Tại sao đồng tiền xu này có giá lên tới 1,6 tỷ VNĐ

Google News

Một đồng xu bằng thủy tinh được Mỹ đúc thử nghiệm từ thời CTTG 2 vừa được bán đấu giá ở Florida, Mỹ với số tiền 1,6 tỷ VNĐ.

Tai sao dong tien xu nay co gia len toi 1,6 ty VND
Đồng tiền xu độc nhất vô nhị có giá tới 1,6 tỷ VNĐ 
Năm 1942, Mỹ dồn nguyên liệu đồng để chế đạo đạn dược nên Cục Đúc tiền Kim loại Mỹ đã nghĩ cách thay thế tiền xu đúc từ kim loại này bằng các chất liệu khác như thủy tinh, nhựa, cao su… Và đó là lý do đồng xu bằng thủy tinh độc nhất vô nhị này ra đời.
Tuy nhiên, đồng tiền được đúc bằng thủy tinh cường lực này lại không được đưa vào sử dụng rộng rãi do hình thức xấu, trọng lượng và kích cỡ không đồng đều, đồng xu lại có cạch sắc khiến tay người dùng dễ bị đứt.
Tai sao dong tien xu nay co gia len toi 1,6 ty VND-Hinh-2
Mặt sau của đồng tiền quý hiếm 
Người ta tin rằng, những đồng tiền thử nghiệm này đã bị tiêu hủy và đây là đồng xu duy nhất còn nguyên vẹn xót lại. Trước đó, còn một đồng xu như vậy nữa nhưng nó đã bị vỡ làm đôi.
Đồng xu vô cùng quý hiếm được Roger W. Burdette, tác giả cuốn sách “Các tác phẩm Thử nghiệm của Mỹ thời Thế chiến II” phát hiện và mua lại trong một cuộc đấu giá hồi tháng 8 năm ngoái.
Đồng xu làm từ thủy tinh cường lực màu hổ phách của Công ty Thủy tinh Corning. Ông Burdette cho biết thêm: “Việc khan hiếm đồng thời kì chiến tranh khiến Cục Đúc tiền Kim loại Mỹ phải tìm cách đúc đồng 1 cent bằng vật liệu khác. Ban đầu là thử nghiệm bằng nhựa nhưng Công ty Thủy tinh Blue Ridge ở Kingsport, Tennessee, đề xuất đúc thử tiền bằng thủy tinh vào cuối năm 1942”.
Tuy nhiên, do có quá nhiều nhược điểm nên đến năm 1943, Cục Đúc tiền Kim loại Mỹ quyết định đúc tiền xu bằng thép mạ kẽm.
Theo Phan Yến

>> xem thêm

Bình luận(0)