Cách phân biệt hạt dẻ Tàu và hàng chuẩn xịn chẳng ai ngờ tới

Google News

Nếu không lựa chọn kĩ khi mua hạt dẻ, bạn rất dễ bị người bán nhặt cho những hạt bị hỏng, không ngon. Hãy chú ý những điều này khi ăn hạt dẻ:

Nhận biết hạt dẻ Trung Quốc
Khi mua hạt dẻ chỉ cần nhìn kĩ thì sẽ thấy hạt dẻ to, tròn, mỏng vỏ, bóng bẩy và rốn không có lông tơ là hạt dẻ Trung Quốc. Khi luộc chín, không có mùi thơm tự nhiên. Điều dễ nhận biết nhất là hạt dẻ trôi nổi bán quanh năm và không lo bị hỏng dù có để tới cả tuần. Hạt dẻ Trùng Khánh: Vỏ cứng, dày và có nhiều lông tơ ở phần vỏ.
Cach phan biet hat de Tau va hang chuan xin chang ai ngo toi
 
Nếu đem luộc, hấp hoặc mang vào lò nướng chín, sẽ thấy có hương thơm tự nhiên, ngọt bùi tự nhiên. Chỉ cần ngậm một lúc, tự nó mềm ra như bột bánh khảo. Hạt dẻ Trùng Khánh chỉ xuất hiện vào cuối thu, đến cuối thu đầu đông là hạt dẻ xù lông rụng rốn. Loại hạt này hái về phải chế biến ngay, để lâu hạt dẻ bị thâm thối rồi bốc mùi rất khó chịu do hạt có lượng đạm cao.
Hạt dẻ Trùng Khánh có màu nâu sẫm, ngoài vỏ có một lớp lông màu nhạt, khứa hạt ra có màu vàng, khi ăn có vị thơm, bùi và ngọt. Còn hạt dẻ Trung Quốc thì to hơn, vỏ màu nâu đen, ruột trắng và hương vị cũng nhạt hơn.
Rang hạt dẻ ngon
- Đầu tiên dùng mũi dao thật sắc, khía một đường ngang thân hạt dẻ (khi chín sẽ nhanh nở hơn).
- Rửa sạch qua nước lạnh
- Luộc hạt dẻ bằng nước lạnh, từ lúc sôi đến lúc nhắc xuống khoảng 10-15 phút (lửa vừa phải, hạt dẻ nứt ra có màu trắng là được).
- Bắt đầu rang hạt dẻ, đảo đều tay (lửa ko cần quá to), thời gian cũng khoảng hơn 15-20 phút (hạt dẻ nứt hẳn, hơi cháy vỏ, mùi thơm ngậy...). Thời gian này tuỳ thuộc vào độ nóng của chảo rang và độ chín nóng của hạt dẻ.
Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)