Lưu ý khi mua nhà để "chốt" chồng tiền không hối hận

Google News

Quá trình mua nhà kéo dài nhiều tháng mới có thể đảm bảo chọn được bất động sản ưng ý, đảm bảo về pháp lý và tương xứng với giá tiền bỏ ra. Dưới đây là quy trình cần lưu ý để không bị thiệt khi mua nhà.

6-8 tháng 

Trước khi bắt đầu quá trình mua nhà, bạn phải biết rõ có thể mua được căn nhà giá bao nhiêu tiền. Chuyên gia tài chính Dave Ramsey khuyên nên nhân khoản tiền phải trả hàng tháng với 25% để xác định khoản tiền phải trả mỗi tháng khi vay. Tiếp đó, người mua phải xác định chọn mua căn nhà như thế thế nào với số tiền bao nhiêu để đảm bảo cho khoản thanh toán hàng tháng ở mức thấp hơn kết quả trong phép tính ở trên. 

5- 7 tháng

Khách cần xác định nơi muốn sống và muốn mua nhà. Khi xác định căn nhà có thể mua hãy giới hạn lựa chọn, tìm nhà ở khu vực nơi bạn muốn, chú ý đến các tiện ích trường học, giao thông đi lại, đường sá... đồng thời đi tận nơi xem các địa điểm gần đó cả ban ngày và buổi tối xem phù hợp không, có đảm bảo an toàn khi đi dạo không, khoảng cách từ nhà đến các cửa hàng, nhà hàng, siêu thị... là bao nhiêu.

Nếu xác định được khu vực muốn mua thì cần xác định mức giá nhà nơi đó được rao bán online để xem túi tiền có đủ mua hay không.

3-6 tháng

Trước khi tìm một người môi giới hay công ty môi giới nên xác định nơi sẽ vay thế chấp, tiếp đến là quá trình tìm một đại lý bất động sản. Khách có thể mua nhà mà không cần môi giới, nhưng không nên như vậy. Có một môi giới hướng dẫn, bạn sẽ hiểu tường tận các chi tiết của ngôi nhà.

Luu y khi mua nha de

Trước khi chồng tiền chốt mua nhà người mua nên nhờ luật sư xem xét các vấn đề về giấy tờ, pháp lý đối với ngôi nhà

George Lawton, đại lý bất động sản RE / MAX Over the Mountain ở Birmingham, Anh cho rằng, không nên mua nhà nếu không có người hiểu rõ thị trường, các địa điểm lân cận căn nhà định mua, giá trị chính xác... Môi giới bất động sản là người hỗ trợ và tìm kiếm nhu cầu của bạn và đơn giản hóa quá trình và khiến mọi việc trở nên dễ dàng. uy nhiên, không nên thuê những người làm môi giới bán thời gian, thiếu kinh nghiệm. Người mua nên trò chuyện với nhiều người, xem ai làm môi giới khiến bạn cảm thấy thoải mái. Bởi người môi giới sẽ phải trao đổi, làm việc cùng bạn suốt nhiều tháng.

Tiếp đó là quá trình tìm nhà một cách nghiêm túc. Đại lý bất động sản sẽ tìm được những căn nhà phù hợp nhu cầu và mong muốn của khách, song người mua cũng có thể tự tìm. Khách có thể xem trên Internet các căn nhà đang đươc rao bán, đi xung quanh và xem các biển đăng rao bán nhà rồi liên hệ hoặc hỏi những cư dân sống gần khu vực mà mình định mua nhà.

1-2 tháng

Khi tìm được ngôi nhà đúng nhu cầu, mong muốn và tài chính, bạn sẽ đưa ra lời đề nghị mua. Khách sẽ nói chuyện với đại lý về mức giá mong muốn, mức ưu đãi khi mua... Đại lý bất động sản có thể đưa ra đánh giá về nhà hoặc mức giá phù hợp. Người môi giới sẽ trao đổi với người bán và giúp thương lượng để có mức giá tốt nhất.

Nếu người mua và người bán không thống nhất được giá, thương vụ kết thúc sẽ tiếp tục lại quá trình tìm nhà. Nhưng nếu thỏa thuận đạt được, giữa 2 bên sẽ bắt đầu ký hợp đồng, quá trình chuẩn bị ký hợp đồng mua bán bắt đầu.

Khi biết được mức giá nhà, người mua sẽ liên hệ với bên cho vay để hoàn tất quá trình vay. 

3-8 tuần cuối cùng

Người mua đã xem nhà trước khi quyết định mua, nhưng trước khi ký hợp đồng mua bán vẫn có thể xem các hạng mục bên trong. Nếu như có các hạng mục phải sửa chữa, người môi giới có thể có thể yêu cầu bên bán sửa chữa hoặc giảm giá vì các hư hỏng trong nhà hay không. Nếu quá trình này phát hiện vấn đề xuống cấp lớn hay hư hỏng nặng, khách có thể quyết định không mua nữa.

2-5 tuần

Sau khi trao đổi với người bán hoàn tất, người mua nên nhờ luật sư xem xét các vấn đề về giấy tờ, pháp lý đối với ngôi nhà. 

Ký hợp đồng mua bán

Đây chính là kết quả của việc tìm kiếm, lựa chọn, thương lượng. Sau khi hoàn tất, bạn đã sở hữu căn nhà hoặc bất động sản mà mình muốn mua.

Kim Ngân  (Theo Beautiful)

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)