Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam với triển vọng ổn định

Google News

Fitch dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2018 là 6,7%, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Fitch vừa nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam nhờ dự trữ ngoại hối tăng cùng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ của Việt Nam được nâng từ từ BB- lên BB với triển vọng ổn định. Trong khi đó, xếp hạng nhà phát hành nợ bằng nội tệ và ngoại tệ ngắn hạn giữ nguyên ở B.
 Fitch dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2018 là 6,7%. Ảnh:I
Các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vĩ mô là nhân tố chính giúp nâng xếp hạng của Việt Nam. Trong 5 năm tính đến cuối 2017, tăng trưởng GDP thực của Việt Nam trung bình đạt 6,2% - cao hơn nhiều so với tăng trưởng trung bình 3,4% của các nước cùng xếp hạng BB. Fitch dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2018 là 6,7%, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhờ vốn đầu tư nước ngoài (FDI), sản xuất và tiêu dùng cá nhân tiếp tục tăng.
Việc chính phủ duy trì cam kết kiểm soát nợ công, cải tổ doanh nghiệp nhà nước cũng như tính thanh khoản của các ngân hàng được cải thiện là những yếu tố góp phần nâng xếp hạng cho Việt Nam.
Fitch dự báo nợ công của Việt Nam sẽ giảm xuống mức dưới 50% GDP vào năm 2019. Thâm hụt ngân sách được dự báo sẽ giảm xuống còn khoảng 4,6% GDP trong năm 2018 từ mức khoảng 4,7% năm ngoái. Dự trữ ngoại hối được dự báo sẽ tăng lên khoảng 66 tỷ USD vào cuối năm nay, so với 49 tỷ USD năm 2017.
Tuy nhiên, Fitch cho rằng khu vực ngân hàng của Việt Nam vẫn còn yếu về mặt cấu trúc và phụ thuộc lớn vào tín nhiệm quốc gia. Tăng trưởng tín dụng nhanh tạo ra rủi ro lớn đối với sự ổn định tài chính trong trung hạn. Ngoài ra, việc tái cơ cấu ngành ngân hàng và các doanh nghiệp quốc doanh cũng sẽ tiếp tục đặt gánh nặng lên tài chính công của Việt Nam.
Theo Nguyễn Duy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)