Ngoài Macbook Pro, Cục Hàng không còn cấm vật dụng nào lên máy bay?

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ cấm Macbook Pro 15 inch, năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam từng cấm hành khách và thành viên tổ bay không mang Samsung Galaxy Note 7 lên máy bay dưới mọi hình thức.

Ngày 21/8, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị cấm mang máy tính xách tay loại Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 có pin bị triệu hồi khi đi máy bay dưới mọi hình thức.
Theo văn bản này, nguyên nhân là pin của sản phẩm có hiện tượng quá nhiệt, dễ bốc cháy.
Ngoai Macbook Pro, Cuc Hang khong con cam vat dung nao len may bay?
 Macbook Pro 15 inch bị cấm mang lên máy bay. 
Việc vận chuyển bằng đường hàng hóa với loại máy tính này cũng bị cấm. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.

Video: Macbook Pro bị cấm mang lên máy bay. Nguồn: TechMag Vietnam

Trước đó, ngày 17/10/2016, Cục Hàng không Việt Nam cũng ra Chỉ thị 4407/CT-CHK về việc cấm chuyên chở điện thoại Samsung Galaxy Note 7.
Cụ thể, các hãng hàng không cấm hành khách, thành viên tổ bay không mang Samsung Galaxy Note 7 lên tàu bay dưới mọi hình thức, và cấm việc vận chuyển bằng đường hàng hóa đối với điện thoại này. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và bị xử phạt theo quy định.
Ngoai Macbook Pro, Cuc Hang khong con cam vat dung nao len may bay?-Hinh-2
Năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam cấm mang Samsung Galaxy Note 7 lên tàu bay.
Quyết định này của Cục Hàng không Việt dựa theo khuyến cáo của Tổ chức an toàn hàng không châu Âu (EASA) và khuyến cáo ngày 14/10/2016 của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) về việc cấm vận chuyển điện thoại Samsung Galaxy Note 7 (điện thoại) trên các chuyến bay dưới mọi hình thức (mang theo người, trong hành lý xách tay, hành lý ký gửi, hàng hóa).
Nguyên nhân của việc cấm Note 7 là do máy này từng phát nổ gây nhiều thiệt hại cho người dùng.
Tại Việt Nam, hành lý ký gửi bị cấm mang theo bao gồm toàn bộ các thiết bị điện tử: điện thoại thông minh, pin lithium, laptop... Ngoài các thiết bị điện tử kể trên, hành lý ký gửi còn bị cấm mang bao gồm các đồ vật có giá trị cao, trang sức đắt tiền, tiền mặt...
Khi mang thiết bị điện tử dưới dạng hành lý xách tay, khách hàng cần lưu ý:
+ Công suất pin nhỏ hơn 100 Wh hoặc trọng lượng nhỏ hơn 2 gram được phép mang theo dưới dạng hành lý xách tay.
+ Công suất pin từ 100 Wh tới 160 Wh hoặc trọng lượng từ 2 gram tới 8 gram được phép mang theo trong hành lý xách tay nếu được nhà vận chuyển đồng ý.
+ Công suất pin trên 160 Wh hoặc trọng lượng trên 8 gram bị cấm mang theo dưới cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay.
Theo quy định tại các sân bay, mọi thiết bị điện tử đều phải được bỏ riêng trên từng khay trước khi đi qua máy soi chiếu. Điều này có nghĩa rằng nếu các bạn mang theo các thiết bị to cồng kềnh như máy ảnh, laptop... dù là để trong balo hay túi đựng chuyên dùng vẫn phải bỏ riêng ra khi đi qua khu vực kiểm tra an ninh.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)