Những “thợ săn” tiền ở vùng biển: Vài giờ thu về hàng trăm triệu

Google News

Nếu may mắn gặp luồng cá lớn, một lần buông và kéo lưới vây rút chì ở vùng ven bờ biển tỉnh Quảng Ngãi, ngư dân có thể thu về số tiền hàng trăm triệu đồng trong thời gian 1-2 giờ.

Mấy năm gần đây, nghề đánh bắt bằng bằng lưới vây rút chì ở vùng biển trong tỉnh khá phổ biến, trong đó tập trung nhiều nhất là khu vực xung quanh đảo Lý Sơn.
Ngư dân Nguyễn Tấn Tài (40 tuổi), ở thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, người gần 10 năm tham gia nghề này, tâm sự: "Ngày trước sau khi bủa lưới xong, ngư dân phải kéo tay nhiều giờ liên tục rất cực khổ và vất vả. Mấy năm gần đây, máy móc đã thay thế hết nên người làm nghề này khỏe hơn rất nhiều. Sau khi máy kéo lưới lên, ngư dân chỉ còn giũ lấy cá và vệ sinh, sắp xếp lại, sửa chữa chỗ lưới bị rách".
Nhung “tho san” tien o vung bien: Vai gio thu ve hang tram trieu
Một tàu đánh cá bằng lưới vây rút chì đang hoạt động khai thác tại vùng biển Lý Sơn. 
Cựu lão ngư Huỳnh Tấn Thành (62 tuổi), ở thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: "Không như một số hình thức đánh bắt khác phải chạy xa cách bờ hàng trăm cây số, khu vực khai thác của nghề này là vùng biển trong tỉnh, cách bờ vài chục hải lý. Hoạt động của nghề đánh bắt bằng lưới vây rút chì ở vùng biển trong tỉnh diễn ra quanh năm, trừ những ngày mưa bão. Nghề này được chia làm 2 loại là đánh ban đêm và ban ngày".
Nhung “tho san” tien o vung bien: Vai gio thu ve hang tram trieu-Hinh-2
Ngư dân đang giũ cá ra khỏi lưới để mang đi bán. 
Thời gian ra khơi đánh bắt cá ban ngày là từ sáng sớm đến chiều là trở về bến. Hải sản đánh bắt được chủ yếu là cá ngừ, cá ồ...Trong khi đó, nếu đánh bắt đêm thì thời gian bắt đầu từ cuối giờ chiều ra khơi đến sáng sớm hôm sau thì trở về, loại cá đánh được chủ yếu là cá nục đủ loại.
Sau khi rời bến, ngư dân đưa phương tiện chạy đến các khu vực mà cá thường tập trung, hay lòng vòng các nơi ở vùng biển trong tỉnh để tìm luồng cá. Khi nào phát hiện thì ngư dân nhanh chóng bủa lưới vây quanh và kéo.
Tuỳ thuộc vào đàn cá phát hiện lớn nhỏ; sự nhanh nhạy và kinh nghiệm trong việc đoán hướng di chuyển để chọn thời điểm thả lưới vây, kéo thích hợp mà lượng cá đánh được nhiều ít.
“Nhiều lần may mắn gặp luồng, chỉ cần một lần bủa lưới vây, kéo thì lượng cá bắt đã “khẳm” thuyền, bán được từ 100-150 triệu đồng. Nhưng cũng có hôm đi chạy cả ngày nhưng cá bắt được và bán chỉ hơn chục triệu đồng”, thuyền trưởng kiêm chủ tàu Võ Hải, ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết.
Theo Công Xuân/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)