Vỏ bọc hoàn hảo của Phan Sào Nam trước khi lộ mặt “trùm” cờ bạc

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi vướng lao lý, Phan Sào Nam từng là hình mẫu doanh nhân trẻ có phong cách lãng tử phóng khoáng ưa mạo hiểm, được đặt biệt danh là "hoàng tử bóng đêm" với những cuộc họp thâu đêm hay những email gửi vào 2-3 giờ sáng...

Phan Sào Nam (SN 1979) từng được biết đến là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam khi nắm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT VTC Online và là CEO của công ty công nghệ có giá trị hàng ngàn tỉ đồng. Thời điểm nắm giữ chiếc ghế quyền lực nhất tại một trong những doanh nghiệp kinh doanh nội dung số hàng đầu của Việt Nam thời kỳ 2008 - 2013, Phan Sào Nam có biệt danh là "hoàng tử bóng đêm". Với giới truyền thông, ông Nam đã nổi danh nhờ gọi đầu tư từ quỹ DWS Việt Nam, với số tiền lên đến 10 triệu USD...
Do đó, khi thông tin "hot boy" của làng công nghệ Phan Sào Nam bị cơ quan điều tra xác định là một trong hai người cầm đầu đường dây đánh bạc xuyên quốc gia qua mạng internet có quy mô nghìn tỷ đã khiến dư luận phải "giật mình".
Trước khi vướng vòng lao lý, Phan Sào Nam được nhắc đến như là một doanh nhân trẻ nhiệt huyết, sáng tạo, tiên phong, đa tài và quyết đoán... là mẫu hình lý tưởng của nhiều bạn trẻ lúc bấy giờ. Phan Sào Nam sở hữu nét lãng tử rất riêng với quần jeans, áo phông, tóc dài bồng bềnh, phong cách ưa mạo hiểm, bụi bặm, phóng khoáng… nhưng vô cùng lịch lãm và quyến rũ.
Chính sự hấp dẫn từ “cái nhìn đầu tiên”, Phan Sào Nam được các nhân viên trong Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, đặc biệt là các nhân viên nữ, gọi đùa là “hotboy” và còn được đặt biệt danh “hoàng tử bóng đêm” với những cuộc họp thâu đêm hay những email được gửi vào khoảng 2 – 3h sáng.
 Phan Sào Nam bị vạch mặt là mắt xích quan trọng của vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ. Ảnh: IT.
Trong lĩnh vực chuyên môn, Phan Sào Nam từng được đánh giá là một nhân tài về công nghệ thông tin, một người trẻ năng động và thông thạo 2 ngoại ngữ Anh và Hàn. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP HCM và chương trình quản trị kinh doanh công nghệ của Trường đại học Thông tin liên lạc Hàn Quốc, Phan Sào Nam về Việt Nam và đầu quân cho Công ty phần mềm và truyền thông VASC.
Đến năm 2006, khi lãnh đạo VTC quyết định đầu tư vào lĩnh vực nội dung số, Phan Sào Nam được bổ nhiệm vào vị trí Phó giám đốc VTC Intecom.
Hai năm sau, Phan Sào Nam thành lập ra VTC Online và đảm nhiệm cương vị Giám đốc Công ty VTC Online. Từ 9/2009 - 7/2011, Phan Sào Nam là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty VTC Online. Từ tháng 8/2011 là Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online. Công ty này dưới vai trò lãnh đạo của Phan Sào Nam cũng nhanh chóng trở thành một tên tuổi lớn trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến khi đó. Lợi nhuận của VTC Online giai đoạn trước 2012 cũng ghi nhận đà tăng ổn định, đạt mức xấp xỉ 40 tỷ đồng.
Giữa năm 2012, Phan Sào Nam trở nên nổi tiếng khi là người "dẫn mối" cho khoản đầu tư 10 triệu USD từ DWS Việt Nam vào VTC Online, thông qua Công ty quản lý quỹ Duxton có trụ sở tại Singapore. So với những thương vụ rót vốn khác thì con số 10 triệu USD còn khá khiêm tốn, nhưng với lĩnh vực công nghệ số và trò chơi trực tuyến mức đầu tư này là con số kỷ lục.
Tại thời điểm đó, Chủ tịch HĐQT của VTC Online là Phan Sào Nam đưa ra kế hoạch công ty này đạt mục tiêu 500 tỉ đồng lợi nhuận vào năm 2015 và đặt ra mục tiêu phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) và niêm yết trên một trong năm thị trường chứng khoán nổi tiếng.
Phần lớn số tiền này này sau đó được "bơm" vào dự án phát triển mạng xã hội Go.vn. Đây là dự án chiến lược của Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC, được giao cho công ty con là VTC Online thực hiện với mục tiêu cung cấp các tính năng và nội dung theo định hướng giáo dục - giải trí - giao tiếp hữu ích.
Theo tờ Nhịp sống kinh tế, Go.vn chính thức ra đời vào tháng 5/2010, với số vốn đầu tư dự tính trong vòng 5 năm lên tới 1.000 tỷ đồng. Dự án tham vọng này của Phan Sào Nam được xây dựng trong 2 tháng với 350 người trực tiếp tham gia thực hiện.
Trong kế hoạch "lật đổ Facebook", người đứng đầu VTC Online Phan Sào Nam muốn mạng xã hội này trở thành mạng thông tin số 1 Việt Nam, chiếm 40-50% lưu lượng truy cập xã hội mạng vào năm 2015, có khả năng phục vụ đồng thời 4 triệu người sử dụng.
Chỉ 10 tháng sau, Go.vn đã chạm đến mốc 3 triệu người dùng. Tuy đây được xem là thành công lớn vì thậm chí vượt qua cả con số người dùng của Facebook vào thời điểm đó (2 triệu) nhưng vẫn còn rất xa so với mục tiêu 5 triệu người dùng sau năm đầu tiên ra mắt của chính đội ngũ lãnh đạo dưới quyền Phan Sào Nam.
Thế rồi, cái gì phải đến ắt sẽ đến, Go.vn dần mất đi giá trị cốt lõi là sáng tạo để thu hút người dùng mới, chỉ đóng góp vai trò như một trang tin tức tổng hợp. Còn VTC Online bắt đầu gặp trục trặc, năm 2014 VTC ghi nhận khoản lỗ ròng tới 102 tỷ đồng, mức lỗ kỷ lục này thậm chí còn gây ảnh hưởng đến nhiều năm sau đó.
Mặc dù công ty có lãi trở lại từ năm 2015, nhưng cũng chỉ ghi nhận con số lợi nhuận khá khiêm tốn ở mức dưới 10 tỷ, với biên lợi nhuận khoảng 0,5%. Sau đó "Hoàng tử bóng đêm" cũng không còn những phát ngôn ồn ào như thời kỳ thịnh vượng của VTC Online.
Ngoài VTC Online, Phan Sào Nam còn là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV truyền thông đa phương tiện VTC HCM, công ty được thành lập từ tháng 9/ 2011. Hiện nay, VTC HCM đã ngừng hoạt động.
Không chỉ đảm nhận nhiều vị trí cao trong các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở VN khi chưa đầy 30 tuổi, Phan Sào Nam còn là cái tên "hot" trong giới công nghệ, là gương mặt quen thuộc xuất hiện nhiều trong các buổi làm việc, thảo luận về chính sách của ngành công nghệ thông tin, game online hay… chương trình truyền hình.
Chỉ đến khi cơ quan công an vào cuộc, hình mẫu hotboy công nghệ của Phan Sào Nam mới bị sụp đổ. Ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nhà riêng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, về hành vi tổ chức đánh bạc. 
Hai người được xác định là cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Dương (trú tại Hà Nội) và Phan Sào Nam, nguyên chủ tịch HĐQT VTC Online. Hiện cả ông Dương và ông Nam bị khởi tố, bắt tạm giam về tội tổ chức đánh bạc.
Đến nay cơ quan chức năng thu được khoảng 1.300 tỉ đồng và số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu ước chừng 3,6 triệu USD.
Bảo Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)