Hủy giấy phép Blue Sky Air: Biết gì về ông chủ “hụt” Phạm Vinh?

(Kiến Thức) - Những thông tin về ông chủ “hụt” Phạm Vinh của Hãng hàng không Blue Sky Air vừa bị đề xuất hủy giấy phép xuất hiện rất ít, ngoài một vài dòng vắn tắt trong hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung của Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh vì sau 10 năm được cấp phép Bầu Trời Xanh chưa có hoạt động khai thác, chưa được cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh được thành lập vào tháng 2/2010, có địa chỉ tại số 52-54 đường Thủ Khoa Huân, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Phạm Vinh.
Ngoài ra, ông Phạm Vinh còn là đại diện của các doanh nghiệp như: Công ty TNHH sáng tạo công nghệ quốc tế MDI (thành lập vào tháng 1/2017, địa chỉ tại số 2 Chương Dương Độ, phường Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội); Công ty TNHH sáng tạo công nghệ quốc tế MDI - Chi nhánh TP HCM (ngày hoạt động tháng 3/2018, địa chỉ số 9 Hoa Cau, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM); Công Ty Cổ Phần Atz Aerospace (thành lập tháng 8/2014, địa chỉ số 38 đường ĐTH 19, phường Đông Hưng Thuận, quận 12).
Thực tế, hiện nay có rất ít thông tin liên quan đến Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh cũng như thông tin về ông chủ “hụt” Phạm Vinh, ngoài một vài dòng vắn tắt trong hồ sơ đăng ký kinh doanh.
Huy giay phep Blue Sky Air: Biet gi ve ong chu “hut” Pham Vinh?
 Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung của Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh. (Ảnh minh họa).
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục đã cấp cho Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/GP - CHK ngày 8/6/2010 trên cơ sở quy định của Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Hiện nay, Nghị định 76 đã được thay thế bởi Nghị định 92 của Chính phủ về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92 và Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Theo Khoản 9, Điều 1 của Nghị định 89, giấy phép của Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ và “trường hợp giấy phép bị hủy bỏ, Bộ GTVT ra quyết định hủy bỏ giấy phép và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay việc kinh doanh vận tải hàng không”. Như vậy, việc hủy bỏ giấy phép của Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.
Cũng theo quy định tại Khoản 9, điều 1, Nghị định số 89, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung nếu trong vòng 3 năm doanh nghiệp chưa có hoạt động khai thác và chưa được cấp chứng chỉ nhà khai thác.
Như vậy, Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung do sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, doanh nghiệp này chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay.
Trước đó, tháng 8/2010, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp giấy phép hoạt động cho Hãng hàng không Blue Sky Air, Hãng sẽ khai thác các loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác. Ban đầu hãng này đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước, khả năng cất và hạ cánh ở nhiều địa hình.
Tuy nhiên, nói với báo chí, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Đơn vị này đã không liên lạc với chúng tôi từ khá lâu. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã tạo điều kiện hết mức để hãng giữ giấy phép, nhưng đến thời điểm này thì cần phải thực hiện đúng quy định để làm gương, nhắc nhở các hãng hàng không khác”.
Đến nay, cả nước có 6 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung. Trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép gồm: Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành Tinh Xanh, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)