"Ông lớn" nào vừa gom 300 tấn vàng?

Google News

Theo Nikkei Asia, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang ráo riết mua vàng trong năm nay nhưng không rõ ngân hàng nào đứng sau các đợt mua gom vàng đó.

Theo báo cáo tháng 11 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua ròng 399,3 tấn vàng trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đánh dấu sự tăng vọt so với mức 186 tấn trong quý trước và 87,7 tấn trong quý đầu tiên. Tính chung từ đầu năm đến nay, số lượng vàng các ngân hàng trung ương mua vào đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1967.
Ngân hàng trung ương của Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan và Ấn Độ cho biết đã mua lần lượt 31,2 tấn, 26,1 tấn và 17,5 tấn. Vấn đề là mức mua cụ thể như vậy chỉ cộng lại khoảng 90 tấn. Điều này đồng nghĩa với việc không rõ ai đã mua ròng khoảng 300 tấn còn lại.
Koichiro Kamei, một nhà phân tích tài chính và kim loại quý, cho biết sẽ có một số giao dịch mua không xác định, nhưng một phần không xác định của "mức độ này là chưa từng thấy". Điều này khiến các chuyên gia đồn đoán về người mua không xác định này.
Các ngân hàng trung ương dường như đang săn đón vàng, nhưng chưa rõ danh tính người mua lớn nhất. (Ảnh: Nikkei Asia)
Nhà phân tích thị trường Itsuo Toshima dự đoán: “Trung Quốc có thể đã mua một lượng vàng đáng kể từ Nga".
Trung Quốc từng có những động thái tương tự trong quá khứ. Sau khi giữ nguyên trạng thái từ năm 2009, Trung Quốc gây choáng váng cho thị trường vào năm 2015 khi tiết lộ rằng đã tăng lượng vàng nắm giữ thêm khoảng 600 tấn.
Do đó, theo ông Toshima, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể đã mua một phần lượng vàng nắm giữ trên 2.000 tấn của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga.
Các ngân hàng trung ương và chính phủ các nước trên thế giới đã tích lũy vàng trong hơn 10 năm qua, sau khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 làm xói mòn niềm tin vào trái phiếu kho bạc Mỹ và các tài sản bằng USD khác, khiến họ phải cố gắng đa dạng hóa danh mục đầu tư. Các quốc gia mới nổi có mức tín nhiệm thấp cũng đang tìm cách tăng cường dự trữ vàng - vốn có tính thanh khoản cao và không có rủi ro về chủ quyền.
Theo Nikkei, nhìn chung các ngân hàng trung ương đều không bán ra số lượng vàng mà họ đang nắm giữ mà chỉ tăng lượng nắm giữ, giúp hỗ trợ giá vàng.
Theo Bằng Lăng / VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)