Tỷ phú sở hữu dinh thự 1,37 tỷ USD ở bờ biển Đen là ai?

Google News

Tỷ phú Arkady Rotenberg, một trong những người bạn thân nhất của ông Putin, tuyên bố đã mua cung điện trị giá 1,37 tỷ USD từ 2 năm trước.

Ty phu so huu dinh thu 1,37 ty USD o bo bien Den la ai?

Hình ảnh dinh thự được gọi là “cung điện Putin” lan truyền trên mạng. Ảnh: Getty

Đầu tháng 1, chính trị gia đối lập Alexei Navalny đã thực hiện một bộ phim tài liệu, qua đó cáo buộc dinh thự sang trọng bên bờ biển Đen với trị giá 1,37 tỷ USD là của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đoạn video này sau đó được lan truyền nhanh chóng và hiện thu hút được hơn 100 triệu lượt xem trên Youtube.

Tuy nhiên, hôm 30/1, tỷ phú Nga Arkady Rotenberg tuyên bố đã mua cung điện này 2 năm trước. “Chuyện này không còn là bí mật, tôi là người mua. Đây là một tòa nhà phức tạp và có rất nhiều chủ nợ, nhưng tôi đã dàn xếp để mua được nó”, ông Rotenberg nói.

Doanh nhân này không cung cấp thông tin về tiền bạc liên quan đến vụ mua bán trên, cũng như nguồn tiền đó được ông huy động từ đâu.

Theo tỷ phú này, dinh thự dự kiến được hoàn thành "trong vài năm" và sẽ trở thành một khách sạn.

Tỷ phú Rotenberg quen biết Tổng thống Putin từ thuở nhỏ và là một trong những người bạn thân nhất của ông Putin. Ông cũng là một nhân vật có ảnh hưởng ở Nga. Ông là đồng sở hữu SGM, tập đoàn chuyên xây dựng các cơ sở hạ tầng như đường ống dẫn khí đốt.

Năm 2014, Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đã đưa ông Rotenberg, cũng như nhiều quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Nga khác, vào danh sách đen sau khi Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014.

Chính trị gia đối lập Navalny bị bắt giữ từ hôm 18/1 và sẽ bị tạm giam trong vòng 30 ngày vì cáo buộc vi phạm lệnh tạm tha của Nga. Ông bị bắt sau khi rời Đức để trở về Nga. Ông Navalny đến Đức để điều trị sau khi bị trúng độc vào tháng 8/2020.

Sau khi chính trị gia này bị bắt, hàng ngàn người đã biểu tình trên khắp nước Nga hồi cuối tuần trước để yêu cầu chính quyền thả ông.

Theo Đời sống & Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)