Vì sao loạt dự án BĐS của Tập đoàn Nam Cường bị UBND TP Hà Nội “tuýt còi”?

Google News

 Tập đoàn Nam Cường vừa bị UBND TP Hà Nội “tuýt còi” hàng loạt dự án bất động sản vì chậm chễ giải phóng mặt bằng.

Nhiều dự án của Nam Cường bị “tuýt còi”
UBND TP.Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn.
Theo đó, sau khi rà soát, thành phố phát hiện 383 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật đất đai. Trong đó, 295 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; 88 dự án chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất; 161 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật đất đai.
Vi sao loat du an BDS cua Tap doan Nam Cuong bi UBND TP Ha Noi “tuyt coi”?
 Khu đô thị mới Cổ Nhuế.
Đáng nói, trong các dự án nêu trên có một loạt dự án của Tập đoàn Nam Cường bị “tuýt còi”, như: Khu đô thị Chương Mỹ (567ha, chậm giải phóng mặt bằng); khu đô thị Cổ Nhuế (phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm - chậm giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông, khớp nối hạ tầng kỹ thuật).
Ngoài ra, Hà Nội cũng kiểm tra, hậu kiểm và xử lý theo pháp luật với dự án xây dựng đường trục phát triển kinh tế xã hội Bắc Nam đoạn qua Thạch Thất, Quyết định thu hồi khu đô thị Quốc Oai, huyện Quốc Oai.
Đồng thời, kiến nghị ra hạn 24 tháng, nộp nghĩa vụ tài chính đối với dự án bệnh viện quốc tế 500 giường tại Dương Nội do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.
“Ôm đất ngủ quên”
Tập đoàn Nam Cường từng được biết đến như một “ông lớn” của thị trường bất động sản, sở hữu quỹ đất vàng tại khu vực phía Tây và Tây Nam thành phố Hà Nội từ quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm đến các huyện của Hà Tây cũ.
Các dự án có thể kể đến như: Khu đô thị Cổ Nhuế; khu đô thị Phùng Khoang (Nam Từ Liêm); khu đô thị mới Thạch Phúc (huyện Thạch Thất và Phúc Thọ); khu đô thị Quốc Oai (huyện Quốc Oai); khu đô thị Thạch Thất (huyện Thạch Thất); khu đô thị sinh thái Chương Mỹ (huyện Chương Mỹ)...
Vi sao loat du an BDS cua Tap doan Nam Cuong bi UBND TP Ha Noi “tuyt coi”?-Hinh-2
Khu đô thị Dương Nội. 
Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông) được coi như "con át chủ bài" của Tập đoàn Nam Cường và được doanh nghiệp này chọn để đặt “đại bản doanh”. Tuy nhiên, tại dự án này dính lùm xùm “ôm đất ngủ quên”, xây thừa 500 căn biệt thự và nghi vấn thiếu cân đối trong thực hiện dự án BT đổi đất lấy hạ tầng khiến dư luận không khỏi ngao ngán.
Đối với dự án khu đô thị Cổ Nhuế của Tập đoàn Nam Cường được Hà Nội phê duyệt vào tháng 10/2004, tổng diện tích là 17,6 ha, quy mô 1.900 dân. Dự án này bao gồm các khu văn phòng cho thuê cao 12 tầng, 55 biệt thự và cụm công trình CT1, CT2 cao 13 tầng, cụm CT3 gồm 4 block A, D cao 15 tầng, Block B, C ở giữa cao 18 tầng.
Đến nay, Tập đoàn Nam Cường mới hoàn thiện tương đối cơ sở hạ tầng, các tòa nhà CT1, CT2A, CT2B, CT3 và giao cho khách hàng. Vẫn còn nhiều căn biệt thự, nhà liền kề trong dự án chỉ xây xong phần thô rồi bỏ không, nhếch nhác.
Tập đoàn Nam Cường còn hướng đến quỹ đất hàng nghìn ha khi quyết định tham gia đầu tư dự án đường trục kinh tế Bắc Nam, thuộc tỉnh Hà Tây cũ.
Doanh nghiệp này dự kiến được giao hai dự án khu đô thị Quốc Oai có quy mô hơn 1.120ha và khu đô thị Thạch Thất với quy mô hơn 920ha. Tuy nhiên, năm 2013, dự án trục đường kinh tế Bắc Nam ngừng triển khai, cùng với đó hai dự án nêu trên rời khỏi tay Nam Cường do không phù hợp với định hướng quy hoạch của thành phố.
Mặc dù đề xuất trả lại hai siêu dự án ở Thạch Thất và Quốc Oai, nhưng Nam Cường vẫn đề xuất UBND TP Hà Nội giao cho các dự án phù hợp với quy hoạch chung để hoàn vốn dự án BT đường trục Bắc Nam. Trong đó, có dự án khu đô thị sinh thái Thạch Phúc và khu đô thị sinh thái Chúc Sơn (Chương Mỹ). Tuy nhiên, hai dự án này cũng đang “án binh bất động”.
Tập đoàn Nam Cường còn có các dự án tầm cỡ khác như khu đô thị Hòa Vượng, khu đô thị Thống Nhất, khu đô thị Mỹ Trung, khu đô thị phía Tây Hải Dương... Tuy vậy, nhiều dự án của Tập đoàn này cũng vướng không ít lùm xùm.
Ngoài những dự án bất động sản lớn, Tập đoàn Nam Cường còn đầu tư du lịch nghỉ dưỡng như tổ hợp khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô lớn (32,3ha) tại Phú Quốc, khu du lịch sinh thái Đảo Ngọc tại Hải Dương…
Tiền thân của Tập đoàn Nam Cường là Tổ hợp Dịch vụ Vật tư Nông nghiệp và Vận tải Xuân Thủy, được thành lập năm 1985. Tổ hợp này là chủ đầu tư của các dự án lớn ở Hải Phòng và Hải Dương vào những năm đó.
Cuối năm 2007, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường và chính thức chuyển đổi mô hình công ty cổ phần vào tháng 8/2009, với tên giao dịch mới là Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội.
Vi sao loat du an BDS cua Tap doan Nam Cuong bi UBND TP Ha Noi “tuyt coi”?-Hinh-3
  Bà Lê Thị Thúy Ngà - Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường Hà Nội.
Tuy là người giữ vị trí Chủ tịch tại Tập đoàn Nam Cường và xây dựng những dự án bất động sản khủng, nhưng bà Lê Thị Thúy Ngà rất hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông.

Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)