Vietnam Airlines ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực tham gia dự án sân bay Long Thành

Google News

Vietnam Airlines cho biết sẽ ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng HKQT Long Thành, nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải hàng không của hãng cũng như các hãng hàng không khác trong khu vực.

Mới đây, thông tin trong báo cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền, Vietnam Airlines đề xuất muốn góp 9.900 tỷ đồng xây sân bay Long Thành đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Theo tính toán của Vietnam Airlines, 9.900 tỷ đồng là tổng mức đầu tư các dịch vụ tại sân bay Long Thành, trong đó dự kiến 30% là nguồn vốn chủ sở hữu và 70% còn lại từ vốn vay.
Để hiện thực hóa mục tiêu, Vietnam Airlines và các Công ty con của doanh nghiệp này sẽ trực tiếp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc hợp tác với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để thành lập Công ty cổ phần/Công ty trách nhiệm hữu hạn.
Vietnam Airlines uu tien bo tri toi da nguon luc tham gia du an san bay Long Thanh
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Báo cáo gửi Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Vietnam Airlines cho biết, trong chiến lược phát triển giai đoạn từ năm 2021 - 2030, doanh nghiệp này sẽ ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xây dựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng HKQT Long Thành, nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải hàng không của hãng cũng như các hãng hàng không khác trong khu vực.
Trong đó, các dịch vụ gồm cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không. Đây cũng là những lĩnh vực quan trọng mà VNA có thế mạnh vượt trội.
Vietnam Airlines cũng tổ chức hoạt động kinh doanh và phục vụ hành khách tại nhà ga như dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ hàng không khác. Đây cũng là những dịch vụ Vietnam Airlines đã và đang khai thác tại nhiều sân bay lớn hiện nay thông qua các công ty con, công ty liên kết.
Vietnam Airlines uu tien bo tri toi da nguon luc tham gia du an san bay Long Thanh-Hinh-2
 Vietnam Airlines muốn góp 9.900 tỷ xây sân bay Long Thành. (Ảnh minh họa).
Theo Vietnam Airlines, hiện quy mô hoạt động và lợi nhuận của các doanh nghiệp này đều tăng trưởng mạnh qua các năm. Riêng giai đoạn 2015 - 2019, tổng số cổ tức/lợi nhuận Vietnam Airlines nhận từ các doanh nghiệp có vốn góp là hơn 5.074 tỉ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn đầu tư bình quân hàng năm là 16%.
Trước đó, tháng 11/2020, Quốc hội đã thông qua gói giải cứu 12.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines. Giải pháp này xem như giúp cho Vietnam Airlines có nguồn lực tiền mặt để đối phó với những tác động của đại dịch COVID-19.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)