Nghi vấn Sở Y tế Vĩnh Long có dấu hiệu bất thường đấu thầu Gói vật tư y tế 2020 - 2021?

Google News

(Kiến Thức) - “Gói thầu số 5 có nhóm 6.8.2 - vật tư y tế dùng cho phẫu thuật thay khớp nhân tạo và kết hợp xương để đấu thầu trọn gói, nhưng thực tế hạng mục phẫu thuật kết hợp xương hoàn toàn thuộc nhóm chấn thương, chỉnh hình 6.6, 6.7, 6.8.1... Động cơ của Sở Y tế Vĩnh Long là gì?”, một nhà thầu đặt nghi vấn.

Phản ánh tới đường dây nóng Báo điện tử Kiến Thức, một trong số nhà thầu (xin được giấu tên) tham gia Gói thầu số 5: Vật tư y tế - Tên dự án: Đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế, vắc xin và sinh phẩm cho các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2020-2021, đặt nghi vấn rằng, phía Sở Y tế Vĩnh Long  có "dấu hiệu bất thường", “không trong sáng”, “tạo điều kiện”, chỉ định ngầm một nhà thầu trúng thầu khi có sự “sắp xếp” các nhóm hàng đấu thầu không theo “mảng miếng”, bất quy tắc?
Nghi van So Y te Vinh Long co dau hieu bat thuong dau thau Goi vat tu y te 2020 -2021?
Gói thầu số 5 của Sở Y tế Vĩnh Long.
Vật tư y tế phẫu thuật kết hợp xương thuộc nhóm chấn thương, chỉnh hình 6.6, 6.7, 6.8.1… sao lại “bỏ” vào nhóm 6.8.2?
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, từ ngày 1/10/2019, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long chính thức công khai thông tin trên phương tiện truyền thông đại chúng về việc mở thầu lựa chọn nhà thầu mua thuốc, vật tư y tế, vắc xin và sinh phẩm cho các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2020-2021.
Chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long. Việc đấu thầu được diễn ra công khai, rộng rãi trong nước. Nguồn vốn đấu thầu sẽ lấy từ quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu viện phí, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2020-2021.
Tuy nhiên, khi các gói thầu “con” thuộc gói thầu “lớn” thuốc, vật tư y tế, vắc xin và sinh phẩm giai đoạn 2020-2021 (-PV) được tung ra, các nhà thầu dự kiến tham gia phát hiện “dấu hiệu bất thường”: Vật tư y tế phẫu thuật kết hợp xương thuộc nhóm chấn thương, chỉnh hình 6.6, 6.7, 6.8.1… bỗng dưng được Sở Y tế Vĩnh Long “bỏ” vào nhóm 6.8.2 để đấu thầu trọn gói.
Nghi van So Y te Vinh Long co dau hieu bat thuong dau thau Goi vat tu y te 2020 -2021?-Hinh-2
 Danh mục 1 số sản phẩm gói thầu số 5 nhóm 6.8.2.
Cụ thể, tại Gói thầu số 5 - Vật tư y tế được Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đưa ra các hạng mục đấu thầu gồm: (a) Nhóm 6.6 Chấn thương, chỉnh hình; (b) Nhóm 6.7 Chấn thương, chỉnh hình nguồn gốc Châu Á (Đấu thầu trọn danh mục); (c) Nhóm 6.8 Chấn thương, chỉnh hình nguồn gốc Châu Âu; (d) Nhóm 6.8.1 Nhóm gói vật tư y tế dùng cho phẫu thuật tiêu chuẩn Châu Âu (Đấu thầu trọn danh mục); và (e) Nhóm 6.8.2 Nhóm vật tư y tế dùng cho phẫu thuật thay khớp nhân tạo và phẫu thuật kết hợp xương (Đấu thầu trọn danh mục).
Qua nghiên cứu Gói thầu số 5, một nhà thầu (xin được giấu tên) tham gia đấu thầu cho biết, ở nhóm 6.8.2, vật tư y tế cho phẫu thuật thay khớp nhân tạo hoàn toàn khác với vật tư y tế cho phẫu thuật kết hợp xương. Tại sao Sở Y tế Vĩnh Long lại ghép thành một nhóm, trong khi rõ ràng, vật tư y tế cho phẫu thuật kết hợp xương thuộc nhóm chấn thương chỉnh hình, lại không ghép luôn vào nhóm 6.6, 6.7 và 6.8.1?
Cài đặt chỉ định theo sản phẩm Hãng Sign, Zimmer - Biomet…. mà không mời sản phẩm có tính năng tương đương?
Cũng theo phản ánh của đại diện một nhà thầu tham gia Gói thầu giai đoạn 2020 - 2021, tại nhóm 6.8.2 - vật tư y tế dùng cho phẫu thuật thay khớp nhân tạo và kết hợp xương (đấu thầu trọn gói), Sở Y tế Vĩnh Long lại chỉ định thầu theo sản phẩm Hãng Sign, Zimmer - Biomet, mà không mời sản phẩm có tính năng tương đương của các hãng khác nhau.
Cụ thể, trong nhóm 6.8.2 phần phẫu thuật kết hợp xương mà Sở Y tế Vĩnh Long cố tình đưa vào có 2 tên sản phẩm dưới đây là của Hãng Sign: Đinh SIGN nội tủy đk 8, 9, 10 x 280 -> 400 mm STT - 338, mã số HSMT - VT20.338, mã số VTYT/TT04 - N07.06.040 và Vít SIGN đk 4.5 x 25 -> 75 mm STT 368, mã số HSMT - VT20.368, mã số VTYT/TT04 - N07.06.040. Điều đáng nói là, ở nhóm 6.8.1 cũng có sản phẩm Đinh nội tủy, nhưng gói thầu chỉ dùng tên chung là “Đinh nội tủy xương chày 8mm các loại”. Nhưng ở gói 6.8.2 Sở Y tế Vĩnh Long chỉ rõ hãng sản xuất là SIGH.
Nghi van So Y te Vinh Long co dau hieu bat thuong dau thau Goi vat tu y te 2020 -2021?-Hinh-3
Sở Y tế Vĩnh Long chỉ rõ Sản phẩm Đinh nội tủy hãng sản xuất là Sign ở gói 6.8.2, trong khi sản phẩm Đinh nội tủy chung chung ở gói 6.8.1.
Bên cạnh đó, Cấu hình khớp Sở Y tế đưa vào hồ sơ mời thầu là của hãng Zimmer - Biomet model có tên M/L Taper Hip Prosthesis. Trong khi đó, nhà phân phối độc quyền của Hãng Sign, Zimmer - Biomet tại Việt Nam chỉ có 1 công ty duy nhất...
“Phải chăng Sở Y tế Vĩnh Long đang cố tình gây khó khăn cho các đối tác tham gia thầu? Có hay không điều này tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công ty nào đó được “ngầm” ủng hộ trúng thầu thông qua chỉ định cấu hình kỹ thuật, thương hiệu hàng hóa?”, đại diện nhà thầu đặt nghi vấn.
Động cơ của Sở Y tế Vĩnh Long là gì?
Việc gộp hai nhóm phẫu thuật thay khớp nhân tạo và kết hợp xương thành nhóm 6.8.2, bắt buộc đấu thầu trọn gói và chỉ định theo sản phẩm Hãng Sign, Zimmer - Biomet…, mà không mời sản phẩm có tính năng tương đương, các nhà thầu nghi vấn, phải chăng Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đang “giao kèo ngầm” với nhà thầu nào đó, đồng thời cố tính loại bỏ hoàn toàn tất cả những công ty khác tham gia đấu thầu?
“Điều này vi phạm quy định của Luật đấu thầu năm 2013, số 43/2013/QH13, ban hành ngày 26/11/2013 của Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, vị đại diện nhà thầu khiếu nại nói.
Trong diễn biến liên quan nghi vấn Sở Y tế Vĩnh Long có dấu hiệu bất thường trong đấu thầu gói thầu số 5 - Vật tư y tế giai đoạn 2020 -2021, theo tìm hiểu của PV, đã có nhà thầu tham dự gửi đơn kiến nghị lên cơ quan các cấp có thẩm quyền đề nghị xem xét lại hồ sơ mời thầu, nhất là gói thầu số 5 - Vật tư y tế, nhằm tuân thủ đúng đắn theo Luật đấu thầu quy định và đem lại sự công bằng, minh bạch, đảm bảo các quyền lợi chính đáng và lợi ích hợp pháp của các nhà thầu tham dự.
“Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để việc đấu thầu được công khai minh bạch, sử dụng nguồn ngân sách được hợp lý, tránh việc xuất hiện “lợi ích nhóm”, “dàn xếp” đấu thầu tại các dự án nhà nước sử dụng nguồn vốn ngân sách”, đại diện nhà thầu nhấn mạnh.
Hiện, đây chỉ là phản ánh một phía từ nhà thầu tham gia gói thầu số 5 – Vật tư Y tế tại Sở Y tế Vĩnh Long. Để đa chiều thông tin dư luận, Kiến Thức sẽ đặt lịch làm việc trực tiếp với Sở Y tế Vĩnh Long về vụ việc nói trên và cập nhật thông tin tới độc giả sớm nhất.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)