Giáp Tết, "cháy" a lô vì "trót" lấy vợ mê hoa hồng

Google News

Có một khu vườn hoa hồng rộng gần 1.200m2 tọa lạc tại phường An Lộc, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Khi bước chân vào khu vườn hồng này, người yêu hoa chỉ muốn ở lại thật lâu, bởi hàng trăm sắc hồng toả hương thơm ngất ngây.

Chúng tôi đến thăm vườn hoa hồng của anh Hướng vào một ngày đầu năm 2019. Khu vườn nằm trên đường Tú Xương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, có con dốc cao đúng kiểu Đà Lạt.
Ngay khi vừa bước từ cổng đi vào, chúng tôi bị choáng ngợp trước vẻ đẹp muôn màu và lộng lẫy của hơn 500 loại hoa hồng với đủ giống hoa khác nhau đầy các màu sắc: đỏ, trắng, vàng, hồng… được anh Hướng nhập từ nhiều nước trên thế giới.
Giap Tet,
 
Công việc chính của anh Hướng là kinh doanh bất động sản và thuốc bảo vệ thực vật, song lại có một niềm đam mê đặc biệt với hoa hồng. Anh Hướng tâm sự: “Ban đầu tôi trồng hoa hồng chỉ vì chiều theo sở thích của vợ muốn có một vườn hoa hồng nhỏ để ngắm vào mỗi buổi sáng. Không ngờ, những sắc màu của hoa hồng đã quyến rũ tôi đến giờ”.
Năm 2014, anh Hướng bắt tay vào gây dựng khu vườn, ban đầu chỉ có vài loại hoa hồng nội trồng trên điện tích nhỏ của sân nhà. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng anh mới thấy thật không dễ chút nào. Do thiếu kinh nghiệm nên anh mua phải những cây hồng cắt cành đã già cỗi, khi trồng hoa rất nhỏ hoặc có 1-2 lứa hoa thì cây tự chết.
Nhìn những cây hoa hồng chết dần chết mòn, có những lúc anh Hướng cũng nản lắm. Không cam chịu thất bại, anh Hướng quyết tâm tìm tòi, học hỏi trên internet và sưu tầm các loại sách chuyên về kỹ thuật chăm sóc hoa. Vừa học, vừa thử nghiệm, vừa tìm đầu ra cho giống hoa “kén” đất, “kén” người trồng này. Một thời gian thử nghiệm, sau vài lần thất bại vườn hoa hồng của anh cũng bắt đầu bung nở những bông hoa rực rỡ. Những cây hoa hồng được nhập từ nhiều vùng khí hậu khác nhau đã sinh trưởng và phát triển tốt, thích nghi với khí hậu Bình Long.
Vui vì thành quả mình có được sau khi chăm sóc, anh Hướng mang hoa tặng những người bạn. Không ngờ, rất nhiều người tìm đến nhà hỏi mua. Bán được những cây hoa hồng đầu tiên, anh Hướng nảy sinh ý định khởi nghiệp từ loài cây này. Bởi, đam mê anh có thừa, kỹ thuật chiết cành hay giâm cành anh cũng đã thành thạo. Chưa kể, hoa hồng là loài cây đẹp có nhiều người chơi, khách mua về trồng trong vườn nhà, trồng trên sân thượng, ngoài ban công.
Giap Tet,
 
Thấy tiềm năng của thị trường hoa hồng, anh Hướng dồn lực mở rộng khu vườn hoa hồng của riêng mình. Anh đi khắp nơi, sưu tập các giống hoa hồng nội và hoa hồng ngoại. Mua được những giống hoa hồng đẹp, anh trồng trong vườn rồi lại tự nhân giống.
Xòe đôi bàn tay chai sần như minh chứng cho quyết tâm, ý chí của mình, anh Hướng nói: “Không biết bao nhiêu công sức, tâm huyết của tôi đã đổ lên khu vườn nay. Tính đến nay khu vườn rộng gần 1.200m2 của tôi đã có hơn 500 loại hoa hồng các loại, chủ yếu là các giống hoa hồng ngoại được nhập từ nước ngoài như Anh, Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc, hồng nội có 5 loại, trong đó có nhiều giống quý như: hồng cổ Sapa, hồng cổ Bạch xếp, Mon couer, Huntington”.
Một buổi sáng của anh Hướng đều tất bật với vườn hồng đang trong những ngày ủ mầm để kịp giao cho khách chơi hoa dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp đến. Chiếc điện thoại của anh mang theo chuông reo liên tục. Đó là những cuộc gọi của khách hàng từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh gọi chuyển hàng, tư vấn chăm sóc vườn hồng ngoại “sang chảnh” và không hề “dễ tính”.
Anh cho biết, đặc tính của hồng ngoại là chịu thời tiết khắc nghiệt kém, dễ bệnh nên không dễ chơi. Hoa hồng ngoại chỉ dành cho giới biết chơi hoa, không thông dụng như hoa hồng đang được trồng nhiều tại các tỉnh. Giá cả vì thế cũng rất đắt, mỗi cành giống từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu, tùy loại. Sự khắt khe này cũng tạo ra cái thú vị cho người chơi, và hiện nay thị trường hoa hồng ngoại đang rất sôi động.
Theo anh Hướng, hồng ngoại là để cây hồng phát triển tốt, nở hoa đồng đều với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, cần áp dụng quy trình chăm sóc rất khắt khe, khoa học. Cần cân đối phân bón, nước, ánh sáng, độ ẩm hợp lý nhằm giúp cây sự sinh trưởng tốt, nở hoa đẹp. Trong đó, đặc biệt chú ý đến ẩm độ, bởi độ ẩm quá cao hoặc tưới quá nhiều nước, cộng với các loại côn trùng, như bọ trĩ, ong ruồi xâm nhập thì hoa sẽ bị bệnh thối nhũn, màu sắc không đẹp.
“Khu vực miền Đông Nam bộ có những thời điểm rất nóng và khô, do đó chế độ tưới nước phải làm giảm được nền nhiệt độ. Hoa hồng cần nắng, không chịu nước nhiều và nhiệt độ thích hợp nhất từ 18-25 độ nên để cây có hoa chuẩn thời gian mùa nóng là điều khó nên tôi thường tưới nước trễ vào buổi sáng và tưới sớm vào buổi chiều” - anh Hướng nói.
Để cây ra nhiều hoa thì phải làm cho cây có mầm mới thật nhiều. Sau khi hoa tàn cần cắt bỏ 2-3 mắt lá và tỉa bớt cành yếu. Đồng thời, bổ sung bón gốc bằng các loại phân có hàm lượng đạm cao và tưới nước nhiều cho cây nảy mầm. Khi cây có mầm, sau khoảng 1 tuần đến 10 ngày thì bón phân NPK 20-20-15 để nuôi mầm. Sau khi mầm chuẩn bị ra nụ cần bổ sung các loại phân hữu cơ giúp cho cây khỏe, cân đối dinh dưỡng và ra hoa đều, đẹp.
Theo kinh nghiệm trồng hoa hồng của anh Hướng, để trồng được cây tốt việc đầu tiên là giống phải là loại được nhân từ những cây mẹ chuẩn sau đó là thể trồng và chậu để trồng. Cây giống có nhiều nguồn nhưng không phải vườn nào cũng có những mẹ chuẩn để nhân giống.
Trồng hoa hồng trong chậu thì không nên trồng bằng đất mà nên trộn giá thể gồm phân bò, xơ dừa, tro, nấm đối kháng Trichoderma và một số loại phân vi sinh đa vi lượng. Vì trồng bằng đất mỗi lần tưới nước đất sẽ bị nén chặt làm cho rễ cây không phát triển được để hút chất dinh dưỡng nuôi cây và còn hay giữ nước không thoát nước tốt dễ gây nấm bệnh cho rễ làm chết cây.
Theo Đoàn Ngọc/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)