Săn đặc sản vẹm trên biển, ngư dân thu tiền triệu/ngày

Google News

Những ngày cuối tháng Mười này, người dân huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có thu nhập từ vài trăm ngàn cho đến tiền triệu, từ việc nhặt vẹm đất.

Những ngày cuối tháng Mười này, người dân huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) có thu nhập từ vài trăm ngàn cho đến tiền triệu, từ việc nhặt vẹm đất.
Người dân địa phương cho biết, vẹm đất xuất hiện khoảng 2 tháng nay. Ban đầu số lượng rất ít và gần đây, vẹm đất ngày một nhiều hơn trên biển. Sau khi thu hoạch người dân chở về rồi tập trung lại một đầu mối để xuất bán cho các chủ cơ sở nuôi tôm để làm thức ăn cho tôm.
Theo người dân, vẹm đất sinh sản trong tự nhiên rất nhanh, việc nhặt vẹm phải chờ cơn nước thủy triều rút xuống. Mỗi ngày người dân thu hoạch từ vài chục kí đến vài tạ vẹm đất, tùy theo gia đình.
San dac san vem tren bien, ngu dan thu tien trieu/ngay
Người dân địa phương chờ nước rút xuống rồi mới nhặt con vẹm để xuất bán lại cho các cơ sở nuôi tôm
Ông Nguyễn Minh Tâm – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Hải Tây cho biết, thời gian gần đây nhiều người ở địa phương và một số xã lân cận đến nhặt vẹm để kiếm kế sinh nhai, có trên 80 hộ đến thu hoạch. Giá bán vẹm khác nhau, dao động từ 4.000 – 4.500 đồng/kg, còn loại đẹp giá từ 5.000 – 6.000 đồng/kg.
Nhờ nghề này mà nhiều hộ gia đình có thu nhập khá, bình quân cứ hai người thu nhập 500.000 – 600.000 đồng/ngày, thậm chí có những đợt kiếm từ 1 – 1,5 triệu đồng/ngày. Năm trước, vẹm khan hiếm, nhưng năm nay xuất hiện nhiều trên biển – ông Tâm cho biết thêm.
Sau một ngày lặn lội dưới biển, chị Nguyễn Thị Minh (thị trấn Cam Đức) phấn khởi chở vẹm vào bờ xuất bán cho thương lái cho hay: “Gia đình tôi đi 2 người, bắt đầu từ 5 giờ sáng tới 2h chiều thì được nhiêu đây (khoảng 1 tạ), với giá bán bình quân 5.000 đồng/kg, gia đình tôi thu nhập trên 500.000 đồng/ngày”.
Tương tự, anh Nguyễn Viết Hoàng (cùng trú địa phương) chia sẻ, nghề nhặt vẹm nhẹ nhàng, không gò bó gì cả chỉ cần lấy chiếc ghe nhỏ ra lặn xuống sẽ nhặt thôi. Nói chung, nghề này thu nhập cũng được mỗi ngày thu hoạch từ 1 – 2 tạ vẹm, thu nhập trên 800.000 đồng.
Theo Công Tâm / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)