Sự thật phũ phàng sau vẻ hào nhoáng của "thành phố dát vàng" Dubai

Google News

Mệnh danh là nơi giàu có, dát vàng và xa hoa nhất nhì thế giới, nhưng thực tế không ít du khách ngỡ ngàng khi đến Dubai và nhận ra sự thật "không như mơ" mà phim ảnh đã đồn thổi.

Cùng với sự phát triển và những đồn thổi sẵn có về một nơi chỉ toàn có tỉ phú, Dubai trở thành một trong những điểm đến mới thu hút khách du lịch trong vài năm trở lại đây.
Phần lớn du khách chọn Dubai để trải nghiệm vì muốn tận mắt chứng kiến về một mảnh đất "dát vàng", không có người nghèo, chỉ toàn những triệu phú, tỉ phú...
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
 Khách du lịch tới Dubai ngày càng nhiều. (Ảnh: CNN)
Tuy nhiên, một sự thật phải thừa nhận rằng nhiều du khách đã khá sốc khi lần đầu tới Dubai vì những mặt trái vẫn còn ở thành phố này. Dưới đây là thống kê những điều mà khách quốc tế đã "bật ngửa" khi nhận ra về một Dubai khác xa trong mơ mà họ vẫn nghĩ.
Dubai không phải là quốc gia, chỉ là một thành phố
Nhiều người sẽ lầm tưởng đầu tiên khi chọn Dubai sẽ điểm du lịch, nghỉ dưỡng khi nghĩ đây là quốc gia có nhiều cảnh đẹp. Thực tế, Dubai chỉ là một thành phố tập trung dân cư, phát triển nhất trong khu vực UAE.
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
Dubai là một thành phố trẻ nhưng đã đạt được thành tựu vượt bậc trong các lĩnh vực như tài chính, kĩ thuật và du lịch chỉ trong hơn 40 năm. (Ảnh: Klook) 
Với những công trình kiến trúc độc đáo như: Tòa nhà cao nhất thế giới, trung tâm mua sắm, đảo nhân tạo, khu trượt tuyết trong nhà, thủy cung với 31.000 loài động vật sinh sống, khách sạn 7 sao dát vàng… Dubai dần trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới.
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
Bạn sẽ "vỡ mộng" nếu nghĩ rằng những món đồ ở đất nước này đều dát vàng. (Ảnh: Vietravel) 
Số lượng tỉ phú ở Dubai không nhiều
Dù có khá nhiều tỉ phú sinh sống, nhưng phải thừa nhận, Dubai xếp sau rất nhiều thành phố lớn khác về số lượng tỉ phú.
Thành phố này chỉ có khoảng hơn 20 tỉ phú sinh sống tại Dubai trong tổng số 5.000 tỉ phú trên thế giới.
Theo thống kê thành phố thực sự là thủ đô của những người giàu có là Bắc Kinh (Trung Quốc), đứng thứ 2 là New York (Mỹ).
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
 Dubai chỉ có khoảng 20 tỉ phú sinh sống. (Ảnh sưu tầm)
Người dân Dubai chủ yếu là người nhập cư
Nhiều báo cáo chỉ ra rằng tại Dubai, chỉ có 9% người dân địa phương sống tại quê hương còn 91% còn lại là người dân từ nơi khác tới định cư, công tác, làm việc tại các công trường và nhà máy. Trong số đó đông nhất là người Ấn Độ với tỉ lệ 25% dân số thành phố.
Thành phố có cả những người nghèo, thu nhập thấp
Chính vì nghĩ rằng Dubai là thành phố tỉ phú, giàu có trong nhóm nước phát triển trên thế giới mà nhiều khách du lịch phải ngỡ ngàng khi nhận ra: Dubai vẫn còn rất nhiều người nghèo với mức sống thấp.
Theo thống kế gần nhất, mức lương trung bình của một công nhân làm việc tại Dubai là 200 USD, trong khi chi phí sống tại đây rất đắt đỏ. Do đó, bên cạnh những tòa nhà dát vàng, các cao ốc chọc trời sang trọng thì còn rất nhiều người phải sống chen chúc trong một căn phòng nhỏ do không có tiền thuê nhà.
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
 Dubai vẫn còn rất nhiều người nghèo, sống với mức thu nhập thấp. (Ảnh: Dulichvietnam)
Bù lại, cuộc sống của hầu hết người dân sinh sống tại Dubai đều tạm ổn vì được hưởng chế độ giới chế độ bảo hiểm y tế, thai sản, chăm sóc sức khỏe chu đáo, con em đến trường cũng không hề mất tiền đóng học, trừ bậc đại học.
Hút thuốc, uống bia công cộng sẽ bị phạt rất nặng
Nhiều du khách đã phải "sốc" vì văn hóa lạ lùng của thành phố này. Tại Dubai, du khách luôn phải chú ý các biển cấm, nhất là những nơi yêu cầu cấm hút thuốc, uống rượu bia vì pháp luật của thành phố này rất "khắc nghiệt".
Bạn dễ dàng đối mặt với các mức án từ phạt hành chính tới phạt tù nếu vi phạm, bất kể là lần đầu tiên hay đã tái phạm nhiều lần.
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
Những thức uống có cồn chỉ được chấp nhận ở một số nơi ở Dubai. (Ảnh: Klook) 
Dù vậy, luật lệ vẫn nới lỏng với khách du lịch, đặc biệt với những ai không theo đạo Hồi. Để mua đồ có cồn, bạn cần cầm theo hộ chiếu để chứng minh mình là người nước ngoài.
Bạn có thể thưởng thức rượu, bia, cocktail trong phần lớn các khách sạn, hộp đêm và các quán bar. Thông thường, các khu vui chơi này đều nằm trong các khách sạn, nhà hàng lớn.
Đặc biệt, khi du lịch Dubai, du khách không được mang các loại thuốc (kể cả thuốc cảm thông thường) nếu không có đơn, toa kê của bác sĩ.
Thời tiết không hề đẹp như miêu tả, không khí ô nhiễm
Có thể bạn sẽ "vỡ mộng" ngay khi đặt chân xuống sân bay thành phố này và cảm nhận thời tiết không hề lí tưởng với nắng vàng, gió mát như phim ảnh vẫn hay miêu tả.
Sự thật là nơi này có khí hậu sa mạc nên rất khô và nóng. Nhiệt độ có thể lên tới 48 độ C vào mùa xuân và mùa hè. Đó còn chưa kể tới độ ẩm cao và ánh nắng mặt trời gay gắt. Ngoài ra, bầu trời của thành phố này cũng luôn mang một màu xám đục do hệ quả từ lượng bụi cao trong không khí.
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
Du khách nên tránh du lịch tại Dubai vào mùa hè và mùa xuân. (Ảnh: Focus Asia) 
Vì vậy, du khách phải thật sự cân nhắc khi chọn du lịch tại Dubai này vào mùa hè hoặc mùa xuân. Thậm chí, phải lên danh sách những vật dụng mang theo để có thể tránh ô nhiễm không khí.
Phải khẳng định Dubai không phải là "thành phố trong lành" như lời đồn khi hệ thống quản lí chất thải từ các nhà máy và xe cộ vẫn chưa được kiểm soát. Một số điểm trên đường phố Dubai khiến du khách phải ngộp thở vì sự ô nhiễm từ khí thải ô tô.
Những khu ổ chuột nấp sau những "chọc trời" tại Dubai
Dubai thường xuất hiện trên màn ảnh là khung cảnh với hàng loạt tòa nhà cao ốc "chọc trời", hiện đại. Điều này chỉ đúng một phần khi Dubai sở hữu một tòa nhà chọc trời 163 tầng nổi tiếng, nhiều khu biệt thự cao cấp sang chảnh, chung cư…
Bên cạnh những tòa nhà đó, Dubai cũng có cả những khu ở dành cho người nghèo với nhận diện lụp xụp, thấp, bẩn, cũ... và nơi đó là không gian dành cho người thu nhập thấp, sống tách biệt với khu vực xa hoa, hiện đại tại trung tâm thành phố.
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
Những khu ở xập xệ của người nghèo ẩn sau vẻ xa hoa của thành phố nổi tiếng giàu có. (Ảnh: Baomoi) 
Vẫn phải đóng thuế khi mua sắm
Dubai nổi tiếng là một trong những điểm du lịch mua sắm miễn thuế, nhưng đó chỉ là câu chuyện của quá khứ khi thành phố nằm trong UAE đã thực hiện thuế giá trị gia tăng 5% với nhiều sản phẩm.
Điều luật này bắt đầu áp dụng vào tháng 1/2018, tuy nhiên con số trả thêm cũng không ảnh hưởng quá nhiều khi mức 5% vẫn được đánh giá là khá thấp so với các tiêu chuẩn thuế trên thế giới.
Tuy vậy, nhiều khu vực bán lẻ của UAE vẫn sẽ giữ mức thuế điều chỉnh để không gây sốc cho người có thu nhập thấp.
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
 Nhiều hàng hóa ở Dubai đã bị đánh thuế 5%. (Ảnh: Dubai)
Không còn cảnh người dân dắt hổ, sư tử trên đường
Việc sở hữu, dắt những động vật hoang dã như hổ, báo, sư tử… trên đường từ lâu đã được coi là biểu tượng đẳng cấp tại thành phố dát vàng này. Thế nhưng đó chỉ còn là quá khứ.
Bởi ngày nay, việc mang theo sư tử, báo, hổ... được cho là nuôi giữ trái phép động vật hoang dã.
Đây là một hành vi vi phạm pháp luật ở Dubai và chỉ có rất ít người được cấp giấy phép nuôi hợp lệ.
Nếu không có giấy phép, những chủ nuôi có thể bị bỏ tù 6 tháng và phạt từ 2.700 USD đến 138.000 USD (khoảng 61 triệu đồng - 3,1 tỉ đồng). Trên thực tế, thú cưng được nuôi nhiều nhất ở thành phố này chính là mèo.
Su that phu phang sau ve hao nhoang cua
Việc nuôi sư tử, báo, hổ... ở Dubai giờ đây khá hiếm và phải có giấy phép hợp lệ, nếu không bạn sẽ bị phạt tiền rất nặng. 
Dubai không giàu có nhờ dầu mỏ
Kinh tế của thành phố khởi sắc từ xa xưa và bắt đầu khi người dân nơi đây phát triển nghề lặn tìm ngọc trai.
Đồ ngọc trai từ vịnh Ba Tư luôn được đánh giá cao và nổi tiếng khắp thế giới. Nguồn kinh tế chính của thành phố này trong một thời gian dài đến từ ngọc trai, sau này người ta mới phát triển khai thác dầu mỏ.
Theo PV/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)