Nghề người mẫu​ bán hàng online: Xu hướng mới cho giới trẻ

Google News

Công việc khá vất vả, nhiều áp lực nhưng bù lại có thể “kiếm” được khá nhiều tiền từ nghề làm người mẫu quảng cáo bán hàng online. Đó cũng là lý do thu hút nhiều bạn trẻ thử sức với công việc này.

Sự ra đời và phát triển mạnh của các kênh dịch vụ bán hàng qua mạng (online) thì nghề người mẫu bán hàng online cũng trở nên sôi động hơn. Do đó nhiều bạn trẻ sẵn sàng thử sức làm người mẫu cho các shop quần áo thời trang, mỹ phẩm… để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và đang trở thành công việc hot được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội.
Nghe nguoi mau​ ban hang online: Xu huong moi cho gioi tre
 Áp lực doanh số bán hàng là điều không đơn giản đối với những bạn làm mẫu online.
Chịu khó “cày”, thu nhập cũng rủng rỉnh
Người mẫu bán hàng online Thúy Diễm (21 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ, cô đã làm công việc này được hơn 2 năm kể từ khi đang còn là sinh viên. Nhiệm vụ chính là làm mẫu quảng cáo cho các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ trang sức… dưới hình thức livestream cho khách xem hoặc chụp ảnh đưa lên mạng. Trung bình một buổi làm việc từ 1,5 đến 2 tiếng. Theo Diễm, làm người mẫu chứ thực ra không phải trình diễn catwalk hay tạo dáng, phong cách đi đứng… như người mẫu chuyên nghiệp mà mọi người thường thấy. Làm mẫu online chỉ đơn giản là giới thiệu các mẫu hàng mới theo yêu cầu của chủ shop bằng cách mặc thử, tư vấn cho khách hàng, giải đáp thắc mắc, tư vấn về màu sắc, số đo để khách có thể chọn được sản phẩm ưng ý.
Hiện trung bình một tuần Diễm làm việc sáu ngày cho ba cửa hàng thời trang, thường livestream một ngày khoảng 3 đến 4 show. Công việc khá bận rộn, nhưng bù lại mức thu nhập khá nếu như chịu khó “cày”.
Chị Lê Thị Trang, chủ shop thời trang online cho biết, để tuyển được người mẫu bán hàng online dễ thì dễ nhưng cũng rất khó. Dễ bởi yêu cầu người mẫu không quá khắt khe, chỉ cần có ngoại hình thiện cảm, dáng cân đối, cao từ 1,6m đến 1,65m, nặng 45- 53kg mặc size S hoặc M là chuẩn. Ngoài ra, người làm mẫu online phải hòa đồng, vui vẻ, tự tin, nói chuyện có duyên, hoạt bát, giọng nói dễ nghe, đi làm đúng giờ và phải biết tự trang điểm khi livestream.
Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là tuyển được một người mẫu online đạt chuẩn là quá dễ. Bởi theo chị Trang ngoài những yêu cầu căn bản nói trên, người mẫu online thực ra cũng là một nhân viên bán hàng. Điều cốt yếu là họ phải có “duyên” bán hàng, để mỗi lượt livestream phải thu hút được nhiều người view “xem” và chia sẻ. Quan trọng hơn là khách hàng xem xong phải chốt đơn hàng như vậy mới gọi là thành công. Nên không phải cứ bạn nào có ngoại hình, giọng nói hay cũng đáp ứng được công việc làm mẫu online.
Nghe nguoi mau​ ban hang online: Xu huong moi cho gioi tre-Hinh-2
Thông tin đăng tuyển người mẫu online trên mạng xã hội. 
Rủi ro, áp lực “nghề nghiệp”
Nghề mẫu online có thể mang về thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng cho những bạn gái trẻ, đẹp, nói năng lưu loát. Song bên cạnh đó cũng có không ít khó khăn, cám dỗ, sự phiền toái… mà những người làm nghề người mẫu online phải đối mặt.
Qua tìm hiểu trên trang “Cộng đồng PG PB SUP HCM - HN” chuyên giới thiệu cung ứng người mẫu bán hàng online cho thấy, đối với những người mẫu online “chuyên nghiệp”, có lượng thu hút view lớn, doanh số bán hàng cao cho mỗi đợt livestream có thể được chủ shop trả từ 300-400 ngàn đồng/ lượt, trung bình một ngày chạy khoảng hai đến ba show có thể kiếm được cả triệu đồng. Riêng những mẫu làm việc cực tốt, chủ shop sẵn sàng trả mức lương cứng 5 triệu đồng/ tháng cộng thêm hoa hồng cho mỗi sản phẩm bán được.
Mặc dù vậy áp lực công việc rất lớn nếu chủ shop đặt ra yêu cầu về doanh số bán hàng, cũng như những rủi ro đối với công việc này mà những người làm mẫu online gặp phải không hề nhỏ. Bạn Thanh Loan, sinh viên, em gái của của mẫu online Thúy Diễm chia sẻ, đã từng thử sức với công việc này, được chị gái chỉ dạy kinh nghiệm, nhưng thực sự nghề mẫu online không dễ chút nào. Vì trong quá trình làm việc, ngoài vấn đề làm sao phải thu hút càng nhiều lượt xem và chia sẻ thì điều cốt yếu vẫn là làm sao để khách hàng chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm. Trong khi đó mọi việc chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn và chỉ tương tác với nhau qua không gian mạng. Mặt khác, đặc điểm mỗi sản phẩm, mỗi lần livestream đều khác nhau, không có một kịch bản nào cụ thể nên người mẫu online phải tùy cơ ứng biến.
Ngoài ra, những bạn gái làm mẫu online trong quá trình làm việc cũng thường nhận được những lời bình luận hết sức khiếm nhã và không thiếu những lời lẽ gạ tình thô tục làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Thúy Loan cho hay, công việc làm mẫu online, các chủ shop thường ưu tiên những bạn là sinh viên, có kinh nghiệm livestream. Tuy nhiên thời gian làm việc thường theo khung “giờ vàng” từ 12h đến 14h hoặc từ 20- 22h các ngày trong tuần, nên nếu còn đi học sẽ ảnh hưởng đến thời gian học. Cũng chính vì lẽ đó, dù là “việc nhẹ lương cao” nhưng chỉ là công việc tạm thời, không có sự ổn định nên chỉ làm một thời gian ngắn họ sẽ nghỉ làm để chuyển sang các công việc khác hoặc tập trung thời gian cho học tập.
Theo Tân Phong/Baovanhoa

>> xem thêm

Bình luận(0)