Mỹ phẩm trôi nổi: Nguy hiểm khó lường

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội Da liễu Nam y Việt Nam, thời gian gần đây, phòng khám của bác sĩ liên tục tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân tới thăm khám và điều trị do sử dụng mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng.

Những bệnh nhân tới khám, triệu chứng thường gặp là bị đỏ da, khô đóng vảy, rối loạn sắc tố trên bề mặt da, mỏng da. Thậm chí nhiều bệnh nhân có triệu chứng nóng rát, ngứa, mụn nước li ti, viêm nhiễm chảy dịch...
Đơn cử, vừa qua, bác sĩ Phượng đã tiếp nhận và điều trị cho 3 phụ nữ trẻ bị viêm da tiếp xúc do sử dụng mỹ phẩm trôi nổi không nguồn gốc xuất xứ. Đáng lo ngại, các trường hợp bệnh nhân trên đến thăm khám đều sử dụng cùng một loại kem dưỡng da. Theo bác sĩ Phượng, 3 trường hợp bệnh nhân là 3 chị em ruột trong một gia đình. Do thấy bạn bôi một loại “kem trộn” được đánh giá có tác dụng “thần thánh” làm đẹp da và trị nám hiệu quả, nên người chị cả đã mua 2 lọ kem về dùng.
My pham troi noi: Nguy hiem kho luong
 
“Thời gian đầu sử dụng, đúng là làn da nám đã được cải thiện rõ rệt, cứ chỗ nào được bôi kem là chỗ đó trắng lên trông thấy. Thấy kem rẻ tiền, lại có tác dụng tốt nên người chị đã mách cho 2 người em dùng theo, 1 người dùng để trị mụn và 1 người dùng dưỡng trắng da”, bác sĩ Phượng thông tin. Không ngờ, sau khi sử dụng 1 thời gian, da mặt cả ba chị em đều có những phản ứng bất thường.
Bác sĩ Phượng cho biết, qua thăm khám, 3 bệnh nhân này đều bị rối loạn sắc tố trên bề mặt da, ngứa da, dị ứng, có hiện tượng chảy dịch nhiễm trùng trên bề mặt da kết hợp khí huyết không ổn định, kinh nguyệt không đều. Về điều trị, các trường hợp trên sẽ phải kết hợp điều trị toàn thân và điều trị viêm cấp trên bề mặt da. Được biết, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại mỹ phẩm dạng “kem trộn” có chứacorticoidkhông rõ nguồn gốc, xuất xứ được quảng cáo là trị nám, tàn nhang, trị trứng cá, làm trắng da khiến nhiều chị em đổ xô đi mua. Nhưng sau một thời gian sử dụng, nhiều người phải tới bệnh viện để điều trị vì bị dị ứng, viêm da tiếp xúc.Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp sau khi bị dị ứng lại tự chữa, dẫn tới bệnh nặng và làn da không trở về được như cũ.
Lý giải về thuốc corticoid có trong kem trộn dưỡng da, bác sĩ Phượng cho biết: Corticoid được đề cập ở đây được gọi đầy đủ là glucocorticoid. Gluco-corticoid là một hormon vỏ thượng thận có tác dụng thúc đẩy tổng hợp glucose từ protid, thải trừ K+, giữ Na+ và kiềm chế tác dụng của ACTH. Về phương diện chữa bệnh, corticoid là thuốc quý do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch rất tốt nếu được kiểm soát.
Nhưng khi không được kiểm soát đối với nhưng bệnh nhân về da liễu thì nó sẽ có hiện tượng rối loạn sắc tố da, mỏng da, dị ứng,nhiễm trùng trên bề mặt da, ngứa, giảm sức đề kháng của da. Bác sĩ Phượng phân tích: “Nếu uống quá nhiều corticoid có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể gây phù, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ lại ở trên mặt, cổ và lưng. Đối với những người dùng thuốc có chứa corticoidlâu ngày sẽ có hiện tượng tích lượng và có rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác như loãng xương, tăng huyêt áp, viêm loét dạ dày....”.
Trước thực trạng nhiều bệnh nhân gặp họa vì kem dưỡng da kém chất lượng, các chuyên gia da liễu cũng khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc, ưu tiên chọn lựa loại sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm phải có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng và thành phần được ghi rõ ràng để người dùng nắm rõ.Tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại mỹ phẩm không có đầy đủ các tiêu chuẩn kể trên hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế mà chưa qua kiểm định.
Đặc biệt, trước khi sử dụng mỹ phẩm, cần thử trước các phản ứng kích ứng, dị ứng bằng cách thoa 1 lượng nhỏ trên vùng da mặt trong cẳng tay, chờ đợi một thời gian (vài giờ đồng hồ) xem có biểu hiện gì không rồi mới quyết định tiếp tục sử dụng. Ngay khi có một trong các triệu chứng kể trên thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức, rửa sạch vùng da dùng mỹ phẩm nhằm hạn chế tác động, không sử dụng các loại mỹ phẩm khác (phấn trang điểm…), không sờ nặn, hạn chế tiếp xúc ánh nắng,... Khi được xử trí kịp thời, các triệu chứng sẽ thuyên giảm, nếu trường hợp diễn tiến nặng tăng dần cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để có hướng điều trị tối ưu.
Theo Minh Khuê/Laodongthudo

>> xem thêm

Bình luận(0)