Cuộc đời thăng trầm của "Nhà quản lý thế kỷ 20" Jack Welch

Google News

(Kiến Thức) - CNBC, Jack Welch là một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh nổi tiếng nhất trên thế giới, người đã lãnh đạo Tập đoàn quốc tế khổng lồ General Electric (GE) 20 năm thịnh vượng. Ông qua đời vào ngày 1/3 ở tuổi 84.

Jack Welch sinh năm 1936 tại Salem, Massachusetts, Mỹ. Ông tốt nghiệp trường Đại học Massachusetts vào năm 1957 với tấm bằng kỹ sư hóa học, sau đó lấy bằng Thạc sỹ và Tiến sỹ chuyên ngành này tại trường Đại học Illinois vào năm 1960.
Cuoc doi thang tram cua 'Nha quan ly the ky 20' Jack Welch
Jack Welch qua đời ở tuổi 84. Ảnh: CNBC. 
Năm 1960, Welch làm việc tại GE với vai trò kỹ sư hóa học cho bộ phận Chất dẻo tại Pittsfield, Massachusetts.
Ông được bầu là Phó chủ tịch trẻ nhất của công ty vào năm 1972 và được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị vào năm 1979.
Vào tháng 12/1980, ông được thông báo có thể điều hành Reginal H.Jones, tháng 4/1981 ông trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc điều hành thứ 8 tại tập đoàn có 121 năm lịch sử này.
"Hôm nay là một ngày buồn cho cả gia đình GE", Giám đốc điều hành GE, ông Larry Culp nói trong một tuyên bố.
"Jack đã cống hiến cho GE gần nửa thế kỷ. Ông đã định hình lại bộ mặt của công ty chúng tôi và thế giới kinh doanh. Jack là người có ảnh hưởng mạnh mẽ và liên tục trong suốt sự nghiệp của tôi mặc dù chưa bao giờ làm việc trực tiếp với ông ấy".
Jack Welch, đã được tạp chí Fortune vinh danh là "Người quản lý thế kỷ" năm 1999, khi đã tăng lợi nhuận của GE trong gia đoạn điều hành công ty.
Cuoc doi thang tram cua 'Nha quan ly the ky 20' Jack Welch-Hinh-2
 
Dưới thời của ông, vào những năm 1990, GE đã tăng lợi nhuận lên gấp gần 15 lần với trên 14 tỉ USD. Ðây một kỳ tích của tập đoàn và là một minh chứng cho khả năng quản lý, điều hành hoàn hảo của Jack Welch.
"Ông ấy đã tập trung rất lớn vào giá trị cổ đông", Jeff Sonnenfeld, giáo sư kinh doanh Yale và người sáng lập và chủ tịch của Viện lãnh đạo điều hành, người đã dạy Welch vào đầu những năm 1980.
Và dưới thời Welch, GE đã lao đầu vào các dịch vụ tài chính, tạo ra một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, GE Capital đã sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Jack Welch cũng là người áp dụng lý thuyết kinh doanh 6 Sigma tại GE. Ông quyết định 40% tiền thưởng của nhân viên gắn với việc thành thạo 6 Sigma, giới quản lý chỉ được thưởng quyền mua cổ phiếu nếu đã đạt mức "đai đen".
Kết quả cũng rất khích lệ: trong năm năm tính đến năm 2001, lợi nhuận hàng năm của GE tăng 66% đạt mức 13,6 tỉ USD; Jack Welch trở thành nhân vật huyền thoại được báo chí ca ngợi hết lời.
Jack Welch nghỉ hưu ở tuổi 67, sau đó viết sách, và bất kì điều gì ông viết ra đều được nhiều người tìm đọc. Các giáo sư, sinh viên thì đọc để nghiên cứu, phân tích. Giới kinh doanh thì đọc để tìm thấy những bí quyết lời khuyên của một nhà quản lý chuyên nghiệp, mẫu mực với những thành công kỳ diệu trong kinh doanh,
Kinh nghiệm 20 năm thăng trầm của ông tại GE được xem là kho báu cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sau này. Welch xứng đáng là CEO hàng đầu thế giới. Jack Welch thôi giữ chức vụ tại GE vào tháng 9 năm 2001.
Hoàng Phúc

>> xem thêm

Bình luận(0)