Trứng gà đen như cục than: 1 triệu đồng/quả

Google News

Từ móng vuốt, chân, mỏ, lông, lưỡi đến cuống họng, thậm chí vỏ trứng... của giống gà đen này cũng đặc một màu đen.

Gà Ayam Cemani và có nguồn gốc ở đảo Java, Indonesia. Năm 1998, một người Hà Lan đã đưa giống gà đen “xuất ngoại” qua Châu Âu. Nhờ đó, loài gia cầm này đã được nhân giống ở một số quốc gia khác như Anh quốc, Ba Lan.
Thông thường, gà Ayam Cemani nặng từ 1.5-2.5kg/con và có giá khoảng 2.500 USD (khoảng 55.000.000 đồng). Đặc biệt, con mái có thể đẻ 60-70 trứng/năm, mỗi quả trứng giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng.
Từ móng vuốt, lông, mỏ, chân, lưỡi đến cuống họng của gà Ayam Cemani chỉ đặc một màu đen tuyền. 
Giống gà đen này không quá xa lạ với người chơi sinh vật cảnh Việt Nam vì đã được nuôi thành công ở một số tỉnh phía Nam và ngoại thành Hà Nội. Từ hai năm nay, loại gà này đã được một trang trại tại Hà Nội gây giống thành công. Giá bán ra thị trường dao động từ 500.000 đến 1 triệu đồng/con gà giống dưới 3 tuần tuổi.
Theo một số người chơi, giống gà đen Ayam Cemani quý ở chỗ đây là loại gà “đen từ trong ra ngoài”, tức đen từ bộ lông, da, mào, mắt tới xương và nội tạng. Do những đặc điểm dị biệt ấy, loại gà này còn mang tên gọi khác là gà “mặt quỷ”.
Người phương Tây tin rằng khi nuôi gà đen Cemani trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn, nó sẽ che chở, bảo vệ cho gia đình và giúp vượng thế trong làm ăn. Vì thế mà giá trị của loại gà này rất cao. Ngay cả ở nước ngoài giá của nó cũng không hề rẻ.
 Chính sự độc đáo cùng giá trị vượt trội đã thôi thúc các đại gia “chơi gà” trên thế giới đua nhau săn lùng giống gà đen Ayam Cemani. Không chỉ vậy, người dân Indonesia luôn coi chúng như một giống vật nuôi quý hiếm, quan trọng hơn những loài gà khác. Vì vậy, họ vẫn thường gọi với tên “gà Lamborghini” (thương hiệu siêu xe nổi tiếng thế giới).
Thịt gà Ayam Cemani chứa hàm lượng sắt rất cao và tốt cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, người dân Châu Á quan niệm rằng, tiếng gáy của chúng mang lại sự thịnh vượng và ăn thịt gà đen sẽ xoa dịu lương tâm của họ.
Gà Ayam Cemani có sức đề kháng cao, có thể thả vườn hoặc nuôi nhốt nhưng nên nhốt để bảo quản nguồn gen. Thức ăn là thóc, côn trùng, rau cỏ, ngô, cám công nghiệp…
Gà đen Indo nuôi khá dễ, từ 6-8 tháng là trưởng thành. Một con gà trống trưởng thành có trọng lượng 2,5-3kg, gà mái là 2-2,5 kg. Theo tìm hiểu, một con gà mái đen Indo có thể đẻ tới 60-70 trứng/năm. Nếu chăm sóc tốt, loại gà này có thể nhân giống phổ biến ở Việt Nam.
Theo Giadinhnet

>> xem thêm

Bình luận(0)