Test nhanh COVID-19 mua ở nước ngoài 1,5 USD: Giá thị trường Việt Nam thế nào?

Google News

Giá kit test nhanh COVID-19 trên thị trường Hà Nội có nhiều mức khác nhau từ vài chục cho đến vài trăm ngàn đồng/bộ, khiến người mua băn khoăn, khó chọn mua. 

Diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 khiến bộ kit test nhanh trở thành sản phẩm phổ biến. Tuy nhiên mới đây, thông tin về giá gốc của bộ kit test nhanh được tiết lộ làm dư luận bất ngờ.
Theo đó, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương hôm 26/9, ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, cho biết, có những đơn vị bán bộ kit test nhanh COVID-19 chỉ khoảng 1,5 USD (khoảng 35.000 đồng/bộ).
Theo ông Đặng Hồng Anh, nếu Chính phủ cử bộ phận liên hệ trực tiếp với các đơn vị ở nước ngoài, với số lượng mua lên đến 100 triệu test, giá bán sẽ còn khoảng 1 USD (dưới 25.000 đồng/test). Với mức giá công bố này, các doanh nghiệp nhập khẩu cộng thêm nhiều chi phí, song giá vốn chỉ khoảng 50.000 đồng. Nếu mua trực tiếp từ nhà sản xuất số lượng lớn, giá sẽ rẻ hơn rất nhiều.
Trong khi đó các địa phương đấu thầu các test này khoảng 70.000 - 80.000 đồng.
Theo khảo sát ngày 28/9, giá các loại kit test nhanh COVID-19 trên thị trường Hà Nội hiện phổ biến ở mức 85.000 - 180.000 đồng/bộ, tùy thuộc vào thương hiệu sản phẩm, đặc biệt mua càng nhiều giá sẽ càng rẻ. Trên phố Quỳnh Mai (quận Đống Đa) chuyên bán các loại thiết bị y tế, các bộ kit test nhanh xuất xứ Mỹ có giá thấp nhất ở mức 85.000 đồng/bộ khi mua từ 5 hộp trở lên (một hộp chứa 25 bộ test).
Test nhanh COVID-19 mua o nuoc ngoai 1,5 USD: Gia thi truong Viet Nam the nao?
 Kit test nhanh COVID-19 BioCredit xuất xứ Hàn Quốc có giá 180.000 đồng/bộ tại chợ thuốc Hapulico.
Nhưng đáng nói là, tuy cùng có công dụng test nhanh COVID-19 song giá thành của những sản phẩm này lại chênh nhau rất nhiều. Khi được hỏi về điểm khác biệt nào khiến có sự chênh lệch này, hầu hết người bán đều cho biết do thương hiệu cũng như xuất xứ sản phẩm. “Chúng đều là test nhanh để phát hiện COVID-19, không khác nhau về công dụng. Tuy nhiên xuất xứ khác nhau thì giá khác nhau. Có thể là do giá nhập và độ tin tưởng của người tiêu dùng khác nhau”, một nhân viên bán hàng chia sẻ.
Ngoài ra, nếu chỉ mua lẻ một vài bộ test, giá thành sẽ đắt hơn hẳn, thậm chí người mua sẽ bị từ chối bán.
Một điều dễ nhận thấy nữa là nhiều loại kit test nhanh COVID-19 đang mỗi nơi mỗi giá. Ví dụ như bộ kit BioCredit (Hàn Quốc) có giá 165.000 đồng/bộ ở trên phố Phương Mai nhưng tại chợ thuốc Hapulico (quận Thanh Xuân) thì lại là 180.000 đồng/bộ.
Hay như bộ kit Humasis (cũng xuất xứ Hàn Quốc) tại nhà thuốc Pharmacity (phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) giá 145.000 đồng/bộ. Người mua nhiều từ 5 hộp trở lên chỉ phải trả 120.000 đồng/bộ. Nhưng cùng là loại test này, giá rao bán trên "chợ mạng" lại ở nhiều mức, từ 125.000 đến 150.000 đồng/bộ.
Test nhanh COVID-19 mua o nuoc ngoai 1,5 USD: Gia thi truong Viet Nam the nao?-Hinh-2
Bộ kit test nhanh COVID-19 Humasis ghi nhận nhiều mức giá khác nhau. (Ảnh chụp màn hình). 
Trả lời báo chí về việc test nhanh COVID-19 mua tại nước ngoài giá chỉ khoảng 1,5 USD, một lãnh đạo Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế hiện không đàm phán cũng như không kiểm soát giá thiết bị y tế này do chưa có quy định. Hiện, giá test xét nghiệm do doanh nghiệp tự công bố và tự chịu trách nhiệm.
Trước đó, vào ngày 23/9, Bộ Y tế đã có công văn về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19.
Theo Bộ Y tế, giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 chưa được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là tại khu vực y tế tư nhân. Thời gian tới, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện xét nghiệm bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng nơi tránh lạm dụng, lãng phí.
Theo Công Hiếu/VTCNews

>> xem thêm

Bình luận(0)