Cơn sốt tôm hùm đất gần 40 tỷ USD ở Trung Quốc

Google News

Tại Trung Quốc, lứa sinh viên tốt nghiệp khóa đầu tiên "chuyên ngành tôm hùm đất" đã được các nhà tuyển dụng nước này săn đón nhiều tháng trước khi tốt nghiệp.

Theo báo South China Morning Post, trong khi rất nhiều sinh viên mới ra trường ở Trung Quốc chật vật tìm kiếm việc làm, tất cả sinh viên sắp tốt nghiệp khóa học hai năm về tôm hùm đất tại một cao đẳng dạy nghề ở tỉnh Hồ Bắc đều đã nhận được lời mời tuyển dụng chính thức.
Ông Cung Định Vinh, thị trưởng thành phố Tiềm Giang - trung tâm buôn bán tôm hùm đất - cho biết tất cả sinh viên đều tìm được việc làm lương cao tại các chuỗi nhà hàng lớn, công ty hậu cần và chợ bán buôn hải sản.
Theo ông Cung, mức lương hàng tháng của một đầu bếp chế biến tôm hùm đất với kinh nghiệm 3 năm là từ 30.000 đến 50.000 NDT/tháng (từ 4.460 đến 7.440 USD).
Con sot tom hum dat gan 40 ty USD o Trung Quoc
 Bên trong lớp học đào tạo chuyên ngành tôm hùm đất. Ảnh: Weibo.
Trường cao đẳng nghề nghệ thuật Giang Hán thu hút sự chú ý của cả Trung Quốc khi lần đầu tiên ra mắt chuyên khoa tôm hùm đất năm 2017. Đến nay khoa đã thu hút được 130 sinh viên.
Trường được thành lập tại Tiềm Giang và đang lên kế hoạch mở rộng tuyển sinh lên 200 người trong năm nay. Ngoài các môn học hiện tại về chế biến tôm hùm, quản lý nhà hàng và tiếp thị, trường sẽ có thêm các môn học mới như nuôi tôm hùm đất.
Theo giáo sư nhân chủng học Sidney Cheung thuộc Đại học Hong Kong Trung Quốc, tôm hùm đất (Procambarus clarkii), có nguồn gốc từ Louisiana, miền nam nước Mỹ, được người Nhật mang đến Trung Quốc trong Thế chiến II.
Trong một thời gian dài, tôm hùm đất là kẻ thù không đội trời chung của nông dân trồng lúa Trung Quốc, vì nó phá hủy hoàn toàn cây giống, làm hỏng đồng ruộng và ảnh hưởng đến thủy lợi.
Tuy nhiên, từ những năm 1990 các nhà hàng biến tôm hùm đất thành đặc sản. Hiện nay tôm hùm đất là một trong những món ăn "hot" nhất ở Trung Quốc. Tôm hùm đất được nấu theo nhiều cách khác nhau, từ xào tỏi cay đến om xì dầu.
Con sot tom hum dat gan 40 ty USD o Trung Quoc-Hinh-2
Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, tôm hùm đất đã tạo việc làm cho hơn 5 triệu người vào năm 2016. Ảnh: Chinanews. 
Trung Quốc đã sản xuất 1 triệu tấn tôm hùm đất trong năm 2017. Ngành công nghiệp này tạo ra tổng doanh thu hơn 260 tỷ NDT (khoảng 38,6 tỷ USD) trong năm đó, theo số liệu chính thức.
Trên Weibo, chủ đề về chuyên ngành tôm hùm đất thu hút đến 230 triệu lượt xem. "Họ làm gì trong những khóa học đó? Ăn tôm hùm đất ư?", một người bình luận Weibo nói đùa.
Trong khi một số người hoan nghênh sự đổi mới kịp thời của trường đại học với nhu cầu thị trường, thì một số khác lại bày tỏ lo ngại rằng các nhân lực tài năng đang bị lãng phí.
“Tôi nghĩ rằng để đào tạo một đầu bếp chế biến tôm hùm đất thì học vài tuần là đủ rồi. Tại sao phải mất đến hai năm?”, một cư dân mạng bình luận.
Đối với thị trưởng Cung Định Vinh thì tài năng có nhiều loại. “Một số người có đưa được vệ tinh lên bầu trời, nhưng họ không thể làm ra được một đĩa tôm hùm đất”, ông Cung nói.
Theo Minh Tú/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)