Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng vào cuộc vụ nhà riêng lẻ có 4 tầng hầm

Google News

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc UBND quận Ba Đình trong việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ gia đình khu nhà ở ngõ 15 phố Sơn Tây theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ nhưng có đến 4 tầng hầm.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản số 8530 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ gia đình khu nhà ở ngõ 15 phố Sơn Tây (phường Điện Biên, quận Ba Đình).
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc UBND quận Ba Đình trong việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ gia đình khu nhà ở ngõ 15 phố Sơn Tây theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của UBND TP.
Đồng thời, trả lời các hộ gia đình và dự thảo văn bản của UBND TP báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 20/10/2020.
Ha Noi yeu cau So Xay dung vao cuoc vu nha rieng le co 4 tang ham
 Công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây (phường Điện Biên) cấp phép 5 tầng nổi có đến 4 tầng hầm gây tranh cãi.
Trước đó, các hộ gia đình tại khu nhà ở ngõ 15 phố Sơn Tây đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh một hộ gia đình cùng khu nhà xây dựng nhà ở riêng lẻ cao 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm. Các hộ cho rằng, việc UBND quận Ba Đình cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ như vậy là vượt thẩm quyền...
Liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây, phường Điện Biên cao 5 tầng nổi nhưng có tới 4 tầng hầm, mới đây Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.
Như Tiền Phong thông tin, công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây, phường Điện Biên được UBND quận Ba Đình cấp GPXD "lạ" có đến 4 tầng hầm với tổng diện tích sàn gần bằng tổng diện tích sử dụng của 5 tầng nổi đang gây tranh cãi trong giới chuyên môn và các cấp quản lý.
Theo Luật sư Trần Thanh Quyết, việc phòng Quản lý đô thị Ba Đình (đơn vị tham mưa về cấp GPXD-PV) viện dẫn các căn cứ, tiêu chuẩn, quy chuẩn cũ đã bị thay thế để cấp GPXD cho công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây có đến 4 tầng hầm là không đúng thẩm quyền và tạo nhiều tiền lệ trong quản lý đô thị.
"UBND quận Ba Đình đã áp dụng cả tiêu chuẩn từ 16 năm trước, đã bị hủy bỏ, để cấp phép là không đúng. Dùng tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 323:2004 từ 16 năm trước để cấp 4 tầng hầm là không phù hợp vì hiện nay tiêu chuẩn này đã bị hủy bỏ theo Quyết định số 212/QĐ-BXD ngày 25/2/2013 của Bộ Xây dựng và được thay thế bằng tiêu chuẩn mới", vị Luật sư phân tích.
Trong khi đó, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, chưa có quy định, tiêu chuẩn nào của Bộ Xây dựng nói rằng sẽ cho một hộ cá nhân xây nhà ở riêng lẻ có đến 4 tầng hầm, đây là một trường hợp cá biệt.
"Không bao giờ để người dân, cá thể xây dựng nhà riêng của mình là 4 tầng hầm. Nếu ai cũng làm như thế sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công trình ngầm của thành phố, hết sức nguy hiểm", KTS Trần Ngọc Chính nói.
KTS Trần Ngọc Chính khẳng định: "Việc công trình nhà dân riêng lẻ đã được cấp phép 4 tầng hầm là không đúng quy định, đơn vị nào hay cơ quan nào cấp phép phải chịu trách nhiệm, thu hồi lại giấy phép đã cấp".
Được biết, ngày 24/9/2019, ông Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (hiện là Chủ tịch UBND quận Ba Đình) đã ký GPXD số 447 cho công trình "nhà ở riêng lẻ" tại thửa đất lô B3 (diện tích 311,7m2) cho ông Lê Công và bà Lương Thị Lan Anh cao 5 tầng + 1 tầng hầm, với chiều cao công trình tính từ cốt hè phố Trần Phú đến mái công trình là 19,35m (tổng diện tích sàn xây dựng là 1.420 m). Thế nhưng, chỉ sau 3 tháng (ngày 19/12/2019), cũng chính ông Tạ Nam Chiến đã cấp GPXD số 617, điều chỉnh nội dung của GPXD số 447 (lần 1).
Tại GPXD lần này công trình được cấp phép tới 4 tầng hầm (thêm 3 tầng hầm so với 1 tầng hầm ban đầu- PV), tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh lên tới 2.223,1m2 (trong đó riêng tổng diện tích sàn tầng hầm lên đến 1.070,8m2, chiếm gần một nửa diện tích công trình).
Theo phương án thiết kế được điều chỉnh GPXD được thiết kế 4 tầng hầm với công năng sử dụng của các tầng hầm gồm tầng hầm 4 để xe ô tô; tầng hầm 3, 2 là diện tích kho chứa, kỹ thuật và tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm đều là 3,3m.
Theo Đình Phong/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)