Tỷ phú, đại gia Việt khởi nghiệp từ... mì tôm

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi khẳng định vị thế ở các lĩnh vực bất động sản, tài chính... những tỷ phú Việt này từng có một thời thành công với sản phẩm mì gói tại thị trường nước ngoài. 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và thương hiệu mì Mivina
Trước khi trở thành tỷ phú thế giới, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn VinGroup từng có quãng thời gian khởi nghiệp từ kinh doanh nhà hàng, sản xuất mì ăn liền ở Kharkov, Ukraine.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng du học ngành kinh tế tại Đại học địa chất Moscow (Nga). Sau khi tốt nghiệp, ông ở lại nước ngoài lập nghiệp và lập nên thương hiệu mì gói Mivina tại Ukraina. Sau đó, loại mì này nhanh chóng nổi tiếng.
Ty phu, dai gia Viet khoi nghiep tu... mi tom
 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Khởi đầu với nhà máy chỉ có 30 công nhân, ông Phạm Nhật Vượng mở thêm nhiều chi nhánh tại nhiều thành phố của Ukraine.
Không chỉ tại Ukraine, thương hiệu mì ăn liền Mivina của ông Vượng còn được bán rộng rãi tại 30 quốc gia trên toàn thế giới như Estonia, Litva, Latvia, Moldova, Ba Lan, Đức, Israel...
Năm 2009, ông Phạm Nhật Vượng bán công ty của mình - Technocom cho Nestle và ngay sau khi quay về Việt Nam, ông không tiếp tục sản xuất mì mà chạm tay vào nhiều lĩnh vực tạo một đế chế hùng mạnh và vững chắc như hiện nay.
Tính đến ngày 11/3/2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản tương đương 6,1 tỷ USD (theo Forbes).

Video: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói gì sau khi lái chiếc VinFast Lux SA2.0 đầu tiên tại Việt Nam? Nguồn: Youtube.

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang
Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963 ở Quảng Trị, có bằng tiến sĩ Vật lý hạt nhân, có thời gian dài học tập và sinh sống ở Đông Âu.
Những năm đầu thập niên 1990, ông Nguyễn Đăng Quang bắt đầu bán mì ăn liền cho người Việt tại Nga, đồng thời xây dựng nhà máy đầu tiên với công suất 30 triệu gói/tháng, sản xuất mì, nước tương, nước mắm, tương ớt bán cho người bản xứ.
Ty phu, dai gia Viet khoi nghiep tu... mi tom-Hinh-2
Ông Nguyễn Đăng Quang. 
Năm 2002, ông Quang trở về nước và tiếp tục kinh doanh mặt hàng này với thương hiệu Masan.
Trong năm 2019, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang ghi nhận doanh thu 38.819 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.365 tỷ, tăng hơn 13% so với con số thực hiện năm 2018.
Cũng trong năm 2019, Masan ghi dấu ấn bằng thương vụ mua bán sáp nhập đình đám giữa tập đoàn này với mảng bán lẻ của Vingroup, bước đi đầy táo bạo này hứa hẹn một năm 2020 đột phá của Masan.
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank
Trước khi trở thành Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank), ông Ngô Chí Dũng cũng từng khởi nghiệp tại Nga với mì tôm. Công ty mì tôm của ông có tên Rollton, khá nổi tiếng và được ưa chuộng tại Nga.
Ty phu, dai gia Viet khoi nghiep tu... mi tom-Hinh-3
 Ông Ngô Chí Dũng.
Rollton thuộc tập đoàn Future Generation Group (FC), là thương hiệu Việt được thành lập vào năm 1998. Không chỉ là thương hiệu mì ăn liền có tiếng trên đất Nga, Rollton còn tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn người Việt sinh sống và làm việc tại Nga, cũng như người dân Nga.
Năm 2012, tại Đại hội khóa VI, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga, diễn ra tại Mátxcơva đã đánh giá cao và ghi nhận thành tích vượt trội của công ty Rollton, đặc biệt là về vấn đề tạo ra công việc lao động cho người dân.
Nnăm 2019, VPBank ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục với lợi nhuận hợp nhất trước thuế 10.334 tỷ đồng, vượt 9% kế hoạch và tăng 12,3% so với năm 2018.
Tính đến ngày 11/3/2020, ông Ngô Chí Dũng sở hữu 121,68 triệu cổ phiếu VPB, tương đương khối tài sản 3.164 tỷ đồng.
Ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch VIB
Cùng với những doanh nhân nổi tiếng như ông Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang, Phạm Nhật Vượng, Ngô Chí Dũng...ông Đặng Khắc Vỹ nằm trong nhóm “đại gia Đông Âu” có quãng thời gian khởi nghiệp và hoạt động kinh doanh chính tại thị trường này với việc kinh doanh mì gói.
Ty phu, dai gia Viet khoi nghiep tu... mi tom-Hinh-4
 Ông Đặng Khắc Vỹ. 
Sau khi trở về Việt Nam đầu tư lớn, ông Vỹ vẫn tiếp tục duy trì sự nghiệp kinh doanh với trời Âu.
Với doanh nghiệp Mareven Food tại Nga, ông Vỹ là người sáng lập và đang giữ vai trò chủ tịch. Đây chính là công ty sản xuất mỳ ống và khoai tây nghiền lớn nhất xứ sở bạch dương, đồng thời là một trong những tập đoàn lớn của người Việt ở nước ngoài.
Tại Việt Nam, ông Vỹ đang điều hành CTCP Uniben (Uniben), chủ của hai thương hiệu mì rất nổi tiếng, là “3 Miền” và “Reeva”.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)