Tiền mặt sắp trở thành "vô dụng" ở Thụy Điển

Google News

Theo một báo cáo mới, đến năm 2023, Thụy Điển sẽ hoàn toàn không cần dùng đến tiền mặt, thay vào đó là các ứng dụng trả tiền qua điện thoại di động và thẻ.

NBC News đưa tin, theo một nghiên cứu mới, Thụy Điển đang trong tiến trình loại bỏ việc sử dụng tiền mặt hoàn toàn vào năm 2023, mặc dù các nhà bán lẻ cho biết sẽ vẫn chấp nhận tiền mặt trong một vài năm sau đó.
Trong những năm gần đây, xu thế sử dụng thẻ thanh toán hay các ứng dụng trả tiền trên điện thoại di động ngày càng phổ biến hơn tiền mặt. Ví dụ, ở Trung Quốc, tiền mặt đang dần mất chỗ đứng khi các hình thức thanh toán qua di động tăng trưởng gấp đôi trong năm ngoái.
Thụy Điển cũng dần không dùng đến tiền mặt với tỷ lệ ngày càng nhiều trong một vài năm trở lại đây và các chuyên gia dự đoán rằng chỉ một khoảng thời gian ngắn nữa, quốc gia này sẽ toàn toàn vắng bóng tiền mặt.
Tien mat sap tro thanh "vo dung" o Thuy Dien
Thụy Điển đang tiến tới xu hướng hoàn toàn không sử dụng tiền mặt. Nguồn: NBC News 
Hai nhà nghiên cứu Niklas Arvidsson và Jonas Hedman, trường kinh tế Copenhagen cho rằng, trên thực tế, Thụy Điển sẽ hoàn toàn trở thành quốc gia điện tử trong một vài năm tới. Hai chuyên gia dự tính tiền mặt sẽ không còn được sử dụng trong các hoạt động mua bán lẻ từ năm 2023 trở đi.
Các cuộc khảo sát những nhà bán lẻ ở Thụy Điển cho thấy khoảng một nửa hy vọng sẽ không phải nhận tiền mặt vào năm 2025. Hiện tại, 97% số nhà bán lẻ ở quốc gia này vẫn chấp nhận thanh toán tiền mặt nhưng chỉ có 18% tổng số giao dịch sử dụng tiền mặt.
Điều thú vị là thanh toán qua điện thoại di động có phần lép vế hơn. Các loại thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng là phương thức được nhiều người lựa chọn, trong khi ứng dụng di động chỉ chiếm khoảng 0,4%.
Hiện vẫn chưa rõ lý do nhiều người không sử dụng hình thức này, đó có thể là vấn đề thuận tiện, tin tưởng hay chỉ đơn giản là họ không biết cách dùng ứng dụng.
Theo chuyên gia Arvidsson, nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi thanh toán điện tử cho dù họ không nhìn thấy tiền của mình rời khỏi tay. “Thụy Điển là một quốc gia nhỏ, có một nền dân chủ ổn định trong thời gian dài. Đối với mọi người việc tiền chỉ hiện diện trên các trang mạng không phải là một vấn đề gì to tát bởi họ tin tưởng hình thức này”, ông nói.
Những người tiêu dùng cũng chia sẻ sự đồng tình với thay đổi này và các ngân hàng ở Thụy Điển cũng đang dần chuyển đổi các hình thức sử dụng tiền mặt để giảm nguy cơ trộm cướp.
“Chúng tôi muốn giảm tối thiểu nguy cơ bị cướp và sẽ nhanh hơn nếu khách hàng sử dụng thanh toán bằng thẻ. Đa số mọi người đều có phản ứng rất tích cực”, Victoria Nilsson, quản lý một ngân hàng tại Thụy Điển cho biết.
Theo Tuệ Minh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)