Tài sản của các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ 2020 ra sao?

Google News

Ai cũng biết rằng Tổng thống Donald Trump rất giàu có. 25 ứng viên còn lại của cuộc bầu tử tổng thống Mỹ 2020 thì sao?
 

Tạp chí Forbes mới đây đã điều tra về khối lượng tài sản của các ứng viên tổng thống Mỹ 2020 thông qua các báo cáo tài chính công khai, hồ sơ bất động sản địa phương và trợ cấp hưu trí.
Những con số khá bất ngờ. Bernie và Joe Biden chỉ là triệu phú. Elizabeth Warren giàu có hơn cả hai người với khối tài sản ước tính khoảng 12 triệu USD. Nhưng Elizabeth Warren bị John Delaney bỏ xa. Với khối tài sản trị giá 200 triệu USD, John Delaney giàu gấp đôi tổng tài sản của các ứng viên đảng Dân chủ khác, không bao gồm Tom Steyer.
Tom Steyer, ông trùm quỹ phòng hộ, sở hữu khối tài sản ước tính 1,6 tỷ USD. Ngoài ông Trump và tỷ phú Tom Steyer, giá trị tài sản trung bình của các ứng viên còn lại là 12,9 triệu USD, tương đương mức trung bình của các ứng viên năm 2016.
Ứng viên nghèo nhất là Pete Buttigieg. Tổng tài sản của ông khoảng 100.000 USD, tương đương 0,003% tổng tài sản của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.
Donald Trump
Với tổng tài sản 3,1 tỷ USD, Tổng thống Trump hoàn toàn đủ khả năng tự tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020. Tuy nhiên, tính đến nay, tổng thống giàu nhất nước Mỹ chưa chi một đồng nào cho chiến dịch tranh cử của mình.
Tai san cua cac ung vien tranh cu tong thong My 2020 ra sao?
Tổng thống Trump được tài trợ 124 triệu USD cho chiến dịch tái đắc cử. Ảnh: Bloomberg. 
Trong khi đó, các nhà tài trợ trên khắp nước Mỹ đã ủng hộ 124 triệu USD cho ông Trump. Ngoài ra, số điểm minh bạch tài chính của ông chủ Nhà Trắng trên Forbes là 0/5.
Tom Steyer
Sau nhiều năm ủng hộ các ứng viên đảng Dân chủ khác, tỷ phú Tom Steyer quyết định thử vận may của mình với tư cách ứng viên. Tiền không phải vấn đề đối với Steyer. Tỷ phú sở hữu khối lượng tài sản trị giá 1,6 tỷ USD và chưa được bất cứ ai chi tiền ủng hộ.
Tom Steyer thành lập quỹ Farallon Capital vào năm 1986 và phát triển công ty trở thành "đế chế" quản lý quỹ lớn nhất nước Mỹ. Năm 2012, ông rời xa thương trường để tập trung vào hoạt động chính trị, từ thiện và bảo vệ môi trường.
Tai san cua cac ung vien tranh cu tong thong My 2020 ra sao?-Hinh-2
Tỷ phú Steyer chưa được bất cứ ai chi tiền tài trợ trong chiến dịch tranh cử. Ảnh: The Daily Beast. 
Động thái trên làm dấy lên nghi ngờ vì ông đã đầu tư vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch trước đây. Ông trùm dầu mỏ Harold Hamm, nhà tài trợ tích cực của Tổng thống Trump, từng mô tả Steyer là kẻ đạo đức giả. Về phần mình, tỷ phú Steyer giải thích bản thân đã thay đổi và không còn tham gia lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch.
Forbes chấm điểm minh bạch tài chính của ông là 1/5.
John Delaney
John Delaney đã kiếm bộn tiền từ hoạt động kinh doanh trước khi phục vụ 3 nhiệm kỳ tại Quốc hội. Tổng tài sản của Delaney là 200 triệu USD. Ông được 2 điểm minh bạch tài chính trên thang điểm 5 của Forbes. Tính đến nay, Delaney huy động được 26 triệu USD cho chiến dịch tranh cử.
Tai san cua cac ung vien tranh cu tong thong My 2020 ra sao?-Hinh-3
Top 6 ứng viên giàu nhất trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2020. Ảnh: Forbes. 
Năm 1993, Delaney sáng lập công ty HealthCare Financial Partners, chuyên cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vay. Một trong những nguồn tiền lớn của công ty là quỹ đầu tư của Tom Steyer.
Delaney bỏ túi 30 triệu USD sau khi bán HealthCare Financial Partners cho Heller Financial vào năm 1996. Ông nhanh chóng thành lập công ty thứ hai - công ty cho vay thương mại Capital Source với vốn huy động 542 triệu USD.
Michael Bennet
Michael Bennet sở hữu khối tài sản 15 triệu USD và đã huy động được 4 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2020.
Sau khi phục vụ cho Bộ Tư pháp dưới thời chính quyền Cliton, Bennet rời Washington vào năm 1997 để gia nhập công ty đầu tư Anschutz. Tại đó, anh thoả thuận hợp nhất 3 rạp chiếu phim vào tập đoàn giải trí Regal và tham gia ban giám đốc. Thu nhập của Michael Bennet hiện đến từ việc nắm giữ quỹ phòng hộ và bất động sản Colorado.
Elizabeth Warren
Elizabeth Warren sở hữu khối lượng tài sản 12 triệu USD. Forbes chấm bà 4/5 điểm minh bạch tài chính. Số tiền Thượng nghị sĩ Warren huy động được cho chiến dịch tranh cử gấp 3 lần tổng tài sản của bà, 36 triệu USD.
Bà Warren và chồng, Bruce Mann, là hai giảng viên lâu năm tại đại học Harvard và đã tích lũy được khối tài sản qua nhiều năm giảng dạy, viết và tư vấn. Họ chủ yếu nắm giữ tài khoản TIAA và CREF trị giá hơn 4 triệu USD. Một trong những khoản đầu tư tốt nhất của bà Warren là căn nhà ở Cambridge, Massachusetts (Mỹ), được mua với giá 447.000 USD vào năm 1995 và hiện trị giá khoảng 3 triệu USD.
Joe Biden
Tổng tài sản của Joe Biden được ước tính khoảng 9 triệu USD. Cựu phó tổng thống đã huy động được 22 triệu USD cho chiến dịch tranh cử.
Cựu phó tổng thống Joe Biden và vợ ông, Jill, kiếm khoảng 15 triệu USD trong vòng 2 năm kể từ khi rời Nhà Trắng nhờ các hợp đồng với nhà xuất bản Flatiron. Năm 2017, khu đất rộng 4.800 m2 ở bãi biển Rehoboth, Delaware của họ giảm giá 2,7 triệu USD. Một năm sau, họ trả hết khoản thế chấp cho ngôi nhà khác ở Wilmington, Delaware.
Kamala Harris
Giá trị tổng tài sản của Kamala Harris vào khoảng 6 triệu USD. Bà huy động được 25 triệu USD để tranh cử tổng thống Mỹ.
Năm 2014, Thượng nghị sĩ Harris kết hôn với luật sư Douglas Emhoff và trở thành cặp vợ chồng quyền lực ở California (Mỹ). Kamala Harris có tầm ảnh hưởng, còn người chồng Douglas Emhoff kiếm ra tiền. Kể từ đó, họ kiếm được 8,2 triệu USD, chủ yếu từ công việc của Emhoff tại công ty luật Venable và DLA Piper. Cặp vợ chồng sở hữu nhà tại Los Angeles, Washington, D.C. và San Francisco có tổng trị giá 5,8 triệu USD.
Kamala được Forbes chấm 4/5 điểm minh bạch tài sản.
Joe Sestak sở hữu khối tài sản trị giá 6 triệu USD, được Forbes chấm điểm 4/5 điểm minh bạch tài chính và chưa huy động được đồng nào cho chiến dịch tranh cử.
Sestak tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ năm 1974 và nghỉ hưu 30 năm sau đó với tư cách đô đốc 3 sao. Ông hưởng lương hưu khoảng 120.000 USD/năm cho đến hết đời. Sestak sử dụng tiền lương cho danh mục đầu tư đa dạng bao gồm 15.000 USD cổ phiếu Apple và 100.000 USD cổ phiếu Amazon.
Beto O'Rourke
Beto O'Rourke sở hữu khối tài sản 4 triệu USD và hiện được tài trợ 14 triệu USD để tranh cử. Cựu nghị sĩ bang Texas kết hôn với một phụ nữ giàu có, Amy, con gái của ông trùm bất động sản El Paso. Tuy nhiên, tài sản lớn nhất của cặp vợ chồng là 2,5 triệu USD do Amy nắm giữ.
Beto chỉ sở hữu tỷ lệ cố phần nhỏ trong trung tâm thương mại trị giá 2,5 triệu USD của El Paso.
Bill De Blasio
Bill De Blasio có khối tài sản 2,5 triệu USD và được tài trợ 1 triệu USD cho chiến dịch tranh cử. Ông dành phần lớn cuộc đời hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công và đầu tư bất động sản. Năm ngoái, Bill bỏ túi 108.450 USD nhờ hai ngôi nhà cho thuê.
Bernie Sanders
Giá trị tài sản ước tính của Bernie Sanders là 2,5 triệu USD. Ông nhận được 46 triệu USD từ các nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử.
Sau khi tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, Sanders đã ký kết 3 hợp đồng béo bở với các nhà xuất bản sách và kiếm về 2 triệu USD, lọt top 1% người giàu nhất nước Mỹ. Ông cũng bỏ ra 575.000 USD để mua một ngôi nhà ở miền bắc Vermont và trả khoản thế chấp 30 năm cho căn nhà tại Burlington, Vermont.
Jay Inslee
Tài sản của Jay Inslee trị giá 2 triệu USD và số tiền huy động được là 5 triệu USD. Từ năm 1988, Inslee hoạt động cho cả chính quyền tiểu bang Washington và chính phủ liên bang. Lương hưu của ông là 68.000 USD/năm.
Amy Klobuchar
Công tố viên, chính trị gia Klobuchar sở hữu tổng tài sản 2 triệu USD nhờ nắm giữ một danh mục đầu tư đơn giản. Amy hiện được tài trợ 13 triệu USD cho chiến dịch tranh cử.
Cory Booker
Trước khi đến Washington vào năm 2013, Thượng nghị sĩ New Jersey từng nắm giữ ổ phiếu của Netflix, Facebook và Amazon. Ông hiện sở hữu khối lượng tài sản trị giá 1,5 triệu USD và được tài trợ 12 triệu USD cho chiến dịch tranh cử.
Tulsi Gabbard
Tổng tài sản của Tulsi Gabbard chỉ vào khoảng 500.000 USD. Số tiền cô huy động được gấp 120 lần, 6 triệu USD.
Gabbard đầu tư vào cơn sốt tiền điện tử trong năm 2017, chi từ 2.000 USD đến 30.000 USD cho Litecoin và Ethereum. Trong báo cáo tài chính công bố hồi tháng 7/2019, Gabbard không đề cập đến khoản đầu tư này. Hầu hết danh mục tài sản của cô liên quan tới ngôi nhà trị giá 865.000 USD ở Washington với khoản nợ ước tính lên đến 560.000 USD.
Pete Buttigieg
Pete Buttigieg là ứng viên nghèo nhất trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2020. Tổng tài sản của ông khoảng 100.000 USD với số điểm minh bạch tài chính theo Forbes là 4/5.
Ông đã huy động được 32 triệu USD cho chiến dịch tranh cử, gấp 320 lần tổng tài sản.
Pete Buttigieg, 37 tuổi, tốt nghiệp Đại học Harvard và Đại học Oxford, từng làm sĩ quan tình báo hải quân và sau đó trở thành thị trưởng của thành phố South Bend, Indiana từ năm 2012. Ông và bạn đời Chasten tiết lộ nắm giữ khoảng 100.000 đến 230.000 USD trong quỹ dành cho sinh viên.
Theo Phương Thảo/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)