Dân bỏ ống vài chục triệu khi vào vụ thu hái hoa hồi

Google News

Những ngày này, người trồng cây hồi tại xã Bình Văn, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đang bắt đầu vào vụ thu hái hoa hồi-loài hoa thơm nức.

Là một trong những hộ trồng cây hồi lâu năm, bà Nguyễn Thị Dịu, thôn Khuân Tắng, xã Bình Văn cho hay: Gia đình có vườn hồi rộng hơn 1,5ha. Trong đó, 90% diện tích đang cho thu hoạch. Nhiều cây hồi có tuổi đời hơn một trăm năm. Bình quân hàng năm gia đình bà thu nhập từ vườn hồi được khoảng 50 đến 80 triệu đồng. Có năm được giá hồi thì thu nhập cao hơn...
Dan bo ong vai chuc trieu khi vao vu thu hai hoa hoi
Gia đình bà Nguyễn Thị Dịu, thôn Khuân Tắng, xã Bình Văn (Chợ Mới) đang tất bật thu hái hoa hồi chính vụ. 
Riêng vụ hồi này, hoa hồi không sai, dự kiến gia đình bà Dịu chỉ thu được khoảng 1,5 tấn. Nhưng bù lại, giá thu mua hoa hồi khá cao, bình quần 15-18.000 đồng/1kg hoa hồi tươi, tư thương vào tận nhà thu mua, gia đình không phải mang đi bán như trước đây.
Không chỉ riêng gia đình bà Dịu mà rất nhiều hộ dân ở xã Bình Văn phát triển trồng hồi, đến nay tất cả 7 thôn trong xã đều trồng hồi. Từ nhiều năm qua, cây hồi đã đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân nơi đây.
Nhiều gia đình trồng với diện tích lớn, như: gia đình ông Nguyễn Trọng Toán thôn Bản Mới trồng gần 4ha; gia đình ông Ma Phúc Thắng thôn Thôm Bó trồng gần 6ha, gia đình trồng ít vài chục cây đến vài trăm cây.
Theo người dân xã Bình Văn, cây hồi ít bị mất mùa, hiệu quả kinh tế lại cao, không tốn công chăm sóc. Trước đây cây hồi mọc tự phát hoặc do cha ông trồng lên để bảo vệ đất, giữ rừng, khai thác lấy gỗ, chưa xác định là cây trồng mũi nhọn như bây giờ. Dần dần thấy nhu cầu thị trường tìm đến loại sản phẩm này ngày một tăng, người dân chủ động phát triển trồng mới thêm.
Đến nay xã Bình Văn có hơn 230ha hồi, trong đó có khoảng 220ha đang cho thu hoạch. Lợi ích của cây hồi mang lại tương đối đa dạng, không chỉ khai thác thành gỗ mà còn có thể khai thác sản phẩm hoa hồi liên tục trong nhiều năm. Hoa hồi ở đây sau thu hái có các thương lái vào thu mua tại xã, có thời điểm giá cao lên đến 25-27.000 đồng /1kg hoa hồi tươi.
Dan bo ong vai chuc trieu khi vao vu thu hai hoa hoi-Hinh-2
Thu hoạch hoa hồi ở Bình Văn (Chợ Mới). 
Ông Hoàng Đức Cầu, cán bộ nông lâm nghiệp xã Bình Văn cho biết: Cây hồi từ lâu là cây trồng chính xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Theo đánh giá, thu nhập từ cây hồi chiếm gần 50 % trong tổng thu nhập kinh tế của toàn xã. Nhờ có cây hồi mà hiện nay người dân khấm khá lên rất nhiều.
Giá bán hoa hồi những năm gần đây cũng khá ổn định, hiện nhiều gia đình trên địa bàn xã có điều kiện kinh tế đã tự tìm đầu mối và đứng ra thu mua hoa hồi cho bà con, nên khi người dân hái hoa hồi đến đâu thì có người đến tận nơi thu mua ngay, không như trước đây khi bà con hái về chưa có ai mua, để lâu hoa hồi bị hỏng.
Để duy trì và mở rộng trồng cây hồi, nhất là dần thay thế những cây hồi già cỗi không còn hiệu quả kinh tế, hàng năm chính quyền xã Bình Văn đều tuyên truyền, vận động bà con đăng ký trồng cây hồi. Riêng năm 2018, toàn xã trồng khoảng 10ha cây hồi.

Hiện tại các hộ dân trồng hồi xã Bình Văn đang tích cực hái hoa hồi để bán. Dự kiến vụ hồi này, năng suất sẽ giảm so với năm ngoái. Hiện chính quyền xã đang đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động thu mua hoa hồi của các tư thương, đảm bảo giữ giá ổn định, tránh tình trạng tư thương ép giá, đảm bảo lợi ích cho cả hai phía, người dân và người thu mua.../.

Theo Dương Thế/Báo Bắc Kạn

>> xem thêm

Bình luận(0)