Doanh nghiệp kiểu địa ốc Alibaba: Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố xử lý các doanh nghiệp vi phạm luật đất đai, luật kinh doanh bất động sản gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội.

Trong công văn, Bộ Xây dựng tại một số địa phương xảy ra tình trạng doanh nghiệp vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản và các quy định khác.

Không những vậy, còn xảy ra tình trạng phân lô, bán nền trên diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp nhưng không phải là đất ở.

Một số doanh nghiệp thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý…

Điển hình như gần đây, tại Bà Rịa - Vũng Tàu có 113 trường hợp ở thị xã Phú Mỹ mở đường, kéo cột điện biến những khu đất nông nghiệp thành dự án, phân lô bán mỗi nền vài tỷ đồng.

Lực lượng cưỡng chế vấp phải phản ứng của hàng chục người khi họ lớn tiếng quát tháo, xua đuổi, yêu cầu người của chính quyền đưa xe múc rời khỏi khu đất..., đặc biệt là tại các dự án do Công ty Địa ốc Alibaba quảng cáo, bán hàng. Nhân viên công ty này cũng đã bị khởi tố về hành vi đập phá xe của lực lượng chức năng.

Nhằm tăng cường quản lý, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tập trung kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây biến động thị trường.

Doanh nghiep kieu dia oc Alibaba: Bo Xay dung yeu cau xu ly nghiem
 Khu đất được Công ty Alibaba xây dựng cơ sở hạ tầng khi chưa được phép

“Thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền. Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần chuyển cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, văn bản nêu.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các chủ đầu tư dự án bất động sản có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật. Các tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về quy hoạch, dự án và giá bất động sản để trục lợi. Báo cáo kết quả triển khai thực hiện về bộ trước ngày 15/8.

Trước đó, sáng 22/7, UBND Thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phối hợp với UBND xã Châu Pha cưỡng chế công trình vi phạm của ông Nguyễn Ngọc Sự (ngụ TP Hà Nội). Công trình bị cưỡng chế có diện tích 24.500m2 tọa lạc tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) được Công ty Alibaba phân phối đất nền dưới tên "Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1".

Dự án" Alibaba Tân Thành Center City 1 do ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên chủ sở hữu đất và Công ty Alibaba phân phối nền đất cho khách hàng. "Dự án" đã làm đường nhựa, bó vỉa hè, đường cống thoát nước.

Doanh nghiep kieu dia oc Alibaba: Bo Xay dung yeu cau xu ly nghiem-Hinh-2
Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình vi phạm của ông Nguyễn Ngọc Sự .

Theo nhà chức trách, đại diện Công ty Alibaba cho biết từ tháng 4-2017 đến tháng 10-2018, tại "dự án" này Công ty Alibaba đã phân phối 346 nền với tổng giá trị hơn 189 tỉ đồng và đã thu hơn 102 tỉ đồng.

Ngoài ra, khu đất đã hoàn thiện 80% cơ sở hạ tầng như làm đường, vỉa hè, dựng cột điện và trồng cây. UBND xã xác định chủ đất chưa được cấp phép đầu tư dự án, không có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 không có giấy phép cải tạo mặt bằng, xây dựng hạ tầng, chưa nghiệm thu hạ tầng, tách phân.

Trước đó, UBND Thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định cưỡng chế, buộc chủ đất thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vì đã làm thay đổi hiện trạng và mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất.
Mời xem nguồn chính: https://vietnamdaily.net.vn/bat-dong-san/bo-xay-dung-chi-dao-xu-ly-nghiem-cac-doanh-nghiep-kieu-dia-oc-alibaba-67796.html
Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)