Vụ đại gia Dũng “lò vôi” - Võ Hoàng Yên: Dấu hỏi bê bối từ thiện?

Google News

Vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi” vừa tố cáo ông Võ Hoàng Yên đã lợi dụng niềm tin, tình thương để ăn chặn tiền từ thiện, cứu trợ, xây chùa nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, vị “thần y” này lại phủ nhận các cáo buộc.

Vợ chồng đại gia Dũng "lò vôi" tố cáo "thần y" Võ Hoàng Yên lừa đảo hàng trăm tỷ tiền từ thiện?
Tối 1/3, bà Nguyễn Phương Hằng, vợ ông Huỳnh Uy Dũng (thường gọi là Dũng "lò vôi”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại Nam) đã đăng tải một bài viết trên trang cá nhân Facebook tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên có hành vi ăn chặn tiền cứu trợ, xây chùa của vợ chồng ông Dũng gây xôn xao dư luận.
Trong bài viết, bà Nguyễn Phương Hằng cho biết suốt một thời gian dài, vợ chồng bà đã tài trợ cho ông Yên để đóng góp xây một ngôi chùa tại huyện Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận) để công đức cho Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam. Tuy nhiên, ông Yên lại mang đạo đức giả, lợi dụng niềm tin, tình thương của vợ chồng bà Hằng để lừa đảo nhiều tỷ đồng. Để chứng minh điều này, bà Hằng dẫn chứng việc ông Yên có ba người vợ mỗi người có một đứa con, nhưng ông Yên lại luôn miệng nói không có vợ con trước báo giới, công chúng và thậm chí còn ly hôn giả để có chức sắc trong tôn giáo.
Vu dai gia Dung “lo voi” - Vo Hoang Yen: Dau hoi be boi tu thien?
Bà Phương Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên đã lợi dụng niềm tin, tình thương của vợ chồng bà để ăn chặn tiền từ thiện, cứu trợ, xây chùa nhiều tỷ đồng. (Ảnh chụp màn hình).
Gay gắt hơn khi bà Hằng gọi việc tố cáo ông Võ Hoàng Yên mà bản thân công bố là “sự thật về một Tập đoàn lừa đảo”. Theo bà Hằng, cả gia đình ông Yên, gia đình vợ ông Yên, học trò ông và cả những người thân của ông này đều nói theo một kịch bản xuyên suốt là ông Yên tu hành ăn chay và sống độc thân chỉ để đi cứu người.
“Chúng tôi đã tin và hết lòng giúp đỡ số tiền hơn 200 tỷ, chưa tính ngôi chùa đã xây, ông kể khổ khi ông đi làm thiện xây chùa và lo cho 17 vườn thuốc mỗi tháng chi phí hơn cả tỷ, và nợ nần khi xây chùa và lo cho bá tánh. Ông có tài sản chưa bán được nên nợ nần khắp nơi, tôi hoàn toàn tin thông cảm và hết lòng giúp đỡ”, bà Hằng viết.
Vu dai gia Dung “lo voi” - Vo Hoang Yen: Dau hoi be boi tu thien?-Hinh-2
 Bà Hằng còn công khai thêm nhiều bằng chứng sao kê các khoản tiền mà bà đã chuyển khoản cho ông Yên. (Ảnh chụp màn hình).
Ngoài quá trình xây chùa ở Tánh Linh, bà Nguyễn Phương Hằng còn cho biết đã gửi đến cá nhân ông Yên số tiền 3,8 tỷ đồng để đi cứu trợ lũ lụt ở miền Trung trong đợt thiên tai lịch sử vừa qua. Thế nhưng, sau này trong báo cáo tổng kết hoạt động hỗ trợ lũ lụt thì chỉ sử dụng khoảng 300 triệu đồng hỗ trợ người dân, còn lại toàn bộ số tiền ông Yên đêm bỏ túi riêng.
Theo bà Hằng, còn nhiều lần khác bà đã chuyển các khoản tiền lớn để trả nợ giúp cho ông Yên trong quá trình làm việc thiện. Sau này, bà mới phát hiện ra số tiền này không phải ông Yên trả nợ mà là được gửi vào tài khoản của người thân, gia đình, bạn bè ông Yên. Tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.
“Ông cao thủ đến mức cho tôi rất nhiều tài khoản để trả nợ thay ông để chứng minh ông thiếu nợ, sau này tôi mới phát hiện ra tất cả những tài khoản đó là từ một gia đình ông, cha vợ, cháu vợ, em ruột, em rể, học trò ông, cháu ruột và toàn bộ là người của ông sắp xếp”, bà Hằng bức xúc.
Vu dai gia Dung “lo voi” - Vo Hoang Yen: Dau hoi be boi tu thien?-Hinh-3
 Ông Dũng "lò vôi" (trái) và ông Võ Hoàng Yên trong một lần khám chữa bệnh cho người nghèo.
Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết, sẽ đề nghị Bộ Công an vào cuộc để làm rõ hành vi lừa đảo có tổ chức của ông Võ Hoàng Yên.
“Qua sự việc này tôi mong muốn mọi người đã từng bị lừa đảo hãy mạnh dạn phanh phui mọi sự thật. Để ít nhất cũng loại khỏi một "lương y" lừa đảo ra khỏi xã hội này”, bà Hằng chia sẻ.
Đối chất vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi”, ông Võ Hoàng Yên nói gì?
Tại cuộc gặp đối chất với vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi” diễn ra sáng 2/3, ở Tổ đình Hưng Minh tự (Trung ương Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, đường Lý Chiêu Hoàng, quận 6, TP.HCM), ông Võ Hoàng Yên đi cùng với luật sư của mình.
Vu dai gia Dung “lo voi” - Vo Hoang Yen: Dau hoi be boi tu thien?-Hinh-4
 Vợ chồng đại gia Dũng "lò vôi" tỏ ra bức xúc tại buổi đối chất với ông Yên. (Ảnh: Lao Động).
Tại đây, ông Yên phủ nhận toàn bộ cáo buộc của vợ chồng bà Hằng. Ông Võ Hoàng Yên còn liên tục nói về công đức của "vị ân nhân", cách ông gọi vợ chồng ông Dũng "lò vôi". Ông cũng coi vợ chồng ông Dũng là "Bồ Tát lớn" đã đến và giúp đỡ mình trên đường hành nghề cứu người, trong đó có việc tài trợ nhiều tiền, tạo điều kiện cho ông và các học trò mua đất giá rẻ "giảm 30-40%".
Vu dai gia Dung “lo voi” - Vo Hoang Yen: Dau hoi be boi tu thien?-Hinh-5
Ông Võ Hoàng Yên đã phủ nhận mọi cáo buộc của vợ chồng đại gia Dũng "lò vôi". 
Về việc bị tố cáo biển thủ 3,8 tỷ đồng, ông Yên giải thích đó chỉ là thiếu sót giấy tờ, "tôi đã bổ sung và sẽ trình ra". Ông Yên cũng nhẹ nhàng nói đã từng được coi là người thân trong nhà, lẽ ra vợ chồng ông Dũng, bà Hằng có thể có những dạy dỗ cho "đứa em dại khờ", chứ không như đến nước này.
Tại buổi trao đổi và đối chất, vợ ông Dũng "lò vôi" đã đề nghị Tịnh độ Cư sĩ Phật giáo hội Việt Nam đứng ra tiếp quản ngôi chùa tại huyện Tánh Linh, không để ông Yên và người thân điều hành nữa.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)