Công ty CP Dược phẩm Hà Tây “xẻ thịt” đất công cho thuê, sử dụng sai mục đích?

Google News

(Kiến Thức) - Được Nhà nước giao phần đất ngay ngã tư thị trấn Trạm Trôi (Hà Nội) để sản xuất, kinh doanh ngành dược, nhưng Công ty CP Dược phẩm Hà Tây ngang nhiên cho Thế giới di động, Điện máy xanh thuê mặt bằng kinh doanh.

Phản ánh tới Báo điện tử Kiến Thức, nhiều người dân ở khu vực thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) cho biết, trong suốt thời gian dài, Công ty CP Dược phẩm Hà Tây “xẻ thịt” phần đất công ở vị trí đắc địa ngã tư thuộc khu 6 thị trấn Trạm Trôi cho doanh nghiệp khác thuê, kinh doanh thiết bị điện tử...
Cong ty CP Duoc pham Ha Tay “xe thit” dat cong cho thue, su dung sai muc dich?
 Công ty CP Dược phẩm Hà Tây đang "xẻ thịt" phần đất được Nhà nước giao để cho Thế giới di động, Điện máy xanh... thuê, sử dụng sai mục đích.
“Nếu Công ty CP Dược phẩm Hà Tây (có trụ sở chính tại số 10A Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) không sử dụng đến phần diện tích đất đó thì nên trả lại cho Nhà nước, đằng này lại đem cho doanh nghiệp khác thuê, sử dụng sai mục đích là có động cơ gì...”, người dân (xin được giấu tên) nhấn mạnh và đặt vấn đề: Công ty CP Dược phẩm Hà Tây đang bất chấp pháp luật để thu lợi nhuận riêng?! Số tiền cho thuê có được kiểm soát không, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của Công ty CP Dược phẩm Hà Tây như thế nào... thì vẫn là một dấu hỏi và chỉ Lãnh đạo công ty này mới tỏ tường. 
"Xẻ thịt" đất công ở vị trí đắc địa cho thuê
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, tiền thân của Công ty CP Dược phẩm Hà Tây là Xí nghiệp Dược phẩm Hà Tây, thành lập từ năm 1965. Năm 1985, Xí nghiệp Dược phẩm Hà Tây hợp nhất với Công ty Dược phẩm Hà Tây và Công ty Dược liệu Hòa Bình thành Xí nghiệp liên hợp Dược Hà Sơn Bình. Đến năm 1991, Xí nghiệp liên hợp Dược Hà Sơn Bình chia thành Công ty Dược phẩm Hà Tây và Công ty Dược phẩm Hòa Bình.
Năm 2000, Công ty Dược phẩm Hà Tây chuyển đổi và cổ phần hóa thành Công ty CP Dược phẩm Hà Tây, với số vốn được góp trên 50% của Nhà nước. Thực hiện chức năng nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc chữa bệnh, hóa chất dược, dược liệu và trang thiết bị dụng cụ y tế…
Công ty CP Dược phẩm Hà Tây sau đó được giao tổng diện tích 17.000m2 để làm nhà máy sản xuất thuốc của Công ty, tổng diện tích nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng xấp xỉ 2.000m2, gồm 5 phân xưởng sản xuất các dạng bào chế, các dây chuyền sản xuất thuốc độc lập, khép kín. Hệ thống máy móc thiết bị sản xuất thường xuyên được nâng cấp, tổng giá trị đầu tư cho nhà xưởng rất lớn.
Cong ty CP Duoc pham Ha Tay “xe thit” dat cong cho thue, su dung sai muc dich?-Hinh-2
Diện tích mặt sàn cho thuê gần 250m2 chiếm tới 80% diện tích khu đất.
Đối với phần diện tích đất tại khu 6 thị trấn Trạm Trôi mà Công ty CP Dược phẩm Hà Tây được Nhà nước giao được đánh giá là một vị trí đắc địa, hiện đang được đơn vị này cho Thế giới di động, Điện máy xanh thuê lại với diện tích mặt sàn gần 250m2 chiếm 80% diện tích khu đất, để kinh doanh thiết bị, cùng các mặt hàng điện tử.
Theo quan sát của PV, lượng khách ra vào cửa hàng thiết bị điện tử nói trên rất đông, nhộn nhịp. Trong khi đó, phía bên ngoài hệ thống âm thanh loa đài luôn được bật sôi động để thu hút khách hàng…
UBND Trạm Trôi nói gì khi Dược phẩm Hà Tây "xẻ" đất công?
Để làm rõ và khách quan thông tin, ngày 24/5, PV Kiến Thức đã đến liên hệ với UBND thị trấn Trạm Trôi. Sau đó, PV đã được một cán bộ phụ trách địa chính liên hệ lại và cho biết, toàn bộ số liệu của Công ty CP Dược phẩm Hà Tây do UBND huyện Hoài Đức quản lý chứ UBND thị trấn Trạm Trôi không quản lý.
“Phần đất đấy là do Sở giao huyện quản lý trực tiếp, vì là đất công. Từ trước đến nay, thị trấn chúng tôi không quản lý phần đất ấy. Cả các số liệu về Công ty cũng đều do huyện quản lý”, vị cán bộ địa chính UBND thị trấn Trạm Trôi thông tin.
Tiếp tục liên hệ và đã đặt lịch làm việc tại UBND huyện Hoài Đức, nhưng PV chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.
Việc phần đất ở khu 6 thị trấn Trạm Trôi đang bị “xẻ thịt”, sử dụng sai mục đích cho thấy trách nhiệm của các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức như thế nào? Công ty CP Dược phẩm Hà Tây "xẻ thịt" đất công cho thuê, sử dụng sai mục đích sẽ nói gì về điều này? Khoản lợi nhuận mà Dược phẩm Hà Tây thu được từ việc cho thuê sử dụng như thế nào?
Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)