PXT bị phong toả tài khoản để cưỡng chế thuế

Google News

(Kiến Thức) - PXT bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản trong bối cảnh đang có lỗ luỹ kế tới 137 tỷ đồng.

CTCP Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí (HoSE: PXT) cho biết vừa nhận được 7 quyết định của Cục thuế Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản. Tuy nhiên, PXT không công bố chi tiết các quyết định này.
PXT bị cưỡng chế thuế có lẽ là điều dễ hiểu khi mà quý 1/2020 là quý lỗ thứ 5 liên tiếp với hơn 3,5 tỷ đồng.
Còn năm 2019 công ty cũng bắt đầu báo lỗ gần 22 tỷ đồng sau 4 năm trước đó có lãi. Riêng năm 2013 và 2014 lỗ nặng lần lượt là 35 tỷ và 160 tỷ đồng.
Do những ảnh hưởng này mà hiện PXT vẫn đang ghi nhận lỗ luỹ kế tới 137 tỷ đồng, sắp "ăn" hết vốn chủ sở hữu 200 tỷ đồng.
Năm 2020, PXT đặt kế hoạch doanh thu 137 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước. Song, Công ty để ngỏ chỉ tiêu lợi nhuận.
PXT có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (UPCoM: PVX) là công ty mẹ nắm giữ 51% vốn tại thời điểm cuối năm 2019 và không có thêm cổ đông lớn nào.
Buc tranh tai chinh 'be bet', PXT bi phong toa tai khoan de cuong che thue
 
Vì sao cổ phiếu vừa tạo đỉnh đã đổ đèo nhanh chóng?
Cổ phiếu PXT trên thị trường chứng khoán đang nằm trong diện bị kiểm soát, đóng cửa phiên ngày 13/7 tại mức giá 1.700 đồng/cổ phiếu, đổ đèo giảm hơn 17% trong vòng 1 tháng gần đây dù trước đó có đợt lập đỉnh khi tăng trần 10 phiên liên tiếp giai đoạn đầu tháng 6 khi tăng hơn 100%.
Buc tranh tai chinh 'be bet', PXT bi phong toa tai khoan de cuong che thue-Hinh-2
 Biến động cổ phiếu PXT từ đầu năm 2020 đến nay (Nguồn VietstockFinance)

Theo giải trình của Công ty khi đó, giá cổ phiếu PXT tăng trần 10 phiên liên tiếp là do việc cung cầu của thị trường, quyết định mua bán cổ phiếu là do các nhà đầu tư quyết định nằm ngoài kiểm soát của Công ty PXT. Công ty PXT không có sự tác động đến giá giao dịch trên thị trường.

Văn bản cũng nói thêm, ngày 9/6, Công ty đã bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Đạt – Chủ tịch HĐQT CTCP KCN Dầu khí Long Sơn làm Giám đốc.

Đồng thời, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được bầu mới với những cán bộ trẻ, có năng lực và kinh nghiệm tạo niềm tin cho các cổ đông vào sự phát triển của Công ty trong tương lai. Theo đó, PXT cho rằng đây cũng có thể là lý do làm cổ phiếu PXT tăng. 

Được biết, ông Nguyễn Đức Đạt là người đại diện phần vốn (3.4 triệu cp, tương ứng 17% vốn) của PVX tại PXT. Ông Đạt cũng đã được bầu làm Thành viên HĐQT của nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Thành viên HĐQT độc lập PVX cho biết PXT là một trong những đơn vị tái cơ cấu của Tổng Công ty, PVX luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để giúp đỡ PVT khắc phục các khó khăn bằng các hành động thiết thực. Theo đó, PVT cần tập trung xây dựng bộ máy hoàn thiện tái cơ cấu và kiểm soát tốt tình hình tài chính để dần thoát lỗ.
Minh An

>> xem thêm

Bình luận(0)