Đề xuất cấp sổ hồng contotel: Có “cứu vớt” được BĐS nghỉ dưỡng thời COVID-19?

Google News

 Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây tiếp tục có văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành kiến nghị cấp sổ hồng cho căn hộ condotel, officetel.

Đề xuất cấp sổ hồng condotel
HoREA cho biết hiện nay, cả nước có khoảng 82.900 condotel, phần lớn nằm trong tòa nhà cao tầng thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất là đất thương mại, dịch vụ, theo quy định của Luật Đất đai, có thời hạn sử dụng đất tối đa 50 năm, trường hợp đặc biệt tối đa không quá 70 năm.
Theo HoREA, căn cứ quy định, chủ sở hữu công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án nhà ở, trong đó có condotel, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch (shophouse du lịch) thuộc dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, văn phòng lưu trú (officetel), căn hộ dịch vụ (serviced apartment), căn hộ thương mại (shophouse) có quyền yêu cầu được cấp giấy chứng nhận đối với tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) có thời hạn, theo thời hạn của dự án.
Do chưa có các quy định pháp luật đồng bộ, đến nay các chủ sở hữu công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án nhà ở, trong đó có condotel vẫn chưa được cấp sổ hồng.
HoREA cho hay, hiện chỉ có dự án nhà chung cư mới có căn cứ pháp luật điều chỉnh tương đối đầy đủ và khá chặt chẽ, thông qua các quy định của Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản.
De xuat cap so hong contotel: Co
 Dự án condotel Cocobay Đà Nẵng từng vỡ trận cam kết lợi nhuận.
Cùng với đó, HoREA chỉ ra 3 vướng mắc pháp lý cần hoàn thiện để cấp sổ hồng cho condotel, gồm: Chưa có căn cứ pháp luật để xác định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, quyền sử dụng đất chung, để cấp sổ hồng cho chủ sở hữu condotel; chưa có căn cứ pháp luật để xác định trách nhiệm bảo trì, kinh phí bảo trì, quản lý sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của chủ sở hữu condotel; chưa có quy định về cơ chế quản lý vận hành tòa nhà khi đưa dự án condotel vào khai thác kinh doanh.
HoREA nhận thấy các văn bản của các bộ ngành đưa ra thời gian qua có tính rời rạc, thiếu tính đồng bộ, tính liên thông, nên đã không xử lý được các vướng mắc đối với condotel. HoREA đề xuất cần hoàn thiện khuôn khổ pháp luật để cấp sổ cho condotel và những công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án nhà ở.
HoREA đề nghị sử dụng thống nhất khái niệm condotel là một loại cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Luật Du lịch. Theo đó, căn hộ du lịch có thể nằm trong nhà chung cư hỗn hợp, hoặc nằm trong tòa nhà cao tầng độc lập, hoặc tòa nhà hỗn hợp của khu du lịch, hoặc tòa nhà ngoài khu du lịch.
Được biết, các ông lớn đang đầu tư condotel khá nổi trên thị trường bất động sản có thể kể đến như: Marina Hotel JSC, Tân Thành Đô (Newcity Group), A&B Central Square, Công ty CP đầu tư và dịch vụ Thuận Phát, Công ty phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu, MIKGroup, Tập đoàn CEO,…
Trên thị trường bất động sản hiện nay, hầu hết các ông lớn địa ốc làm condotel vẫn áp dụng mức lãi suất 10-12%/năm đối với khách hàng. Đặc biệt, dù loại hình kinh doanh này có đang bị tắc nghẽn, gặp khó khăn về pháp lý, nhưng nhiều ông lớn bất động sản vẫn “chạy đua” một cách khốc liệt.
Cấp sổ hồng condotel có cứu vớt ngành BĐS nghỉ dưỡng thời COVID-19?
Thực tế, trong hơn 10 năm qua, một số UBND cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở (ổn định lâu dài) cho loại hình condotel. Tuy nhiên, mới đây, cơ quan có thẩm quyền của trung ương đã kết luận việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở là trái với quy định của Luật Đất đai.
Bàn về vấn đề này, một số chuyên gia bất động sản cho rằng việc ban hành văn bản hướng dẫn, xác định chế độ, thời hạn sử dụng đất, tạo điều kiện cấp sổ hồng cho căn hộ condotel trong bối cảnh thị trường đang khó khăn do dịch bệnh COVID-19 như hiện nay là một động thái tích cực. Động thái này có thể đem tới sự kỳ vọng về một bức tranh tươi sáng của phân khúc condotel, tạo chỗ dựa vững chắc cho nhà đầu tư và cả chủ đầu tư.
Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện cũng có khá nhiều dự án nghỉ dưỡng mang lại lợi nhuận đầu tư tốt và thực tế cho khách hàng. Khá nhiều dự án nghỉ dưỡng thực hiện chính xác các cam kết lợi nhuận mà họ đã ký với nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư mua sản phẩm condotel tại các dự án ở Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc cho biết họ hài lòng với suất đầu tư vì nó đang mang lại lợi nhuận thực tế.
Dù vậy, các chuyên gia cũng lưu ý về hai vấn đề mà condotel đang phải đối mặt ở Việt Nam là khung pháp lý và niềm tin của nhà đầu tư. Riêng với niềm tin, sự khủng hoảng của khách hàng từ sau vụ condotel Cocobay đã tạo nên những hình ảnh không mấy thiện cảm.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)