Bộ Nông nghiệp nói gì khi giá thịt lợn đột ngột tăng vọt?

Google News

Trước tình hình giá thịt lợn đột ngột tăng, Bộ Nông nghiệp cho biết tổng đàn lợn của các doanh nghiệp chăn nuôi lớn tăng đáng kể, trong khi nhiều địa phương đủ lượng cung.

Ngày 11/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về tình hình cung ưng và kiểm soát giá thịt lợn.
Theo đó, tính đến ngày 10/3, tổng đàn lợn của cả nước đạt gần 24 triệu con, bằng gần 74% so với tổng đàn lợn trước khi có dịch tả lợn châu Phi (khoảng 31 triệu con vào tháng 12/2018).
Từ đầu năm đến nay, cả nước phát sinh thêm 24 ổ dịch tả lợn châu Phi làm 20.177 con lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy. Dự kiến hết tháng 3, tổng số lợn buộc phải tiêu hủy dưới 4.000 con, giảm 46% so với tháng 2.
Bo Nong nghiep noi gi khi gia thit lon dot ngot tang vot?-Hinh-2
Cả nước có 98,7% số xã có dịch tả lợn châu Phi đã qua 30 ngày. Ảnh: Duy Anh. 
Về hướng dẫn nuôi tái đàn, từ tháng 7/2019, Bộ NN&PTNT đã tổ chức nhiều cuộc họp với tất cả 18 doanh nghiệp chăn nuôi lớn, điển hình như Công ty CP Việt Nam, Công ty Dabaco… để chỉ đạo việc tăng đàn, giảm giá bán thịt lợn.
Kết quả, 17 doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện có tổng đàn lợn giống ông bà là 97.500 con, tăng trung bình 8,24%. Tổng đàn lợn thịt, lợn choai (4-7 tháng tuổi) của các doanh nghiệp trong quý I dự kiến là 3,82 triệu con, tăng 17% so với số lượng lợn vào tháng 12/2018.
Nhiều địa phương như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Đồng Nai... khẳng định việc nuôi tái đàn đã có kết quả, lượng thịt lợn đủ cung ứng cho nhu cầu của các địa phương, thậm chí có thể cung cấp cho cả các địa phương xung quanh.
Tính đến hết tháng 2, Việt Nam cũng đã nhập khẩu 65.865 tấn thịt động vật các loại. Cụ thể, nhập khẩu gần 14.000 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn; 12.500 tấn thịt trâu, bò và sản phẩm thịt trâu, bò; hơn 26.000 tấn thịt gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm.
Từ cuối năm 2019, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan hỗ trợ, thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ và các nước có mối quan hệ thương mại (Brazil, Đức, Liên bang Nga, Australia...).
Mới đây, ngày 6/3, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng đã làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Miratorg của Liên bang Nga về hợp tác thúc đẩy xuất nhập khẩu trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Dự kiến, cuối tháng 3 tập đoàn này sẽ có các lô hàng thịt lợn xuất khẩu sang Việt Nam.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo một số bộ báo cáo về việc giá thịt lợn tăng vọt. Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cân đối cung cầu và kiểm soát giá thịt lợn; báo cáo tình hình thực hiện trước ngày 10/3.
Theo Văn Hưng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)