Thanh tra toàn diện công ty địa ốc Phi Long bị tố lừa đảo

Google News

UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, về việc thanh tra toàn diện các dự án do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long (Công ty Phi Long) đang triển khai trên địa bàn TP.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Thanh tra TP nghiên cứu, rà soát về việc tiến hành thanh tra toàn diện các dự án do Công ty Phi Long đang triển khai trên địa bàn. Sau đó, Thanh tra TP báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, quyết định hủy bỏ quyết định giao đất, nếu vi phạm pháp luật.
Chỉ đạo này dựa trên báo cáo, kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM, tại công văn số 7202/STNMT-QLĐ, ngày 26/7/2018, về dự án Khu dân cư Nam Nam Sài Gòn, tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, do Công ty Phi Long làm chủ đầu tư.
Thanh tra toan dien cong ty dia oc Phi Long bi to lua dao
 Trụ sở Công ty Phi Long tại Khu dân cư Nam Nam Sài Gòn xây trái phép.
Công văn số 7202/STNMT-QLĐ của Sở TN&MT TP.HCM, cho biết, dù được thu hồi và tạm giao đất đã 14 năm, nhưng theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án Khu dân cư Nam Nam Sài Gòn vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư liên tục thay đổi người đại diện pháp luật. Theo đơn phản ánh của các hộ dân, doanh nghiệp đã thay đổi người đại diện pháp luật trên 20 lần. Ngoài ra, chủ đầu tư này cũng có những động thái đổi tên doanh nghiệp, sát nhập và chuyển trụ sở từ TP.HCM sang tỉnh Tây Ninh. Điều này khiến các hộ dân có đất diện thu hồi của dự án và khách hàng, đối tác góp vốn (bằng hình thức mua bán đất) bức xúc và khiếu nại đông người vì dự án chậm thực hiện, chậm bàn giao nền.
Ngoài ra, Công ty Phi Long cũng bị tố cáo hành vi lừa đảo, về việc tự đo đạc, lập bản đồ quy hoạch phân lô tổng thể, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, để kêu gọi hợp tác đầu tư.
Thanh tra toan dien cong ty dia oc Phi Long bi to lua dao-Hinh-2
 Sau hơn 14 năm, phần lớn dự án Khu dân cư Nam Sài Gòn vẫn là bãi cỏ.
Sở TN&MT TP.HCM cũng chỉ ra hàng loạt các sai phạm của Công ty Phi Long. Cụ thể, về quy hoạch chưa cung cấp được quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt để triển khai dự án. Việc chấp thuận đầu tư theo Luật Nhà ở chưa thực hiện đúng.
Việc san lấp hiện dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng chủ đầu tư tự tiến hành san lấp và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án. Trong đó, trụ sở của Công ty Phi Long, bên trong dự án Khu đô thị thương mại Nam Nam Sài Gòn, cũng bị kết luận xây dựng trái phép.
Cùng với đó, Sở TN&MT cũng nhận định, hiện tất cả các dự án của Công ty Phi Long triển khai trên địa bàn TP đều rất chậm, chưa hoàn tất bồi thường, không thực hiện thủ tục chỉnh lý biến động các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với diện tích đã bồi thường thuộc dự án, chậm đầu tư cơ sở hạ tầng. Đồng thời, các dự án trước đó đã có kết luận thanh tra nhưng chủ đầu tư không khắc phục, theo các nội dung xử lý của cơ quan có thẩm quyền.
Theo Mạnh Đức/VNN

>> xem thêm

Bình luận(0)