CEO Group, các ông lớn địa ốc “mơi” lãi suất condotel 10-12%/năm: khách dễ “chết chìm“?

Google News

(Kiến Thức) - Lãi suất codotel 10-12%/năm của CEO Group, Thuận Phát và các công lớn địa ốc dễ "mơi" khách hàng xuống tiền mua, nhưng làm phép so sánh nhanh với lãi suất ngân hàng 7%/năm, thì có sự chênh lệch từ 3-5% - tưởng nhỏ, lại rất lớn. Nếu khách hàng tham lợi trước mắt, nguy cơ ngậm quả đắng?

Theo tìm hiểu của Kiến Thức, trên thị trường hiện nay, đa số các ông lớn địa ốc làm condotel đang áp dụng mức lãi suất 10-12%/năm. Trong đó, Tập đoàn CEO (CEO Group, HoSE: CEO) cam kết lợi nhuận 10%/năm trong 10 năm cùng nhiều chính sách hấp dẫn khác cho khách hàng tại dự án Sonasea Condotel & Villas tại Bãi Trường, Phú Quốc.
Chia sẻ với một số cơ quan truyền thông, ông Đoàn Văn Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO cho biết dự án Sonasea Condotel & Villas là dự án quan trọng, hiện thực hóa chiến lược xây dựng chuỗi bất động sản nghỉ dưỡng của Tập đoàn CEO tại Việt Nam, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, bền vững và tiếp tục là một trong 3 nhà đầu tư lớn nhất tại Phú Quốc - Đảo Ngọc.
CEO Group, cac ong lon dia oc “moi” lai suat condotel 10-12%/nam: khach de “chet chim“?
Phối cảnh dự án Sonasea Condotel & Villas.
Tương tự CEO Group, Công ty CP đầu tư và dịch vụ Thuận Phát cũng cam kết lãi suất condotel đối với khách hàng mua biệt thự, căn hộ tại dự án Phoenix Legend Hạ Long (phường Bãi Cháy, Quảng Ninh). Theo đó, ông lớn địa ốc này cam kết, khách sẽ được nhận lợi nhuận không thấp hơn 10%/năm tính trên giá bán căn hộ trong 10 năm. Sau 10 năm, nếu khách có nhu cầu bán, Thuận Phát cam kết mua lại với giá không thấp hơn 130% trị giá căn hộ ban đầu.
Chủ đầu tư Phoenix Legend Hạ Long cam kết lợi nhuận condotel là vậy, song tại dự án Phoenix Legend Hạ Long mới xây xong phần thô khu biệt thự, còn các tòa nhà cao tầng chưa được khởi công.
Được biết, quy mô Phoenix Legend Hạ Long gồm khu thấp tầng với 26 căn biệt thự nghỉ dưỡng có diện tích từ 300 - 750m2 và 2 tòa nhà cao 20 tầng nổi. Trong đó, tòa căn hộ - khách sạn bao gồm 216 căn hộ condotel tiêu chuẩn 5 sao; Tòa căn hộ để ở bao gồm 160 căn hộ cao cấp.
CEO Group, cac ong lon dia oc “moi” lai suat condotel 10-12%/nam: khach de “chet chim“?-Hinh-2
Dự án Phoenix Legend Hạ Long vẫn đang được xây dựng, nhưng đã rao bán rầm rộ. (Ảnh: TPO).
Là đơn vị phát triển bất động sản tại thành phố biển Vũng Tàu, Công ty phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco, HoSE: HDC) cũng không thể nào bỏ qua "mơi" lãi suất condotel.
Năm 2018, chủ đầu tư này đã cho ra mắt dự án căn hộ và khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp Fusion Suites Vũng Tàu với giá từ 50-57,7 triệu/m2 (đã bao gồm thuế VAT). Công ty cam kết chia sẻ 35% lợi nhuận trên tổng lợi nhuận kinh doanh của toàn khách sạn và không thấp hơn 8%/năm giá bán căn hộ trong thời gian 10 năm.
Ngoài ra, MIKGroup cũng cam kết lợi nhuận tối thiểu 10%/năm vào condotel Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc và hoàn vốn sau 7 năm. Từ năm thứ 9 - 20, chủ đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận từ kinh doanh 20 triệu/tháng và từ năm thứ 20 trở đi thu nhập dự kiến sẽ lên tới 50 triệu/tháng. 15 đêm nghỉ miễn phí mỗi năm cũng là đặc quyền dành cho chủ sở hữu các căn condotel tại đây.
Mặc dù loại hình kinh doanh bất động sản condotel đang bị tắc nghẽn, gặp khó khăn về pháp lý, nhưng có thể thấy hiện nay nhiều ông lớn bất động sản vẫn đang “chạy đua” với loại hình này một cách rầm rộ khi cam kết hấp dẫn đem lại lợi nhuận khủng.
Tại Diễn đàn bất động sản Việt Nam năm 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, khi đưa ra quan điểm về loại hình bất động sản condotel, chuyên gia, PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó viện trưởng CIEM cho rằng nên tính toán hạn chế việc “chạy đua” lãi suất cao tới 12- 14% trong đầu tư condotel.
Theo chuyên gia Chung, lãi suất trên 10 hay 12% chỉ là những dự án cực kỳ đắc địa, của những doanh nghiệp cực kỳ thành công. Còn những doanh nghiệp bình thường và những dự án không đặc biệt thì không thể nào đạt được mức cam kết đó và nhà đầu tư cần tỉnh táo trong những trường hợp này.
Truyền thông dẫn lời bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam phân tích nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cam kết chia sẻ lợi nhuận cho khách hàng 8 - 10% trong vòng 5 - 10 năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ CBRE, những dự án khả quan nhất cũng chỉ có thể chi trả lợi nhuận cao nhất 6,5%/năm.
Mặc dù kiến nghị rất nhiều, song tới nay vẫn chưa có khung pháp lý bảo vệ người mua trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện cam kết. Vì vậy, nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nên lưu ý về mức lợi nhuận kỳ vọng đạt được bằng cách tự tính toán kỹ lưỡng hay tìm nguồn tư vấn có chất lượng.
Trước đó, dư luận đặc biệt chú ý đến thông tin Công ty đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) - Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” cam kết lợi nhuận - không thực hiện được việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm từ ngày 1/1/2020 như đã ký với khách hàng. Nguyên nhân được Tập đoàn Empire lý giải là do khó khăn về dòng tiền và khung pháp lý của condotel chưa được quy định cụ thể.
Nhìn nhận từ sự việc Cocobay Đà Nẵng, một số chuyên gia bất động sản khác còn cho rằng đây là một ví dụ điển hình về mặt trái của những cam kết lãi suất condotel 10-12%/năm khiến khách dễ "chết chìm"?
Khánh Hoài (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)