Phát hiện 1 ngàn triệu triệu tấn kim cương, có thể phá hủy kinh tế thế giới?

Google News

Nếu được khai thác, số kim cương khổng lồ này có thể “phá hủy nền kinh tế thế giới”, theo báo Anh Metro.

“Điều này cho thấy kim cương không phải là khoáng sản hiếm", nhà khoa học Mỹ nói.
Hơn 1 ngàn triệu triệu tấn kim cương có thể đang ẩn giấu bên trong Trái Đất, theo một nghiên cứu mới của nhiều trường đại học thế giới, tạp chí khoa học Phys đưa tin.
Ảnh minh họa. 
Các nhà khoa học ước tính số kim cương khổng lồ này có thể đang “trốn” ở độ sâu hơn 145km dưới bề mặt Trái Đất, sâu hơn bất kỳ cuộc thám hiểm nào từng thực hiện.
Kim cương có thể nằm rải rác trong vùng “rễ craton” - phần đá lâu đời và ổn định nhất bên dưới hầu hết các mảng kiến tạo lục địa.
Craton, hay nền cổ, là phần nền ổn định của lớp vỏ lục địa đã tồn tại qua các lần sáp nhập và chia tách các lục địa và siêu lục địa trong ít nhất 500 triệu năm. Phần sâu nhất của craton được các nhà địa chất gọi là rễ craton.
Trong nghiên cứu vừa công bố, các nhà khoa học ước tính các rễ craton có thể chứa 1-2% kim cương. Xét tổng khối lượng rễ craton trong Trái Đất, nhóm nghiên cứu ước tính có khoảng một nghìn triệu triệu tấn kim cương nằm rải rác dưới bề mặt Trái Đất 145-240km.
Ulrich Faul, nhà khoa học nghiên cứu thuộc Khoa Trái Đất, Khí Quyển và Khoa Học Hành Tinh của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ, cho biết: “Điều này cho thấy kim cương không phải là khoáng sản hiếm, mà xét trên quy mô địa chất, nó tương đối phổ biến".
“Hiện chúng ta chưa thể lấy được chúng vì chúng ở quá sâu nhưng ở đó vẫn còn nhiều kim cương hơn chúng tôi nghĩ”, Faul nói thêm.
Theo báo Metro, tạm tính một tấn kim cương nặng 50.000.000 carat, mỗi carat có giá 3.000 bảng Anh, thì tổng giá trị của số kim cương có thể đang ẩn dưới lòng đất lên tới 150.000.000.000.000.000.000.000.000 bảng Anh (150 triệu tỷ tỷ bảng).
Số kim cương giá trị từng này nếu được khai thác có thể “phá hủy nền kinh tế thế giới”, theo Metro.
Ngoài Faul, nghiên cứu này còn có sự tham gia của các nhà khoa học đến từ Đại học California, Viện de Physique du Globe de Paris, Đại học Harvard, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Đại học Melbourne và Đại học London.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)