“Bác sĩ điên” tham vọng cấy ghép “quái vật” chuột hai đầu

Google News

(Kiến Thức) - Ca cấy ghép đầu chuột, biến chuột một đầu thành chuột hai đầu là tiền đề để bác sĩ Sergio Canavero tiến hành ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới.

Mặc dù những căn bệnh nan y như ung thư, AIDS vẫn chưa tìm được cách chữa trị thực sự hiệu quả và triệt để nhưng nhà giải phẫu học thần kinh người Italy, Sergio Canavero, người được cho là "siêu bác sĩ" hay " bác sĩ điên" đã tuyên bố, ông sẽ thực hiện ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trên thế giới và tham vọng rằng việc đó sẽ giúp những bệnh nhân nan y có cơ hội sống một cuộc đời thứ hai. 
“Bac si dien” tham vong cay ghep "quai vat" chuot hai dau
 Bác sĩ Sergio Canavero và tham vọng thực hiện phẫu thuật cấy ghép đầu.
Để chứng minh mình có thể làm điều đó, bác sĩ Sergio Canavero và đối tác nghiên cứu người Trung Quốc, Nhậm Hiểu Bình ở bệnh viện Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân đã làm thí nghiệm ghép đầu chuột, tạo ra một con chuột quái vật hai đầu thực sự. 
Sau khi cuộc phẫu thuật được thực hiện thành công, con chuột hai đầu sống được 36 tiếng. Trong suốt thời gian sống, cả hai chiếc đầu có khả năng hoạt động não bình thường. 
“Bac si dien” tham vong cay ghep "quai vat" chuot hai dau-Hinh-2
 
Ngoài ghép đầu chuột, bác sĩ Sergio Canavero cũng ghi nhận tác động của cuộc phẫu thuật trên con chuột hai đầu.
Có lẽ vào khoảng cuối năm nay, "bác sĩ điên" Sergio sẽ chính thức tham gia thực hiện cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc. 
“Bac si dien” tham vong cay ghep "quai vat" chuot hai dau-Hinh-3
 
Mặc dù việc cấy ghép đầu người được cho là quá mạo hiểm và vượt xa giới hạn về đạo đức nhưng bác sĩ Sergio Canavero và cộng sự vẫn rất tin tưởng vào tính khả thi của phẫu thuật cấy ghép đầu. Theo như lời bác sĩ Nhậm Hiểu Bình, phẫu thuật cấy ghép đầu có phù hợp về mặt đạo đức hay không, nó vẫn liên quan đến tính mạng con người và không có gì quý hơn sinh mạng con người, đó mới là cốt lõi của đạo đức.
“Bac si dien” tham vong cay ghep "quai vat" chuot hai dau-Hinh-4
 Bác sĩ Sergio Canavero và bác sĩ Nhậm Hiểu Bình, những người theo đuổi phẫu thuật cấy ghép đầu.

Đinh Ngân (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)