Quảng Ninh không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến một cơn lốc xoáy hình thành ngay trên đất liền. Nhiều người đã nhanh tay ghi lại clip và đăng lên mạng xã hội. Anh T., chủ nhân clip này cho biết anh ghi lại cảnh tượng vào khoảng 11h trưa ngày 15/11. Thời điểm đó, thời tiết ở cảng Làng Khánh khá đẹp, trời quang, mây tạnh, gió thổi nhẹ,... Tuy nhiên, vòi rồng đen lại xuất hiện trông không khác gì một cột khói xoáy khổng lồ.
Cơn lốc xoáy xuất hiện 15 phút và chỉ di chuyển quanh khu vực nền đất sau đó tự tan biến. Đây được coi là hiện tượng thời tiết nguy hiểm nhưng tương đối lạ lẫm ở nước ta. Bởi cũng hiếm gặp nên khi thấy, nhiều bạn trẻ đã tỏ ra thích thú. Bên cạnh đó, không ít người hoảng sợ và thổi phồng hiện tượng này lên khiến nhiều người lo lắng.
Co dieu ky bi trong voi rong den hang tram met tai QN?
 
Để lý giải hiện tượng hiếm gặp này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Vũ Bằng - viện Công nghệ nước và Môi trường (thuộc liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam).
Nhận định về sự việc vòi rồng đen xuất hiện, TS. Vũ Bằng cho hay: “Hiện tượng vòi rồng chúng ta đã nhìn thấy nhiều lần, không phải bây giờ mới xuất hiện. Theo lý giải về mặt khoa học, vòi rồng được hình thành trong bầu khí quyển có những xáo trộn không khí mạnh, là những thay đổi áp suất của từng vùng, từng nơi, từng không gian một. Vòi rồng cũng có thể bắt nguồn từ các cơn dông. Cũng có khi vòi rồng sinh ra từ một dải áp thấp mạnh, không khí ở các lớp đối lưu gây nên chuyển động mạnh…”.
Về hiện tượng xuất hiện vòi rồng đen ở Quảng Ninh ngày 15/11 vừa qua, TS. Vũ Bằng cho hay, có thể là do khí quyển giảm đi, mọi thứ xung quanh được dồn nén lại, khi vướng mặt đất nó sẽ đập lên trên và tạo thành vòi rồng đen hàng trăm mét.
“Đây là một hiện tượng tự nhiên, khi áp suất không khí trong bầu trời có những chỗ thay đổi, thấp xuống, xung quanh cao ập vào tạo ra gió, bắt đầu chuyển động và gây ra những biến đổi lạ, không có gì kỳ bí như mọi người đang đồn thổi và suy luận. Hiện tượng này diễn ra trong thời gian rất ngắn nên mọi người tránh hoang mang”, TS. Vũ Bằng phân tích.
Từ đây, TS. Vũ Bằng cũng cảnh báo, khi khi gặp các hiện tượng này, người dân nên mau chóng vào tránh ẩn tại các nơi an toàn, tránh đứng gần để quay clip hay vì một sự tò mò nào đó, sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.
Theo Mai Thu/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)