Chuyện lạ hôm nay: Người phụ nữ bị mù vẫn có thể nhìn thấy...

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc sống luôn ẩn chứa những điều bí ẩn, kỳ diệu, khiến con người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Trường hợp của cô Milina Cunning, người Scotland, từng đột quỵ vì nhiễm trùng đường hô hấp là một ví dụ điển hình.

Cô Milina bị đột quỵ do nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng. May mắn được đưa đến bệnh viện kịp thời nhưng cô Milina vẫn rơi vào hôn mê sâu.
Sau 52 ngày, cô Milina tỉnh lại, thế nhưng cô đã mất hoàn toàn thị lực của mình.
Nghĩ rằng sẽ phải sống trong bóng tối mãi mãi, cô Milina không ngờ rằng, chỉ sáu tháng sau, cô có thể "nhìn thấy" theo cách đặc biệt nhất.
 
Thị lực của Milina không hề hồi phục thế nhưng cô vẫn có thể nhìn thấy một vật gì đó. Các bác sĩ địa phương không thể giải thích nổi điều bí ẩn gì đã xảy ra với Milina và cô đã phải tìm đến nhà thần kinh học Gordon Dutton để được giúp đỡ.
Sau khi kiểm tra chi tiết, nhà thần kinh học Gordon xác nhận rằng, hệ thống mắt của cô Milina đã hỏng hoàn toàn. Thế nhưng Milina thực sự nhìn thấy bàn tay đang vẫy của bác sĩ và màu của những chiếc xe đi qua cửa sổ.
Ngoài ra, Gordon còn thấy rằng, Milina có thể nhìn thấy mưa rơi xuống cửa sổ thế nhưng không thể nhìn thấy nước trên mặt đất. Khi có ai đó đi qua trước mắt, cô Milina có thể thấy tóc họ đang đung đưa nhưng không thể nhìn thấy mặt họ, không biết người vừa đi qua là ai.
 
Sau một thời gian quan sát, Gordon nhận định rằng, cô Milina chỉ có thể nhìn thấy những vật thể đang di chuyển.

Mời quý vị xem video: Chuyện lạ - Chuột khủng to như mèo 

Nhà thần kinh học gọi hiện tượng này là "Thị lực mù lòa" và đề nghị cô Milina sử dụng xích đu để luyện tập các nhìn đặc biệt của mình. Lâu dần, cô Milina đã có tiến bộ và cuối cùng cũng học được cách "nhìn" thế giới với cái đầu lắc lư.
Dù thế, những gì xảy ra với Milina vẫn là bí ẩn không lời giải đáp. Mới đây, nhà thần kinh học đã giới thiệu cô với Viện não và nhận thức tại Đại học Western Ontario ở Canada, hy vọng sẽ tìm được câu trả lời.
 
Sau khi nghiên cứu chi tiết, các nhà khoa học tin rằng cô Milina mặc phải hội chứng Riddoch hiếm gặp, chỉ có thể "nhìn thấy" các vật thể chuyển động. Hiện tượng này là do tổn thương thùy chẩm - nơi não xử lý thị lực. Hiện tượng "nhìn thấy" sau khi bị mù hoàn toàn của cô Milina có thể là sự tự giải cứu của não bộ. Do hệ thống xử lý hình ảnh ban đầu của cô bị hư hại, vì vậy não bộ đã điều chỉnh lại hệ thông để cô có thể "nhìn thấy" theo cách chẳng ai ngờ.
Có thể thấy, cơ thể con người, đặc biệt là bộ não vẫn chứa rất nhiều bí ẩn. Nó hoàn toàn có khả năng tự động điều chỉnh, sửa chữa khi bị hư hỏng. Nó cũng có thể bỏ qua khu vực bị hỏng, giữ lại chức năng ban đầu càng nhiều càng tốt. Có lẽ sẽ phải mất rất nhiều thời gian, các nhà khoa học mới có thể hoàn toàn làm sáng tỏ những câu đó không lời giải về bộ não của con người.
Kiều Dụ (Theo TM)

>> xem thêm

Bình luận(0)