Chuyện lạ có thật: Trường ĐH đầu tiên dùng chó giúp sinh viên học

Google News

Câu chuyện này xảy ra tại trường ĐH Jyväskylä, nơi đào tạo giáo viên lâu đời và có tiếng của Phần Lan. Ngoài ra, chó nghe đọc giờ đây đã trở nên thân quen với nhiều trường học, thư viện và câu lạc bộ đọc sách cho thiếu nhi ở khắp đất nước này.
 

Giống cho tham gia vào việc giúp đỡ học sinh, sinh viên Phần Lan học tập tốt hơn có nguồn gốc từ vùng núi Bernese (Thụy Sĩ). Chó núi Bernese có tính tình hiền dịu và vẻ ngoài dễ mến dù kích thước khá to lớn.
Ngày nay tại Phần Lan đã có rất nhiều trường học sử dụng chú chó như một phương pháp hữu hiệu giúp sinh viên, học sinh học tập tốt hơn. Những nội dung mà các thú cưng này góp ích là giúp học sinh đọc, hiểu và vận động trong trường học.
Chó giúp học sinh luyện đọc
Nghe thì có vẻ lạ nhưng quả thực các chú chó đã giúp ích to lớn cho học sinh tiểu học trong việc luyện đọc. Các em sẽ có trải nghiệm thú vị, đó là đọc sách cho một chú chó nghe. Vì người nghe là một chú chó nên học sinh có thể phá bỏ sự tự ti, mặc cảm và mạnh dạn đọc thành tiếng dù có thể vẫn vấp phải nhiều lỗi hoặc đọc quá chậm. Mục đích của phương pháp này giúp cho trẻ em nâng cao sự tự tin và khuyến khích việc thích đọc sách của trẻ sau này.
Chú chó đầu tiên tham gia vào việc này là Hilma-Maria. Nó được Maarit Haapasaari, một phụ nữ rất yêu thích chó, mua về rồi huấn luyện và thực hiện việc nghe đọc lần đầu tiên ở trường cơ sở Hovirinta (Kaarina), một thành phố phía tây nam Phần Lan.
Sau hơn 5 năm, hoạt động này giờ đây đã trở nên phổ biến ở nhiều nơi khác ở Phần Lan. Ngoài chú chó Hilma-Maria, giờ đây ở Phần Lan có hàng chục chú chó làm nhiệm vụ này. Các chú chó được huấn luyện để mỗi khi nghe học sinh đọc, chúng đều dỏng đôi tai to dài lên lắng nghe chăm chú như những người bạn thực sự biết thấu hiểu. Không những vậy, các chú chó còn rất kiên nhẫn, dù học sinh đọc chậm hay mắc lỗi, đọc những mẩu sách nhàm chán… thì chúng vẫn kiên trì lắng nghe. Điều này khiến trẻ dần tự tin, cố gắng nhiều hơn và nhận thấy rằng mình thực sự có thể đọc khá tốt.
Heidi Puputti, cô giáo dạy một lớp cá biệt tại trường Hovirinta, cho rằng việc đọc sách cho chó nghe không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn có thể cải thiện khả năng tập trung của trẻ.
Ngoài ứng dụng trong trường học, Phần Lan còn tạo ra các thư viện đọc truyện, sách cho chó nghe. Chưa hết, Haapasaari còn thực hiện ý tưởng kết hợp cùng với chuyên gia viết sáng tạo Veera Vähämaa, phát triển và đăng ký một khái niệm mà họ gọi là‘ Viết truyện để kể cho chó nghe”. Haapasaari nói.
“Trẻ em cũng có thể viết những câu chuyện của riêng mình để chúng có thể đọc to cho một con chó. Loại hoạt động này chưa được thực hiện ở bất kỳ đâu trên thế giới.”
Chuyen la co that: Truong DH dau tien dung cho giup sinh vien hoc
 
Chó giúp học sinh vận động khi học ở trường
Trước đây, chó chỉ dùng để giúp học sinh luyện đọc nhưng vào tháng 10 vừa qua, ba trường cơ sở ở Jyväskylä đã mạnh dạn ứng dụng việc sử dụng chó để giúp học sinh vận động tốt hơn. Cụ thể,
Một chú chó Labrador (giống chó săn mồi gốc từ Canada) 3 tuổi, có tên Tinka và chủ nhân đến thăm các lớp vào giờ học tiếng mẹ đẻ, toán và thể dục hàng tuần ở ba trường Jokeka, Huhtasuo và Kukkula.
Theo các giáo viên, ngoài việc giúp học sinh tăng cường vận động, sự có mặt của Tinka cũng giúp các em tập trung, chú ý hơn trong giờ học.
Không chỉ có mặt ở các trường học cơ sở, từ năm 2018 chó đã được đưa vào tham gia việc dạy ở trường ĐH Jyväskylä, nơi đào tạo giáo viên lâu đời và có tiếng của Phần Lan. Đây có lẽ cũng là trường ĐH đầu tiên trên thế giới ứng dụng chó vào giảng dạy.Ngoài ra, chính Đại học Khoa học Ứng dụng Jyväskylä cũng là nơi đào tạo giáo dục hỗ trợ chó và công tác phục hồi từ năm 2013 nhằm cung cấp cách giáo dục có sự hỗ trợ bằng chó hiệu quả nhất.
Theo Vương Phi/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)