Nguyễn Kim đứng vị trí nào trước khi về tay tỷ phú Thái?

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi về tay người Thái, Nguyễn Kim từng là chuỗi bán lẻ điện máy chính hãng đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam.

Trong các bản công bố thông tin tài chính mới đây nhân sự kiện niêm yết trên sàn chứng khoán Thái Lan, Central Retail Corp, công ty con của Tập đoàn Central Group, xác nhận đã hoàn tất việc mua lại 100% chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim.
Theo Central Retail, giá trị thương vụ này là 2.600 tỷ đồng bao gồm 2.250 tỷ đồng tiền mặt và 350 tỷ đồng được hạch toán vào khoản nợ dài hạn của doanh nghiệp.
Với mức giá trên, định giá của chuỗi điện máy Nguyễn Kim với hệ thống 70 cửa hàng vào khoảng 5.100 tỷ đồng, tương đương 220 triệu USD.

Video: Bán lẻ truyền thống vẫn ‘lấn áp’ siêu thị? Nguồn: VTC1


Nguyen Kim dung vi tri nao truoc khi ve tay ty phu Thai?
 Chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Ảnh: Internet
Trước đó, vào năm 2015, đại gia bán lẻ Thái Lan đã mua lại 49% cổ phần Công ty NKT (đơn vị sở hữu, vận hành chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim) và bắt đầu cử người tham gia điều hành Nguyễn Kim.
Nguyễn Kim từng là tên tuổi đứng đầu Việt Nam ở mảng mua sắm điện máy khi xuất hiện sớm nhất thị trường.
Cửa hàng đầu tiên của Nguyễn Kim khai trương vào năm 1996 trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1 (TP HCM). Đây là nơi đầu tiên ở TP HCM kinh doanh sản phẩm điện tử, điện máy chính hãng theo mô hình bán lẻ hiện đại.
Đến cuối năm 2007, Nguyễn Kim mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội.
Tại TPHCM, trong giai đoạn thịnh vượng của mình, Nguyễn Kim được 99% người đánh giá là chuỗi điện máy số 1 thị trường theo báo cáo của Nielsen.
Năm 2015, khi bán 49% cổ phần cho Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group, Nguyễn Kim hoạt động với 21 siêu thị điện máy trên cả nước và vẫn dẫn đầu thị trường về thị phần. Thời điểm đó, Nguyễn Kim chiếm 12% thị phần điện máy chính hãng tại Việt Nam, xếp trên Điện Máy Xanh (8%) và Điện Máy Chợ Lớn (7,5%).
Năm 2013, doanh thu của Nguyễn Kim đạt 8.400 tỷ đồng và tăng lên 9.000 tỷ vào 2014. Giai đoạn 2015-2016 doanh thu của công ty ổn định ở mức 9.500 tỷ đồng.
Là đơn vị tiên phong trên thị trường điện máy nhưng khi Thế giới Di động nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh điện máy với thương hiệu mới Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim lại tỏ ra yếu thế. Hiện tại, chuỗi bán lẻ điện máy của Thế giới Di động đã vượt 1.000 cửa hàng và chiếm 38% thị phần sau 9 năm ra đời. Trong khi đó, Nguyễn Kim có 70 siêu thị sau 24 năm hoạt động.
Theo báo cáo của Central Retail, trong quý 3/2019, chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim đóng góp doanh thu 3.250 tỷ đồng và lợi nhuận 42 tỷ đồng.
Trong các chuỗi điện máy lớn hiện nay tại Việt Nam, Nguyễn Kim là đại diện công ty sở hữu bởi nước ngoài duy nhất, cạnh tranh với Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Pico, Media Mart...
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)