Mập mờ việc xin ý kiến dân xén đất công viên Cầu Giấy

Google News

Chủ đầu tư cho biết đã lấy ý kiến và đa số người dân đồng ý làm bãi đỗ xe ở công viên Cầu Giấy. Tuy nhiên cư dân lại khẳng định đa phần phản đối dự án, việc lấy ý kiến mập mờ.
 

Đề xuất xin xén 1,45 ha đất công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đã được lãnh đạo UBND TP Hà Nội đồng ý chủ trương, giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn thực hiện.
Trong hướng dẫn, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội có yêu cầu doanh nghiệp này xin ý kiến người dân khu vực phường Dịch Vọng, nơi trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dự án.
Thật không may, dự án vấp phải sự phản đối kịch liệt của người dân xung quanh Công viên Cầu Giấy. Nhiều người dân phường Dịch Vọng còn tố chủ đầu tư mập mờ trong việc lấy ý kiến, báo cáo thành phố kết quả chưa chính xác.
Map mo viec xin y kien dan xen dat cong vien Cau Giay
Phần đất công viên mà doanh nghiệp muốn xén đi xây bãi đỗ xe ngầm. Ảnh: Việt Linh. 
Doanh nghiệp tố bị cản trở, phá hoại bởi lợi ích nhóm
Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đã gửi báo cáo tới lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội nhờ ngăn chặn, xử lý các đối tượng phản đối, gây cản trở dự án xén đất công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe ngầm.
Doanh nghiệp này cho biết việc triển khai đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy là để khắc phục tình trạng thiếu chỗ đỗ ôtô của người dân, giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường và đúng chủ trương của Hà Nội.
Đơn vị này cũng khẳng định sau gần 1 tháng lấy ý kiến, đa phần các tổ chức, cá nhân và người dân đều ủng hộ và mong sớm triển khai nhanh dự án.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án có nhiều người chống đối. Công ty Tây Hồ cho rằng một số cá nhân trong Ban quản trị tòa nhà N0-10, N08B, N04-B1, N04-B2... đứng sau việc phản đối vì lợi ích nhóm khi đang sử dụng hành lang, vỉa hè, lòng đường, khu vui chơi của cư dân làm nơi mở quán ăn, trông giữ xe thu phí trái phép, bừa bãi.
Trong báo cáo gửi lãnh đạo Hà Nội, Công ty Tây Hồ cho rằng tại các tòa nhà khu đô thị Dịch Vọng đều xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè không phép làm chỗ đỗ xe như tòa N0-10 lấn chiếm khoảng 70 xe; tòa nhà N0-8B lấn chiếm 40 xe; N04-B1 lấn chiếm khoảng 30 xe; N04-B2 lấn chiếm 30 xe…
“Những người này khi thấy dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm thì sẽ không được trông giữ xe và thu phí trái phép nữa nên đã có hành vi chống đối. Họ tổ chức phát tán tờ rơi kêu gọi phản đối, viết đơn kêu gọi cùng khiếu kiện…”, văn bản nêu.
Map mo viec xin y kien dan xen dat cong vien Cau Giay-Hinh-2
Chủ đầu tư cho rằng việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm được đa số người dân đồng ý. Ảnh: Việt Linh. 
Công ty Tây Hồ cũng cho rằng dự án bãi đỗ xe nổi (5 tầng) cạnh tòa nhà N09-B1 là sai phép trên vườn hoa tòa nhà. Do đó, cư dân không thể cho rằng vin vào bãi đỗ này mà không cần bãi đỗ xe ngầm nữa.
Từ đây, Công ty này đề nghị UBND TP. Hà Nội, các cơ quan công an và chính quyền địa phương ngăn chặn các đối tượng xấu đang trực tiếp thực hiện và kích động cư dân, gây mất ổn định và cản trở tiến trình đầu tư dự án.
Người dân tố việc lấy ý kiến mập mờ
Ngược lại, nhiều cư dân phường Dịch Vọng tỏ ra bức xúc với việc chủ đầu tư đã lấy ý kiến người dân không đúng quy trình và báo cáo chính quyền sai sự thật.
Ông Lê Phi Phụng, trưởng ban quản trị nhà N10, cho biết hiện tại đã có khoảng gần 1.000 hộ dân ký vào đơn phản đối dự án. Vị này bác bỏ việc chủ đầu tư báo cáo “đa số” cư dân ủng hộ dự án. Số lượng cư dân phản đối dự án vẫn còn đang tăng lên.
Map mo viec xin y kien dan xen dat cong vien Cau Giay-Hinh-3
 Hàng nghìn người dân đã ký tên phản đối dự án. Ảnh: Người dân cung cấp.
Anh Quang Huy, một đại diện cư dân sống tại tòa nhà N10, cho biết quy trình lấy ý kiến người dân của chủ đầu tư khá mập mờ. Tại một số tòa nhà, chủ đầu tư chỉ dán phối cảnh dự án và sơ đồ mặt bằng ở bản tin cư dân, hoàn toàn không gửi hồ sơ tài liệu dự án để nghiên cứu. Ngoài ra, khi lấy ý kiến họ chỉ nói “sơ qua” rằng xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên, không biết rằng phải xén đi một phần diện tích lớn của công viên.
Không được cung cấp thông tin đầy đủ, không có thời gian nghiên cứu, nhiều người đã ký vào biên bản lấy ý kiến. Sau đó, khi tìm hiểu kỹ, họ quay sang phản đối.
Mặt khác, tại một số tòa chủ đầu tư chỉ lấy ý kiến thông qua tổ dân phố, các ban ngành đoàn thể, chứ không hề lấy ý kiến ban quản trị nhà chung cư. Do đó, đại diện của cư dân không được lấy ý kiến.
Tại một số tòa người dân nhận thức được vấn đề như N10, N04 B1-B2, B6, Hà Đô, Park View… đã tổ chức họp cư dân lại và nghiên cứu rất kỹ dự án. Khi triển khai lấy ý kiến, các ban quản trị đã thống nhất quan điểm phản đối. Có những tòa, quan điểm phản đối là 90-100%.
“Không có chuyện đa số cư dân đồng ý được”, anh Huy khẳng định.
Tranh cãi các khu đất quy hoạch làm bãi đỗ xe xung quanh công viên
Ông Nguyễn Thái Hiếu, Trưởng ban quản trị nhà N07B1, cho biết hầu hết tòa nhà tại khu vực đều được quy hoạch tốt nên gần như không thể thiếu chỗ đỗ xe. Hai bãi đỗ xe nổi ở gần công viên hiện tại vẫn hoạt động chưa hết công suất, hoàn toàn có thể đáp ứng thêm chỗ đỗ.
Vị này cũng nhấn mạnh chỉ duy nhất chỉ có 2 tòa nhà là N04 B1-B2 theo quy hoạch chỉ được xây dựng 11 tầng, nhưng thành phố đã chấp thuận tăng lên 17-18 tầng mà không điều chỉnh tăng thêm tầng hầm. Do đó, tại 2 tòa nhà này đang xảy ra tình trạng thiếu chỗ đỗ nhưng không quá nghiêm trọng.
Map mo viec xin y kien dan xen dat cong vien Cau Giay-Hinh-4
Người dân thắc mắc tại sao những phần đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe không được tiến hành xây dựng, xây bãi đỗ xe nổi thay vì ngầm tốn kém. Ảnh: Việt Linh. 
Điều đáng nói, gần 2 chung cư này có 2 bãi đất trống (một khu ở mặt phố Dịch Vọng và một khu mặt phố Thọ Tháp) được quy hoạch làm bãi đỗ xe. Tại đây đang tồn tại bãi đỗ xe tạm, lợp mái tôn. Nếu được đầu tư làm bãi đỗ xe nổi thì có thể đáp ứng nhu cầu cho hàng trăm xe, và giải quyết được vấn đề của 2 tòa N04 B1-B2.
Người dân cũng thắc mắc tại sao nhiều bãi đỗ xe trong khu vực đã được quy hoạch không được xây dựng. Mặt khác chính quyền có thể xây dựng các bãi đỗ xe nổi thay vì ngầm rất tốn kém. Nhiều khu đất chậm tiến độ tại sao vẫn không được thu hồi để sử dụng vào mục đích công cộng.
Sáng 18/3, khi được hỏi tại sao Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ không chọn các lô đất đã được quy hoạch làm bãi đỗ xe để triển khai dự án, nhất thiết phải xin xén công viên, ông Bùi Đắc Huy, Chánh văn phòng công ty, cho biết do quy mô các dự án không đáp ứng yêu cầu.
“Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm đòi hỏi có diện tích lớn. Các ô đất quy hoạch không đáp ứng được”, ông Huy nói.
Vị này cũng cho biết chưa có kết quả lấy ý kiến người dân, nên chưa khẳng định tỷ lệ ủng hộ và phản đối là bao nhiêu. Điều này hoàn toàn trái ngược lại với văn bản báo cáo lãnh đạo Hà Nội rằng đa phần ý kiến người dân phản đối.
“Khoảng 10 ngày nữa chúng tôi mới kết thúc lấy ý kiến thì mới rõ kết quả”, ông Huy nói. Vị này cũng nhấn mạnh, nếu được đồng ý doanh nghiệp sẽ khởi công xây dựng bãi đỗ xe trong năm nay, dự kiến khánh thành trong 12 tháng. Tổng vốn đầu tư khoảng 560 tỷ đồng.
Theo Hiếu Công/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)