Mai cổ thụ 100 tuổi giá 6,1 tỷ

Google News

Bộ rễ mai hiện đã xù lên. Rễ quấn tròn đều quanh bầu khoảng 1m, rễ ăn sâu 3m tại vườn. Thân cây có đường kính 1,13m. Cây mai có tên "Tiên lão giáng trần".

Nghệ nhân Đặng Quang Dũng trong tối 26/1 đã di chuyển một cây mai cổ thụ có tuổi thọ hơn 100 năm từ huyện Đức Linh (Bình Thuận), lên trưng bày tại công viên Tao Đàn (TP.HCM).

Quá trình vận chuyển mất tới 6 tiếng đồng hồ và phải thuê xe cẩu 15 tấn.

Nghệ nhân cho biết, nguồn gốc cây được một cụ ông ở Đức Linh đem về trồng từ rừng cao su khi còn thanh niên. Cụ ông này mất năm 80 tuổi và để lại cây mai cho con chăm sóc thêm khoảng 20 năm nữa.

Đến năm 2000, nghệ nhân Dũng tìm được, xin mua lại cây và trồng yên trong rẫy từ đó cho tới giờ. Như vậy, tuổi thọ của cây ít nhất đã hơn 100 năm. Do đó, tác phẩm được đặt tên: "Tiên lão giáng trần".

Mai co thu 100 tuoi gia 6,1 ty

Gốc mai đang được trưng bày tại công viên Tao Đàn

Mai co thu 100 tuoi gia 6,1 ty-Hinh-2

Quá trình cẩu, vận chuyển cây trước đó

Mai co thu 100 tuoi gia 6,1 ty-Hinh-3

Nghệ nhân khẳng định, chỉ bán gốc mai cho người chơi cây đích thực (ảnh: Trần Chung)

Mức giá được nghệ nhân kỳ vọng bán ra là 6,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, nghệ nhân khẳng định sẽ không bán cây cho những người không biết chơi mai cổ mà chỉ mong muốn được giao lưu, bán cây cho những người thích sự am hiểu và đam mê với mai cổ.

Từ khi vận chuyển đến TP.HCM vào tối quá, đã có 2-3 khách điện thoại hỏi giá cây, nhưng nghệ nhân này vẫn chưa chính thức tiết lộ vì không muốn làm giá gốc cổ thụ cực hiếm này.

“Bộ rễ hiện đã xù lên. Rễ quấn tròn đều quanh bầu khoảng 1m, rễ ăn sâu 3m tại vườn. Thân cây có đường kính 1,13m. Cây cao 4,5m và tán lá có đường kính 5,5m”, ông thông tin.

Hiện, bộ rễ đã làm ổn định nên quá trình chăm sóc sau này không có gì khó khăn cả. Đối với chủ sở hữu mới chưa có kinh nghiệm, nghệ nhân sẽ hướng dẫn cách chăm sóc thời gian đầu.

Ngoài việc ra hoa bình thường như các giống mai khác, cây có thêm đặc biệt là hoa rất thơm. Thậm chí, hoa mọc lên cả từ rễ, trong thân và trong nhánh.

Nghệ nhận này cho biết, giống mai xù như cây vốn dĩ đã rất hiếm, trong 1.000 hoặc 10.000 cây mới có một, nhưng không phải cây nào cũng xù toàn thân từ rễ lên trên gốc mai vàng cổ này.

Mai co thu 100 tuoi gia 6,1 ty-Hinh-4

Cây có mầm nảy từ rễ

Mai co thu 100 tuoi gia 6,1 ty-Hinh-5

Gốc mai bung nở tại vườn

 

Theo Trần Chung/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)