Làng đào Hải Dương nguy khốn, rao bán gấp 1.000 gốc

Google News

Dịch bệnh Covid-19 khiến thương lái không về thu mua, người trồng đào vội vàng lên chợ mạng rao bán gấp gần 1.000 gốc.

Mới đây, trên hội nhóm Hội chợ đào Tết 2021, một thanh niên ở Liễu Tràng, Tân Hưng (TP. Hải Dương) lên mạng cầu cứu thương lái và người mua lẻ về Hải Dương mua giúp đào Tết của gia đình mình và các hộ dân khu vực này.

Người này viết: “Mọi người ơi, dịch bệnh bên Chí Linh mà cả phường em bị ảnh hưởng quá ạ. Đào người dân trồng cả năm mà giờ không bán được. Mọi người lưu ý khu vực chỗ em vẫn lưu thông hoạt động bình thường nhé. 

Nhà em có gần 1.000 cành đào phục vụ Tết này, cành đào to và nụ mập. Giá thời Covid”.

Lang dao Hai Duong nguy khon, rao ban gap 1.000 goc

Lời kêu gọi giải cứu vườn đào của thanh niên Hải Dương (ảnh chụp màn hình)

Topic và lời kêu gọi giải cứu đào trên của nam thanh niên ở TP. Hải Dương ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Cư dân mạng vào chia sẻ với khổ chủ nỗi buồn một năm thất thu khi trồng bán đào Tết của chủ topic. Nhiều tiểu thương khác thì cho rằng, thời điểm này chưa biết dịch bệnh Covid-19 ra sao nên chỉ buôn bán cầm chừng, không dám nhập nhiều hàng về vì sợ ế ẩm, mất cả vốn lẫn lãi. 

Anh Vũ Đăng Quang, 26 tuổi - chủ nhân của bài viết trên - cùng gia đình đang sống tại phường Tân Hưng, TP. Hải Dương, cho biết, nhà anh trồng đào đã 4 năm nay. Trước đây, cả phường Tân Hưng trồng lúa. Mấy năm nay, do lúa không đạt năng suất cao nên nhiều hộ gia đình ở đây chuyển dần sang trồng đào.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Quang chia sẻ, những năm trước, trồng đào cũng cho thu nhập khá. Năm ngoái, nhà anh trồng được 400 gốc đào đến Tết, cho thu khoảng 80 triệu. 

“Thấy có doanh thu tốt, năm ngoái bố mẹ mình đi mượn thêm ruộng nhiều của hộ khác và mở rộng diện tích trồng đào. Năm nay, nhà mình trồng được gần 1.000 gốc. Khi chưa dịch, các thương lái về tận nhà đặt mua với giá gốc to là 200.000 đồng/gốc. Những gốc đào bé, họ trả 180.000 đồng/gốc. Họ đặt cọc trước chục triệu”, anh Quang nói.

Lang dao Hai Duong nguy khon, rao ban gap 1.000 goc-Hinh-2

Lác đác vài xe tải vào thu mua đào

Lang dao Hai Duong nguy khon, rao ban gap 1.000 goc-Hinh-3

Giờ vườn đào của các hộ dân còn cả nghìn gốc, thời tiết nắng ấm khiến hoa đào bung nở nên mọi người càng lo lằng

Song, từ hôm Chí Linh bùng phát dịch bệnh, thương lái không vào lấy đào được nên gia đình anh Quang phải gửi lại tiền cho họ. Giờ mỗi ngày nhà anh chỉ bán được khoảng chục gốc do rất ít thương lái vào Hải Dương thu mua.

“Ngày chưa dịch, gốc đào to giá bán lẻ tầm 250.000 đồng/gốc bán xô, gốc nhỏ từ 180.000-200.000 đồng/gốc bán xô. Nhưng mấy hôm nay, giá đào ra rẻ hẳn. Gốc đào to chỉ bán được 150.000 đồng. Nhà mình có gần 1.000 gốc mà giờ chỉ bán được túc tắc. 

Hơn nữa, chỉ sợ từ nay đến Tết dịch bệnh tiến triển phức tạp, không có khách mua thì gia đình anh sẽ mất trắng hơn trăm triệu đồng, chưa tính công chăm sóc. Cả gia đình ai cũng sốt ruột nên mình chỉ biết đăng lên mạng để nhiều người biết tìm tới mua giúp”.

Anh Quang nói thêm, chỗ anh ở người dân trồng rất nhiều đào, trong đó bán cả cây và cành. Thế nhưng đến thời điểm này, hầu hết các nhà chưa bán được cây nào. Lại thêm mấy hôm nay thời tiết nắng ấm, nhiều ruộng đào hoa bung nở hết. Người trồng đào chẳng có cách nào cứu vãn hay hãm đào chậm nở được. 

Một số gia đình do không bán được đào cũng bắt đầu có tâm lý chán chăm sóc. Họ xác định bỏ vườn đào. Số khác vẫn đến ruộng chăm đào để năm sau bán tiếp, vừa hy vọng sẽ sớm dập được dịch để kịp bán trước Tết Nguyên đán”, anh Quang buồn bã kể.

Theo Thảo Nguyên / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)