Nuôi đàn gà khổng lồ 1.000 con, 9x lãi 300 triệu đồng/năm

Google News

Với việc chăm sóc đàn gà khổng lồ-gà tây lên đến gần 1.000 con, anh Phạm Văn Dũng, 28 tuổi, xóm 12, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng (Hà Nam) mỗi năm nhẹ nhàng bỏ túi hàng trăm triệu đồng.

Chịu khó, hoạt bát, ham học hỏi là những cảm nhận đầu tiên của Dân Việt khi tiếp xúc với anh Dũng. Vừa dẫn chúng tôi đi xem đàn gà Tây, anh vừa kể lại câu chuyện bén duyên với nghề nuôi gà này.
Anh kể, hồi nhỏ anh rất thích chăn nuôi nên lúc nào cũng ấp ủ sau này lớn lên sẽ theo nghiệp chăn nuôi. Trong một lần đi chơi, anh tình cờ biết đến mô hình nuôi gà tây cho hiệu quả kinh tế cao và với giấc mơ ấp ủ từ lâu nên anh quyết định lập nghiệp từ con gà này.
Anh Phạm Văn Dũng đang đi kiểm tra đàn gà khổng lồ-gà tây của gia đình mình. 
Để có đất mở trang trại, đầu năm 2015, anh mạnh dạn đấu thầu 1,5 ha đất trồng lúa kém hiệu quả của xã Đồng Hóa để chuyển đổi sang làm trang trại nuôi gà tây. Sau khi có đất, anh mua 200 con gà tây trưởng thành để về nuôi thử. Do nắm bắt được kỹ thuật nuôi gà tây nên đàn gà của anh luôn phát triển tốt và bắt đầu cho những lứa trứng đầu tiên.
Nhận thấy con gà tây dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế cao, anh tiếp tục thuê thêm 2ha đất để mở rộng chuồng trại nuôi gà. Đến nay sau gần 3 năm nuôi, đàn gà khổng lồ nhà anh Phan Văn Dũng đã lên đến hơn 800 con gà trưởng thành.
 Trên bờ thì anh Dũng nuôi gà tây còn dưới ao anh tận dụng thả cá và nuôi bèo tây cho gà ăn.
Với số gà đang nuôi này, trung bình mỗi năm gia đình anh Phạm Văn Dũng xuất bán ra thị trường gần 10 tấn gà tây thương phẩm với giá từ 90.000- 100.000 đồng/1kg. Ngoài ra, mỗi tháng anh xuất bán hơn 4.000 con gà giống cho các trang trại nuôi gà tây khác trong và ngoài tỉnh, sau khi trừ hết chi phí anh Dũng lãi khoảng 300 triệu đồng.
Anh Phạm Văn Dũng cho hay, gà tây là giống gà dễ nuôi, ít bị bệnh tật và nhanh lớn có thể nuôi được số lượng lớn. Cách nuôi không khác gì gà ta là mấy nhưng lại cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều.

 Gà tây mái nuôi được khoảng hơn 7 tháng là bắt đầu cho trứng và đẻ khoảng 80 quả trên 1 lứa. 
Cũng theo anh Phan Văn Dũng, gà tây mái trưởng thành nhanh hơn gà trống, khoảng hơn 7 tháng là bắt đầu cho trứng và hầu như đẻ liên tục. Trung bình con gà tây mái đạt trọng lượng từ 4-5kg, còn gà trống thì nặng từ 9-10kg.
“Gà tây có thịt thơm ngon nên có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon, ngoài ra gà tây của gia đình chủ yếu cho ăn thóc, ngô, rau cỏ nên thịt thơm ngon và được thị trường rất ưa chuộng, có bao nhiêu bán cũng hết” anh Dũng tâm sự.
 Trung bình một năm trang trại nhà anh Phan Văn Dũng xuất bán ra thị trường khoảng gần 10 tấn thịt gà thương phẩm
Chia sẻ về kỹ thuật nuôi, anh Dũng cho biết, gà tây nuôi còn dễ hơn gà ta vì rất khỏe và nhanh lớn ít bị bệnh, nhưng con gà này ở giai đoạn đầu rất yếu nên người nuôi cần chú ý chăm sóc cẩn thận. Ngoài ra con gà này cần có bãi thả rộng và bổ xung thêm rau cỏ cho gà ăn thì con gà phát triển rất tốt .
Theo Phạm Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)