Thu giữ gần 120.000 sản phẩm Con Cưng để điều tra vi phạm

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ các sản phẩm, vật dụng cho mẹ và bé, đồ chơi trẻ em, cơ quan chức năng còn thu giữ mỹ phẩm, sữa bột, bánh ăn dặm…của chuỗi hệ thống Con Cưng trên toàn TP HCM để làm rõ dấu hiệu vi phạm.

Cuối ngày 2/8, thông tin với Kiến Thức xung quanh vi phạm của hệ thống cửa hàng Con Cưng Cưng (thuộc Công ty Cổ phần Con Cưng), ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó Chi Cục Quản lý thị trường TP HCM, cho biết, lực lượng QLTT TP phối hợp với Tổ công tác chuyên trách 334 (Bộ Công thương) đến nay kiểm tra tổng cộng 88 điểm, hàng hóa có dấu hiệu vi phạm được tạm giữ để làm rõ gồm 119.813 đơn vị sản phẩm.
Thu giu gan 120.000 san pham Con Cung de dieu tra vi pham
 Lực lượng QLTT TP phối hợp với Tổ công tác chuyên trách 334 (Bộ Công thương) đến nay đã kiểm tra tổng cộng 88 điểm của chuỗi hệ thống Con Cưng. Số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm được tạm giữ để làm rõ gồm 119.813 đơn vị sản phẩm.
“Số sản phẩm có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ gồm quần áo, tã, giày dép, sữa dưỡng ẩm, vật dụng cho mẹ và em bé, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm các loại (dầu gội, sữa dưỡng ẩm, phấn), mắt kính. Ngoài ra còn có thực phẩm dành cho bé như sữa bột, bánh ăn dặm…”, Chi cục QLTT TP thông tin.
Theo lãnh đạo Chi cục QLTT TP, dấu hiệu vi phạm của Con Cưng chủ yếu là chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh cho hàng hóa tại thời điểm kiểm tra, hàng có dấu hiệu về ghi nhã hàng hóa không đúng quy định, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thu giu gan 120.000 san pham Con Cung de dieu tra vi pham-Hinh-2
Cục QLTT khẳng định căn cứ luật pháp, hành vi của Con Cưng đã sai phạm. 
“Cụ thể một sản phẩm là mỹ phẩm kem massge bụng hiệu TitiOne, 350g, sản xuất ngày 14/6/2018, nhãn hàng tiếng Việt in trực tiếp trên bao bì sản phẩm có dán miếng giấy ghi nội dung: “SX bởi công ty TNHH mỹ phẩm TitiOne” chồng lên thông tin in sẵn nằm dưới có nội dung “SX bởi công ty TNHH G&C, 413 đường số 1, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TPHCM, Việt Nam”…, ông Bách thông tin.
Theo Chi cục QLTT TP, hiện cơ quan này vẫn đang tiếp tục làm việc, thống kê, đối chiếu mã hàng hóa với chứng từ, nguồn gốc của hàng hóa để làm rõ các dấu hiệu vi phạm.
Trước đó, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã khẳng định sau khi dư luận phản ánh về nghi vấn sản phẩm của Con Cưng bị cắt mác, Cục QLTT đã có văn bản chỉ đạo và yêu cầu các chi cục tỉnh rà soát lại chuỗi siêu thị Con Cưng trên toàn quốc.
Lãnh đạo Cục QLTT cho biết, ngay trong ngày 21/7, Cục QLTT đã chỉ đạo Chi Cục Quản lý thị trường TP HCM đưa tổ công tác kiểm tra một số cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống Con Cưng ở quận 6, quận 1 và quận 3, TP HCM... và có kết luận chuỗi siêu thị Con Cưng có 7 hành vi vi phạm bị phát hiện, gồm: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước Made in Việt Nam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt, mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin. Có giấy nhãn mác đè nhãn mác khác, nhập nhèm truy xuất nguồn gốc hàng hoá; bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức; bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép; kinh doanh hàng hóa mang nhãn không đủ quy định bắt buộc. Ngoài ra, theo Cục QLTT thì tại thời điểm kiểm tra, Con Cưng thực hiện rất nhiều khuyến mại, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng mình được phép khuyến mại.
Cục QLTT khẳng định căn cứ luật pháp, với 7 hành vi như trên của Con Cưng thì doanh nghiệp này đã sai phạm.
"Với 7 hành vi này là đủ để xử lý Công ty Cổ phần Con Cưng rồi. Còn việc có xử lý hình sự hay ở mức nào chúng tôi đang tiến hành điều tra làm rõ. Hiện nay Cục QLTT đã phân công 17 cán bộ đang tiếp tục việc với doanh nghiệp này ở TP HCM”, Cục phó Cục QLTT Nguyễn Trọng Tín, thông tin.
Trong một diễn biến khác, Con Cưng vừa có văn bản khẩn gửi Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, lãnh đạo Cục QLTT giải trình về thông báo treo thưởng 1 tỷ đồng bỗng nhiên biến mất.
Theo văn bản này, Con Cưng lý giải việc treo giải thưởng 1 tỷ đồng: "Liên quan đến đề xuất của công ty về giải thưởng một tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện Con Cưng nhập hàng không chính hãng, công ty xin giải trình là chỉ nhằm mục đích duy nhất để làm người tiêu dùng yên tâm trong giai đoạn khủng hoảng của Con Cưng và hoàn toàn không có bất kỳ hàm ý nào khác".
Về lý do thông báo giải thưởng 1 tỷ đồng của Con Cưng biến mất, đơn vị này cho biết: "Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức rằng, việc treo giải thưởng một tỷ nêu trên trong bối cảnh đoàn kiểm tra đến làm việc là không phù hợp. Do vậy, chúng tôi xin rút đề xuất về việc treo giải thưởng một tỷ nói trên".
Vũ Sơn - Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)